banner
Thứ 6, ngày 19 tháng 4 năm 2024
Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban Quản ký khu kinh tế tỉnh
8-9-2020

(ngochoi.kontum.gov.vn): Chiều ngày 7/9, Ủy viên Ban chấp hànhTrung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang đã đến thăm và làm việc tại Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh về tình hình đầu tư phát triển khu kinh tế cửa khẩu Quốc tế Bờ Y, các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh và phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới. Tham dự buổi làm việc có đồng chí A Pớt - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Lê Ngọc Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đồng chí Kring Ba - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; đồng chí Phạm Thanh Hà - Trưởng Ban quản lý khu kinh tế tỉnh, lãnh đạo một số Sở, ngành và lãnh đạo các huyện Đăk Tô, Ngọc Hồi, Đăk Hà và thành phố Kon Tum.

Đồng chí Bí thư Tỉnh Dương Văn Trang phát biểu tại buổi làm việc 

Báo cáo với đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tại buổi làm việc, lãnh đạo Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh cho biết: Trong thời gian qua, Ban quản lý Khu kinh tế đã tích cực, bám sát Chương trình đề ra, báo cáo kịp thời các khó khăn, vướng mắc và đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp được Thường trực Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh thống nhất chủ trương thực hiện; luôn chủ động, tích cực phối hợp với các sở, ngành và các địa phương có liên quan trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; thường xuyên kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ để có những giải pháp điều chỉnh kịp thời, để đẩy nhanh tiến độ hình thành phát triển khu kinh tế và các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh, đã đạt được một số kết quả. 

Đến nay, tại Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Bờ Y đã thu hút được 66 dự án của 54 nhà đầu tư, trong đó: 22 dự án đang hoạt động, 08 dự án tạm dừng hoạt động, 01 dự án xây dựng xong chưa hoạt động, 03 dự án tạm dừng do ảnh hưởng dịch covid-19 và 32 dự án đang triển khai đầu tư xây dựng với tổng vốn đăng ký 1.470,960 tỷ đồng và đã thực hiện 576,915 tỷ đồng.

Tình hình xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh giai đoạn 2005-2020 (tính đến ngày 15/8/2020) qua cửa khẩu khẩu quốc tế Bờ Y: Hành khách xuất -  nhập cảnh đạt trên 3.700 lượt; phương tiện xuất-nhập cảnh đạt:  444.718 lượt phương tiện;  giá trị kim ngạch xuất- nhập khẩu đạt gần 2 tỷ USD; Tổng thu ngân sách đạt 2.294,9 tỷ đồng. Công tác lập và phê duyệt quy hoạch được triển khai thực hiện có hiệu quả. Về đầu tư cơ sở hạ tầng lũy kế vốn đã bố trí đến tháng 8/2020 trên 1.700 tỷ đồng; Lũy kế vốn đã giải ngân đến tháng 8/2020: đạt 1.748 tỷ đồng.

Quang cảnh buổi làm việc của Thường trực Tỉnh ủy tại Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh

Các doanh nghiệp trong Khu kinh tế đã nộp thuế vào ngân sách nhà nước trên 36 tỷ đồng. Về Khu công nghiệp Sao Mai, đã thu hút đầu tư giới thiệu địa điểm và cung cấp thông tin quy hoạch cho 3 nhà đầu tư với diện tích 44,19 ha/150ha. Bên cạnh đó, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp khác như Khu công nghiệp Hòa Bình; khu công nghiệp Đăk tô; khu công nghiệp Bờ y; cụm công nghiệp Đăk la đã triển khai có hiệu quả việc bố trí và giải ngân vốn đầu tư, thu hút đầu tư. Về tình hình giải ngân vốn đầu tư tổng kế hoạch vốn năm 2020 là trên 135 tỷ đồng, đến nay đã giải ngân trên 121 tỷ đồng, ước thực hiện cả năm 2020 đạt 100% và kế hoạch vốn đầu tư công giai đoạn 2021-2025 là trên 1.400 tỷ đồng.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Ban quản lý khu kinh tế tỉnh đề xuất với đoàn công tác một số hạn chế, vướng mắc trong quá trình triển khai như: Một số dự án chậm tiến độ, chậm đưa đất vào sử dụng nhưng khó thu hồì; Công tác quy hoạch và xây dựng KCN, KKT thay đổi quá nhiều, thiếu ổn định làm cho nhà đầu tư phải chờ đợi, thiếu yên tâm đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác thu hút đầu tư; Hạ tầng KCN, KKT chậm dược đầu tư dẫn đến thiếu quỹ đất sạch để thu hút đầu tư; Nợ ứng ngân sách Trung ương từ trước năm 2010 chưa xử lý xong, từ năm 2011 đến nay Ngân sách Trung ương không bố trí cho các dự án khởi công mới của Khu kinh tế; Các dự án đầu tư vào khu KTCK đều có quy mô nhỏ, tiến độ triển khai dự án chậm, chưa có nhà đầu tư chiến lược làm nhân tố tạo động lực thu hút đầu tư, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa có tăng nhưng quy mô nhỏ, chưa ổn định…

Lãnh đạo Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh báo cáo với Đoàn công tác Tỉnh ủy về tình hình hoạt động các Khu kinh tế và Cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh

Cũng tại buổi làm việc, thay mặt lãnh đạo UBND tỉnh, đồng chí Lê Ngọc Tuấn- Chủ tịch TT UBND tỉnh cũng đã có ý kiến làm rõ một số vấn đề mà các ngành, địa phương quan tâm.

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang đã ghi nhận và đánh giá cao công tác thu hút đầu tư phát triển khu kinh tế cửa khẩu Quốc tế Bờ Y, các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Đồng thời đề nghị Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh phối hợp với các Sở, ngành nghiên cứu đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo điều kiện cho doanh nghiệp để thu hút đầu tư đến địa bàn; đối với Khu công nghiệp Sao Mai, đề nghị UBND tỉnh bố trí vốn để Khu kinh tế tỉnh triển khai; đẩy nhanh tiến độ thu hồi đất của Tập đoàn Tân Mai, kêu gọi doanh nghiệp khác vào đầu tư xây dựng nhà máy chế biến; đối với khu công nghiệp mới, cần quy hoạch trên khu vực đất cao su của Tập đoàn Cao su và lựa chọn xa khu dân cư của thành phố Kon Tum, cố gắng hình thành sớm các khu công nghiệp, cụm công nghiệp để kêu gọi đầu tư phát triển công nghiệp chế biến và  đẩy mạnh phát triển công nghiệp du lịch./.

Thy Thảo
Số lượt xem:617
Bài viết liên quan:
Trang chủ|Đăng nhập
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NGỌC HỒI - TỈNH KON TUM
Cơ quan chủ quản và Bản quyền thuộc về UBND huyện Ngọc Hồi
Quản lý và nhập thông tin: Văn phòng HĐND-UBND huyện, đường Phạm Văn Đồng - thị trấn Plei Kần - huyện Ngọc Hồi - tỉnh Kon Tum;
Điện thoại: Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện - 02603. 504.577;
Email: ubnd.ngochoi@chinhphu.vn.

 

Chung nhan Tin Nhiem Mang

1806409 Tổng số người truy cập: 4450 Số người online:
Phát triển:TNC