banner
Thứ 6, ngày 29 tháng 3 năm 2024
Chi Cục Kiểm lâm tỉnh kiểm tra việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 04/CT-UBND của UBND tỉnh tại huyện
9-3-2021

(ngochoi.kontum.gov.vn): Sáng ngày 08/3, Đoàn kiểm tra Chi Cục Liểm lâm tỉnh do đồng chí Nguyễn Văn Nam – Phó Chi cục trưởng Chi Cục Kiểm lâm tỉnh đã có buổi làm việc với huyện Ngọc Hồi về triển khai thực hiện Chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 26/02/2021 của UBND tỉnh về việc chấn chỉnh, ngăn chặn tình trạng vi phạm Luật Lâm nghiệp và tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh. Tiếp và làm việc với đoàn Đồng chí Nguyễn Văn Việt – Phó Chủ tịch UBND huyện. Lãnh đạo các ngành liên quan và UBND các địa phương cùng dự.

Tại buổi làm việc với huyện, đoàn công tác tập trung tìm hiểu và nắm bắt những khó khăn vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ quản lý bảo vệ rừng; năng lực, chuyên môn, trình độ, đạo đức của lực lượng bảo vệ rừng do đơn vị quản lý để có giải pháp, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền nhằm nâng cao hơn nữa trong công tác chỉ đạo và thực hiện.

Theo đó, huyện Ngọc Hồi hiện có tổng diện tích tự nhiên là 83.936,22 ha, với 08 xã, thị trấn; Theo kết quả công bố hiện trạng rừng năm 2020, diện tích rừng và đất lâm nghiệp là 59.106,29 ha. Trong đó, diện tích đất có rừng là 38.575,83 ha và diện tích đất chưa có rừng quy hoạch cho lâm nghiệp là 20.530,46 ha; độ che phủ rừng năm 2020 là 45,96 % và được phân theo chức năng như: Rừng đặc dụng 11.333,73 ha; Rừng phòng hộ 7.779,54 ha; Rừng sản xuất 39.992,97 ha.

Phân theo chủ quản lý, Ban quản lý rừng đặc dụng 11.333,73 ha; Tổ chức kinh tế là 24.968,08 ha; UBND xã 20.956,18 ha; Hộ gia đình, cá nhân 1.499,79 ha; Cộng đồng, dân cư 348,54 ha. Trong 02 tháng đầu năm 2021, phát hiện 04 vụ vi phạm, tang vật 2,051 m3 gỗ quy tròn các loại, diện tích rừng bị phá 1,215 ha.

Thời gian qua, huyện đã chủ động chỉ đạo triển khai quyết liệt các giải pháp, phương án nhằm ngăn chặn các hành vi vi phạm trong lĩnh vực Lâm nghiệp. Tổ chức thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành với lực lượng đủ mạnh để ngăn chặn, xóa bỏ các điểm nóng vi phạm, không để phát sinh các điểm nóng mới; tiếp tục duy trì hoạt động của Chốt liên ngành quản lý bảo vệ rừng tại địa bàn các xã và thành lập 01 Trạm liên ngành quản lý bảo vệ rừng tại thôn Đắk Blái, xã Đắk Ang.

Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan đã tăng cường phối nắm bắt thông tin, chủ động tổ chức tuần tra, truy quét tại các điểm nóng, các khu vực giáp ranh, khu vực biên giới trên địa bàn để ngăn chặn tình trạng phá rừng, khai thác, tàng trữ lâm sản trái pháp luật. Đến nay, đã xóa bỏ được các điểm nóng vi phạm đã được xác định và không phát sinh điểm nóng mới.

Công tác kiện toàn, bố trí lực lượng thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng do đơn vị quản lý, đảm bảo về năng lực, chuyên môn, trình độ; Các địa phương và các đơn vị chủ rừng triển khai thực hiện tốt công tác quản lý đất lâm nghiệp trên lâm phần được giao quản lý; việc bố trí sử dụng diện tích đất chồng lấn, lấn chiếm thu hồi từ các đơn vị chủ rừng giao về cho địa phương quản lý, bố trí sử dụng đảm bảo đúng quy định.

Để chuẩn bị tốt cho công tác bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng, ngày từ những ngày đâu năm, huyện đã chỉ đạo triển khai xây dựng phương án phòng cháy, chữa cháy rừng đảm bảo đúng quy định. Đến nay, toàn huyện đã xây dựng 03 phương án PCCCR của chủ rừng là tổ chức, 02 phương án của chủ rừng là cộng đồng dân cư, 127 phương án của chủ rừng là hộ gia đình, cá nhân và phương án của chủ rừng là UBND xã. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong lĩnh vực lâm nghiệp được thực hiện bằng nhiều hình thức và nội dung phong phú đến mọi tầng lớp nhân dân, nhất là người dân vùng sâu, vùng xa, người dân sống trong rừng và ven rừng. Những tháng đầu năm 2021, đã triển khai tuyên truyền trực tiếp tại cộng đồng dân cư được 14 cuộc/639 lượt người tham gia.

Tại buổi làm việc với huyện, thay mặt đoàn công tác, đồng chí Nguyễn Văn Nam – Phó Chi cục trưởng Chi Cục Kiểm lâm tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà huyện đã đạt được trong thời gian qua. Tuy nhiên, để tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 26/02/2021 của UBND tỉnh về việc chấn chỉnh, ngăn chặn tình trạng vi phạm Luật Lâm nghiệp và tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn đạt nhiều kết quả tốt hơn nữa, đồng chí đề nghị huyện cũng như các cấp, các ngành, các lực lượng, các địa phương và đơn vị chủ rừng tăng cường công tác nắm bắt thông tin, thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm tra, kiểm soát người và các phương tiện vào rừng, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm luật bạo vệ và phát triển rừng. Làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, viên chức, lao động hợp đồng, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ chuyên ngành và đạo đức nghề nghiệp cho lực lượng thực thi công vụ để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao…qua đó góp phần giữ gìn và phát triển tài nguyên rừng./.

Thy Thảo
Số lượt xem:481
Bài viết liên quan:
Trang chủ|Đăng nhập
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NGỌC HỒI - TỈNH KON TUM
Cơ quan chủ quản và Bản quyền thuộc về UBND huyện Ngọc Hồi
Quản lý và nhập thông tin: Văn phòng HĐND-UBND huyện, đường Phạm Văn Đồng - thị trấn Plei Kần - huyện Ngọc Hồi - tỉnh Kon Tum;
Điện thoại: Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện - 02603. 504.577;
Email: ubnd.ngochoi@chinhphu.vn.

 

1806409 Tổng số người truy cập: 10849 Số người online:
Phát triển:TNC