banner
Thứ 7, ngày 27 tháng 4 năm 2024
Lãnh đạo huyện làm việc với ngành nông nghiệp huyện về triển khai kế hoạch công tác năm 2021
10-3-2021

(ngochoi.kontum.gov.vn): Sáng ngày 9/3, lãnh đạo Huyện uỷ, Uỷ ban nhân dân huyện đã có buổi làm việc với cán bộ, công chức Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện; Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện về thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2020 và triển khai kế hoạch công tác năm 2021. Dự và chỉ đạo có Đồng chí Đinh Cao Cường- TUV, Bí thư Huyện ủy. Đồng chí Nguyễn Chí Tường- Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện chủ trì buổi làm việc.

Đồng chí Đinh Cao Cường - TUV, Bí thư Huyện ủy phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Huyện ủy và UBND huyện, năm 2020 vừa qua, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã chủ động phối hợp với các ngành liên quan và UBND các xã, thị trấn thường xuyên kiểm tra tình hình sản xuất cây trồng, vật nuôi; tổ chức hướng dẫn cho và con nhân dân thực hiện tốt công tác phòng bệnh cho gia súc, gia cầm. Hướng dẫn nhân dân bố trí cơ cấu giống và xuống giống theo đúng tiến độ.

Tính đến ngày 10/2/2021, toàn huyện đã tổ chức gieo trồng được cây hàng năm đạt 1.048 ha. Tổng đàn gia súc, gia cầm hiện nay là 196,735 con. Thuỷ sản là 315 ha, đạt 98,43% so với kế hoạch.

Về triển khai biện pháp phòng chống hạn trong mùa khô được ngành nông nghiệp thường xuyên kiểm tra, theo dõi tình hình hạn hán ở các đồng ruộng, các khu vực có khả năng thiếu nước sản xuất. Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tưới tiêu tiết kiệm, tưới vừa đủ cho nhu cầu cây trồng, chống chảy tràn lãng phí.

Hiện trên địa bàn huyện có 5 công trình thuỷ lợi, tuy nhiên vào mùa khô, các công trình thủy lợi này vẫn không đáp ứng đủ lượng nước tưới tiêu cho toàn diện tích trên địa bàn. Trước tình hình đó, ngành nông nghiệp huyện đã chủ động điều tiết lịch tưới nước phù hợp để bà con lấy nước tưới luân phiên đảm bảo cho diện tích cây trồng không vị thiếu nước. Công tác tu sửa cụm đầu mối, tuyến kênh mương của các công trình đang hoạt động, nhất là các công trình đang xuống cấp, hử hỏng để đảm bảo nguồn nước không bị rò rỉ, thất thoát. Đồng thời, tổ chức nạo vét phát dọn kênh mương, khơi thông cống rãnh, dòng chảy để đảm bảo công tác tưới tiêu cho người dân.

Đối với cây ăn quả, hiện toàn huyện có 350 ha, tổng diện tích cây Mắc ca là 32,08 ha, trong đó diện tích trồng thuần là 14,14 ha, diện tích trồng xen là 17,94ha và trồng chủ yếu tại 2 xã Sa Loong và Pờ Y, năng suất bình quân đạt khoảng 2,9 tấn/ha, sản lượng 37 tấn/năm.

Công tác phòng chống dịch bệnh, sâu bệnh hại trên cây trồng vật nuôi; công tác quản lý giống cây trồng, vật nuôi, vật tư nông nghiệp; Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tình hình phát triển hợp tác xã của địa phương và liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị; công tác dồn đổi và tích tụ ruộng đất để xây dựng cánh đồng lớn cũng như việc phát triển cây dược liệu; Công tác quản lý bảo vệ rừng, quản lý lâm sản và phòng cháy chữa cháy rừng; công tác trồng rừng theo kế hoạch năm 2021 và giai đoạn 2021-2025 được triển khai thường xuyên và đạt kết quả đáng ghi nhận.

Về chương trình xây dựng Nông thôn mới triển khai đạt được kết quả cao. Đến nay, có 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới; 01 khu dân cư kiểu mẫu là Thôn 4 xã Đắk Kan. Hiện đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị UBND tỉnh công nhận xã Đắk Nông đạt xã Nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2020.

Tiếp tục trong năm 2021, triển khai xây dựng 02 xã Sa Loong và xã Đắk Ang đạt thêm ít nhất 02 tiêu chí trở lên và xây dựng thôn Ngọc Hải, xã Pờ Y đạt khu dân cư kiểu mẫu.

Riêng về Trung tâm dịch vụ nông nghiệp, đã phối hợp với các ngành, địa phương tổ chức phòng, chống dịch trên cây trồng, vật nuôi đảm bảo, không để lây lan ra diện rộng, giảm thiêth hại cho ngành chăn nuôi của huyện; kiểm soát giết mổ gia súc tại lò giết mổ tập trung của huyện đảm bảo.

