banner
Thứ 6, ngày 26 tháng 4 năm 2024
Hội nghị đánh giá công tác QLBV rừng và phát triển rừng Quý I năm 2023
15-4-2023

(ngochoi.kontum.gov.vn): Chiều ngày 14/4, Ban Chỉ đạo thực hiện công tác QLBV và PTR huyện (Ban Chỉ đạo) đã tổ chức Hội nghị đánh giá công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng quý I năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II năm 2023. Đồng chí Đinh Cao Cương - TUV, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo huyện dự và chủ trì.

Quang cảnh Hội nghị

Huyện Ngọc Hồi có tổng diện tích tự nhiên 83.936,22 ha, trong đó diện tích rừng và đất lâm nghiệp 59.106,3 ha, chiếm 70,42% diện tích tự nhiên. Diện tích có rừng 38.758,13 ha, đất chưa có rừng 20.348,17 ha.

Trong quý I năm 2023, Ban Chỉ đạo đã lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện kịp thời các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực Lâm nghiệp và chỉ đạo của cấp trên về QLBV và PTR; không để xảy ra điểm nóng và các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp.

Về kết quả trồng rừng, năm 2023 chỉ tiêu kế hoạch tỉnh giao trồng mới rừng tập trung là 533 ha. Đến nay, đã khảo sát, đo đạc có khả năng thực hiện hỗ trợ trồng rừng năm 2023 là 303,44 ha, đạt khoảng 56,93% kế hoạch.

Nhằm phát huy những kết quả đã đạt được, trong Quý II năm 2023, Ban Chỉ đạo huyện yêu cầu các địa phương, đơn vị tiếp tục triển khai đồng bộ có hiệu quả các chủ trương, chính sách và văn bản chỉ đạo liên quan đến lĩnh vực Lâm nghiệp, trong đó đặc biệt chú trọng việc thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết số 06-NQ/ĐH ngày 30/9/2020 Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI; Nghị quyết số 05-NQ/ĐH ngày 24/7/2020 Đại hội Đảng bộ huyện Ngọc Hồi lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tham gia quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng; khuyến khích động viên nhân dân tham gia phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn và tố giác các hành vi vi phạm trong quản lý bảo vệ rừng. Đồng thời tăng cường vận động người dân tham gia trồng rừng, trồng dược liệu, trồng cây phân tán nhằm góp phần thực hiện đạt các chỉ tiêu được giao năm 2023. Làm tốt việc lựa chọn loài cây trồng rừng và kiểm soát, chuẩn bị nguồn giống phục vụ trồng rừng, dược liệu, cây phân tán.

Huy động các nguồn lực thực hiện chăm sóc, phát dọn thực bì, thu gom vật liệu cháy, bổ sung hệ thống cảnh báo cháy rừng, cấm chăn thả gia súc, cấm sản xuất nương rẫy... tại các khu vực rừng đang trong thời kỳ chăm sóc và các khu vực rừng có nguy cơ cháy cao nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng.

Chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan trong thực hiện nhiệm vụ QLBVR&PCCCR, phát hiện và xử lý vi phạm. Luôn sẵn sàng về lực lượng, phương tiện, dụng cụ... theo phương châm 4 tại chỗ đảm bảo sẵn sàng tham gia ứng cứu khi xảy ra các tình huống cháy rừng, bảo vệ rừng. Khi tham gia thực hiện các nhiệm vụ về quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng phải đảm bảo tối đa về sự an toàn lực lượng.

Rà soát, xác định các khu vực trọng điểm dễ xảy ra vi phạm Luật Lâm nghiệp, bố trí tăng cường hệ thống chốt, trạm và lực lượng bảo vệ rừng để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các vụ vi phạm, không để phát triển thành điểm nóng. Chủ động tuần tra, kiểm tra, triệt phá các tụ điểm phá rừng, khai thác rừng, mua bán, vận chuyển lâm sản... trái pháp luật; tập trung lực lượng, kiên quyết điều tra tới cùng để làm rõ các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật. Đối với các vụ vi phạm đã xác định được đối tượng phải khẩn trương kết thúc điều tra, sớm đưa ra xét xử để tăng tính răn đe, giáo dục.

Nâng cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động công vụ của lực lượng làm nhiệm vụ quản lý bảo vệ và phát triển rừng; kịp thời xem xét kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm đối với từng tổ chức, cá nhân khi để xảy ra các vụ phá rừng, mất rừng trên địa bàn quản lý.

Thy Thảo
Số lượt xem:871
Bài viết liên quan:
Trang chủ|Đăng nhập
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NGỌC HỒI - TỈNH KON TUM
Cơ quan chủ quản và Bản quyền thuộc về UBND huyện Ngọc Hồi
Quản lý và nhập thông tin: Văn phòng HĐND-UBND huyện, đường Phạm Văn Đồng - thị trấn Plei Kần - huyện Ngọc Hồi - tỉnh Kon Tum;
Điện thoại: Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện - 02603. 504.577;
Email: ubnd.ngochoi@chinhphu.vn.

 

Chung nhan Tin Nhiem Mang

1806409 Tổng số người truy cập: 6982 Số người online:
Phát triển:TNC