banner
Thứ 7, ngày 4 tháng 5 năm 2024
Ngọc Hồi: Tổng kết công tác QLBVPTR và PCCCR năm 2023
16-11-2023

(ngochoi.kontum.gov.vn): Sáng ngày 16/11, UBND huyện đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác quản lý, bảo vệ phát triển rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng năm 2023; triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Việt – Phó Chủ tịch UBND huyện dự và chủ trì hội nghị.

Quang cảnh Hội nghị tổng kết công tác QLBVPTR và PCCCR năm 2023

Huyện Ngọc Hồi có tổng diện tích rừng và đất lâm nghiệp là 59.106,3 ha (chiếm 70,42% diện tích tự nhiên). Diện tích có rừng 38.758,13 ha (rừng tự nhiên 35.241,63 ha; rừng trồng 3.516,5 ha), độ che phủ rừng đạt 46,18%.

Với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, trong năm 2023 vừa qua, huyện đã chỉ đạo thực hiện công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng, PCCCR đạt được những kết quả nhất định. Từ đầu năm đến nay, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã phối hợp tổ chức 48 đợt tuần tra, kiểm tra, truy quét các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp, với 384 lượt người tham gia. Việc phối hợp luôn đảm bảo chặt chẽ, đồng bộ, thực chất và có hiệu quả, qua đó đã giảm thiểu tình trạng vi phạm Luật Lâm nghiệp.

Công tác khoán quản lý bảo vệ rừng được chú trọng thực hiện, trong năm các  đơn vị chủ rừng đã tổ chức khoán quản lý bảo vệ rừng cho hộ gia đình, cộng đồng dân cư thôn với tổng diện tích 3.995,30 ha.

Việc phát hiện và xử lý vi phạm Luật Lâm nghiệp được chú trọng triển khai thực hiện. Trong năm 2023, trên địa bàn huyện xảy ra 01 vụ cháy rừng trồng, diện tích bị thiệt hại 4.484 m2; giảm 01 vụ so với cùng kỳ năm 2022 (giảm 50%).

Về công tác phát triển rừng, đã thực hiện trồng mới được 945,854 ha rừng trồng tập trung trong đó: Các đơn vị là tổ chức là 322,234 ha; dự án hỗ trợ trồng rừng năm 2023 của UBND huyện là 371,78 ha, nhân dân tự trồng là 251,84 ha.

Đồng chí Nguyễn Văn Việt – Phó Chủ tịch UBND huyện khen thưởng cho các tập thể có thành tích xuất sắc

Công tác phòng cháy, chữa cháy rừng được tiếp tục được tăng cường, hiện toàn huyện có 09 Tổ công tác liên ngành quản lý bảo vệ rừng (01 Tổ công tác cấp huyện và 08 Tổ công tác cấp xã). Các Tổ công tác luôn chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực, phương tiện, dụng cụ để huy động tham gia chữa cháy khi có cháy rừng xảy ra; phân công trực chỉ huy phòng cháy, chữa cháy rừng 24/24 giờ trong các tháng cao điểm của mùa khô; tổ chức lực lượng tuần tra, canh trực nhằm phát hiện các điểm cháy để kịp thời chữa cháy và huy động lực lượng ứng cứu đối với các đám cháy vượt tầm kiểm soát…

UBND xã tiếp tục duy trì hoạt động của 65 tổ, đội quần chúng bảo vệ rừng và PCCCR tại các thôn làng với 325 thành viên. Đây là lực lượng nòng cốt trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành các quy định về bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng và cũng là lực lượng tại chỗ tham gia chữa cháy khi có cháy rừng xảy ra. Các đơn vị, địa phương liên quan đều xây dựng phương án PCCCR trên địa bàn, lâm phần quản lý. Phương án PCCCR đã được các đơn vị, địa phương triển khai một cách nghiêm túc, có hiệu quả.