Đồng chí Nguyễn Chí Tường - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện kết luận tại buổi làm việc

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Huyện ủy Đinh Cao Cường nhấn mạnh, trong thời gian tới ngành nông nghiệp huyện cần thường xuyên quán triệt cho cán bộ, công chức trong đơn vị nâng cao nhận thức, phát huy ý thức trách nhiệm đối với nhiệm vụ được giao; chủ động nghiên cứu, học tập các mô hình, cách làm hay về phát triển nông nghiệp từ các địa phương khắc nhằm áp dụng và nhân rộng mô hình tại huyện.

Tham mưu cho UBND huyện chuyển đổi một số diện tích, cây trồng kém hiệu quả sang cây trồng có năng suất cao và phù hợp với điều kiện và thổ nhưỡng của từng địa phương; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp. Đối với Chương trình xây dựng Nông thôn mới, đồng chí Bí thư Huyện ủy đề nghị ngành nông nghiệp huyện quân tâm xây dựng Hợp tác xã kiểu mới, trong sản xuất chú trọng xây dựng loại hình hợp tác xã.

Cán bộ, công chức ngành nông nghiệp cần chủ động hướng dẫn kỹ thuật, vận động người dân ứng dụng cộng sinh học vào sản xuất nhằm tạo ra sản phẩm đủ chất lượng và mang lại giá trị kinh tế cao, qua đó góp phần tăng thu nhập cho hộ sản xuất cũng như sự phát triển kinh tế chung của huyện.

Về lĩnh vực lâm nghiệp, đồng chí Bí thư Huyện ủy cũng đề nghị ngành chủ động tham mưu có hiệu quả các phương án quản lý BVR và PCCCR, duy trì diện tích rừng hiện có. Thường xuyên kiểm tra và kịp thời phát hiện các vụ vi phạm nhằm không để xảy ra các điểm nóng.

Chú trọng làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm và vật nuôi cũng như công tác phòng chống thiên tai, bão lụt. Tham mưu có hiệu quả vùng trồng cây dược liệu; Đối với Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cần phải xác định cụ thể các sản phẩm đặc trưng và có chất lượng tốt…từ đó góp phần đưa sản phẩm nông nghiệp của huyện vào các thị trường tiềm năng, đủ sức cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại. Tăng cường quản lý việc mua bán vật tư nông nghiệp nhằm tránh làm ảnh hưởng đến việc phát triển sản xuất của người dân. Đồng thời chấp hành nghiêm Kết luận 1663 của Huyện ủy về kỷ cương, kỷ luật, giờ giấc làm việc…

Tiếp thu đầy đủ các ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Huyện ủy Đinh Cao Cường, phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Chí Tường chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện tham mưu cho UBND huyện về xây dựng Bản đồ Nông hóa một cách đảm bảo hiệu quả, chính xác tuy nhiên phải có tính tiết kiệm; việc xây dựng vùng sản xuất phải phù hợp với từng loại cây trồng; liên quan đến mô hình sản xuất nông nghiệp, đồng chí Chủ tịch UBND huyện giao Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các ngành liên quan và các địa phương triển khai thực hiện đảm bảo hiệu quả và phải có sức lan tỏa. Ngành nông nghiệp huyện chú trọng quán triệt chủ trương Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, huyện, cụ thể hóa thành Kế hoạch hành động. Đồng chí Chủ tịch UBND huyện cũng lưu ý thêm, trong thời gian tới, ngành nông nghiệp cần tập trung nghiên cứu các mô hình hay; xác định lại việc ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp; công tác dự báo, khuyến cáo phải kịp thời để người nông dân chủ động phòng tránh; xây dựng quy chế phối hợp giữa Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với Trung tâm dịch vụ nông nghiệp và Hội Nông dân huyện trong việc phát triển nông nghiệp tại địa phượng…/.

Thy Thảo
Số lượt xem:1144
Bài viết liên quan:
Trang chủ|Đăng nhập
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NGỌC HỒI - TỈNH KON TUM
Cơ quan chủ quản và Bản quyền thuộc về UBND huyện Ngọc Hồi
Quản lý và nhập thông tin: Văn phòng HĐND-UBND huyện, đường Phạm Văn Đồng - thị trấn Plei Kần - huyện Ngọc Hồi - tỉnh Kon Tum;
Điện thoại: Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện - 02603. 504.577;
Email: ubnd.ngochoi@chinhphu.vn.

 

Chung nhan Tin Nhiem Mang

1806409 Tổng số người truy cập: 889 Số người online:
Phát triển:TNC