banner
Thứ 6, ngày 29 tháng 3 năm 2024
Hội nghị đánh giá kết quả về giảm nghèo theo phương pháp tiếp cận đa chiều, giai đoạn 2016-2020
14-4-2021

(ngochoi.kontum.gov.vn): Ngày 13/4, Ủy ban nhân dân huyện đã tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Chương trình số 63-CTr/HU, ngày 10/11/2016 của Huyện ủy về thực hiện Nghị quyết Số 06-NQ/TU, ngày 24/8/2016 của Tỉnh ủy về giảm nghèo theo phương pháp tiếp cận đa chiều giai đoạn 2016-2020.

Quang cảnh Hội nghị đánh giá kết quả về giảm nghèo theo phương pháp tiếp cận đa chiều, giai đoạn 2016-2020

Qua 5 năm triển khai thực hiện, các chương trình giảm nghèo đã tạo điều kiện để người dân tiếp cận tốt hơn các dịch vụ xã hội cơ bản thông qua các chính sách, chương trình, dự án giảm nghèo như: hỗ trợ giáo dục- đào tạo; chính sách hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo, cận nghèo; chính sách đào tạo nghề cho lao động nông thôn, chính sách hỗ trợ xuất khẩu lao động đối với lao động trên địa bàn các huyện nghèo; chính sách cho vay tín dụng ưu đãi, chính sách hỗ trợ trợ về nhà ở, hỗ trợ nước sạch và vệ sinh môi trường. Bên cạnh đó, các chính sách của Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển sản xuất của người dân, góp phần hoàn chỉnh tiêu chí giao thông trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Trong giai đoạn, tổng kinh phí thực hiện Dự án trên 33 tỷ đồng, trong đó hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng cho các xã, thôn khó khăn gần 26 tỷ đồng; hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo các xã đặc biệt khó khăn, các thôn đặc biệt khó khăn được 27 Dự án với trên 1.800 đối tượng được thụ hưởng, với tổng số tiền hỗ trợ trên 6,1 tỷ đồng. Đến nay toàn huyện có 5/7 xã đã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Cùng với đó, phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” đã được triển khai và đạt được hiệu quả tích cực; trong giai đoạn từ các nguồn vốn đã hỗ trợ và xây dựng 79 ngôi nhà cho các đối tượng hộ nghèo, hộ gia đình chính sách với tổng số tiền trên 3,6 tỷ đồng và triển khai một số mô hình như: Hũ gạo tình thương, hỗ trợ cây con, giống…

Qua khảo sát, tỷ lệ hộ nghèo của huyện từ 11,44% năm 2016, giảm xuống còn 4,05% cuối năm 2020;  tỷ lệ hộ cận nghèo đến cuối năm 2020 còn 3,58%; tổng số hộ thoát nghèo gần 2.200 hộ; bình quân mỗi năm tỷ lệ hộ nghèo giảm 1,48% đạt so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đề ra. Chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững đã nhận được sự đồng thuận, đánh giá cao của các tầng lớp nhân dân, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho các cấp chính quyền địa phương chủ động triển khai thực hiện, góp phần đẩy nhanh mục tiêu giảm nghèo bền vững, nhất là tại các vùng đặc biệt khó khăn.

Hội nghị đã tập trung thảo luận và đề xuất giải pháp nhằm khắc phục khó khăn, hạn chế như: bất cập về cơ chế, chính sách; thiếu vốn; kết quả giảm nghèo ở một số địa phương chưa thực sự bền vững, vẫn còn hộ tái nghèo, tỷ lệ phát sinh hộ nghèo cao với trên 1.100 hộ.

Phát huy những kết quả đã đạt được, giai đoạn 2021-2025 huyện sẽ phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị, vai trò lãnh đạo của cấp ủy, nâng cao trách nhiệm của chính quyền các cấp, các cơ quan quản lý nhà nước trong việc quản lý, điều hành các chương trình, chính sách, dự án giảm nghèo; thực hiện tốt việc lồng ghép nguồn lực các chính sách có cùng mục tiêu, nhiệm vụ giảm nghèo thuộc các lĩnh vực bảo đảm đồng bộ, hiệu quả; gắn kết thực hiện Đề án giảm nghèo với thực hiện quy chế dân chủ cơ sở; tăng cường sự kết nối hạ tầng, đào tạo nghề, việc làm, hỗ trợ sinh kế, khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản cho người nghèo. Với mục tiêu phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện tối thiểu 0,5%/năm (riêng xã đặc biệt khó khăn giảm từ 6-8%/năm) theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều./.

Thy Thảo
Số lượt xem:711
Bài viết liên quan:
Trang chủ|Đăng nhập
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NGỌC HỒI - TỈNH KON TUM
Cơ quan chủ quản và Bản quyền thuộc về UBND huyện Ngọc Hồi
Quản lý và nhập thông tin: Văn phòng HĐND-UBND huyện, đường Phạm Văn Đồng - thị trấn Plei Kần - huyện Ngọc Hồi - tỉnh Kon Tum;
Điện thoại: Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện - 02603. 504.577;
Email: ubnd.ngochoi@chinhphu.vn.

 

1806409 Tổng số người truy cập: 2094 Số người online:
Phát triển:TNC