Đồng chí Nguyễn Văn Việt – Phó Chủ tịch UBND huyện khen thưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Việt – Phó Chủ tịch UBND huyện đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương và các đơn vị chủ rừng cần nỗ lực, quyết tâm hơn nữa để công tác quản lý bảo vệ rừng, phát triển rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn huyện ngày càng được tốt hơn, trong đó tập trung thực hiện một số nhiệm vụ như:

Tiếp tục triển khai đồng bộ các chủ trương, chính sách và văn bản chỉ đạo liên quan đến lĩnh vực Lâm nghiệp. Thường xuyên rà soát những bất cập, vướng mắc trong quá trình thực hiện để đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung phù hợp thực tế. Triển khai thực hiện tốt các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

Về nhiệm vụ quản lý bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện đề nghị nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của các tầng lớp nhân dân đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; tiếp tục phát động phong trào toàn dân tham gia quản lý, bảo vệ rừng và tố giác các hành vi vi phạm về bảo vệ và phát triển rừng, phát hiện nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến về bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn huyện.

Thực hiện tốt công tác phối trong thực hiện nhiệm vụ QLBVPTR. Rà soát, xác định và xử lý dứt điểm các điểm nóng vi phạm Luật Lâm nghiệp. Chú trọng công tác tuần tra, kiểm tra, truy quét, xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp. Chủ động thành lập các chốt, trạm liên ngành để tăng cường hiệu lực trong công tác trấn áp tội phạm về lĩnh vực lâm nghiệp. Thường xuyên theo dõi, kiểm soát, quản lý chặt chẽ các cơ sở chế biến gỗ và kinh doanh lâm sản và mộc dân dụng trên địa bàn; Triển khai thực hiện tốt công tác phòng cháy chữa cháy rừng.

Thực hiện hoàn thành chỉ tiêu giao đất, giao rừng cho các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình, cộng đồng dân cư. Triển khai thực hiện tốt cơ chế, chính sách về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, chính sách về chi trả dịch vụ môi trường rừng. Gắn mục tiêu bảo vệ, phát triển rừng với hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập, bảo đảm đời sống, việc làm, an sinh xã hội cho người dân sống gần rừng, khu vực biên giới, nhất là cho người dân làm nghề rừng.

Về nhiệm vụ phát triển rừng cần giao chỉ tiêu trồng mới năm 2024 cho các xã, thị trấn. Đẩy mạnh xã hội hoá, khuyến khích, tạo thuận lợi cho người dân và các thành phần kinh tế cùng tham gia quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; phát triển, chế biến dược liệu.  Xác định và lựa chọn loại cây trồng rừng, cây dược liệu phù hợp điều kiện lập địa và đảm bảo tạo sinh kế cho người dân. Góp phần tạo nguồn thu nhập ổn định từ hoạt động phát triển rừng.

Về tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước của các cấp, các ngành đồng chí Phó Chủ tịch yêu cầu đề cao trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, tổ chức, địa phương trong lãnh, chỉ đạo triển khai nhiệm vụ quản lý, bảo vệ, phát triển rừng. Đưa nội dung quản lý, bảo vệ rừng là một tiêu chí chính để đánh giá, xếp loại và thi đua hằng năm đối với tổ chức, cán bộ, công chức, viên chức... ở các cơ quan, đơn vị, các địa phương.

Dịp này, có 03 tập thể, 10 cá nhân và 01 hộ gia đình được Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống cháy rừng mùa khô 2022-2023.

Thy Thảo
Số lượt xem:1316
Bài viết liên quan:
Trang chủ|Đăng nhập
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NGỌC HỒI - TỈNH KON TUM
Cơ quan chủ quản và Bản quyền thuộc về UBND huyện Ngọc Hồi
Quản lý và nhập thông tin: Văn phòng HĐND-UBND huyện, đường Phạm Văn Đồng - thị trấn Plei Kần - huyện Ngọc Hồi - tỉnh Kon Tum;
Điện thoại: Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện - 02603. 504.577;
Email: ubnd.ngochoi@chinhphu.vn.

 

Chung nhan Tin Nhiem Mang

1806409 Tổng số người truy cập: 6037 Số người online:
Phát triển:TNC