banner
Thứ 7, ngày 20 tháng 4 năm 2024
Gương sáng Măng Tôn
23-2-2023

(ngochoi.kontum.gov.vn): Ở tuổi 80, ông A Xiên - người có uy tín ở thôn Măng Tôn, xã Pờ Y, huyện Ngọc Hồi là đảng viên đi đầu trong việc thực hiện Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững”, cùng chính quyền xóa bỏ nhiều hủ tục, phong tục không còn phù hợp ở địa phương.

Người có uy tín A Xiên và Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng

Hơn 40 năm tuổi Đảng, ông A Xiên là một trong hai đảng viên có tuổi đời và tuổi Đảng lớn nhất tại Chi bộ thôn Măng Tôn. Ở cái tuổi bên kia dốc của cuộc đời, bước chân không còn nhanh nhẹn như trước nhưng ông vẫn nhiệt tình đi đầu trong các hoạt động của thôn.

Cũng như nhiều dân tộc tại chỗ khác, cộng đồng người Ca Dong (một nhánh của người Xơ Đăng) trước đây còn một số hủ tục, phong tục không còn phù hợp ảnh hưởng đến đời sống văn hóa, kinh tế của người dân như nạn tang ma thường để dài ngày, mê tín dị đoan, tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, một số lễ nghi cúng bái còn rườm rà và gây lãng phí, tốn kém tiền của, ảnh hưởng đến môi trường sống và sức khỏe của người dân. Đặc biệt, thói quen thường xuyên uống rượu đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động lao động sản xuất và an ninh trật tự trên địa bàn.

Thế nhưng gần đây, các hủ tục, tập quán lạc hậu đã không còn xuất hiện, các hộ người đồng bào Ca Dong ở thôn Măng Tôn đã biết phát huy những giá trị văn hóa truyền thống độc tốt đẹp, để cùng với địa phương góp phần vào phát triển kinh tế, xã hội.

Theo ông A Xiên, để tuyên truyền, vận động người dân, ông đã không ngừng học hỏi, tiếp thu những kiến thức từ các kênh thông tin đại chúng để tuyên truyền đến cộng đồng dân cư trong thôn, kết hợp thông qua các buổi sinh hoạt thôn, các hoạt động văn hóa, văn nghệ để người dân dễ dàng tiếp thu. Từ đó, giúp bà con hiểu đúng và thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Qua đó nhận thức của người dân được nâng lên, đặc biệt đã ý thức được mặt trái của các hủ tục và tự giác xóa bỏ, người dân dần thay đổi nếp sống, cách nghĩ và biết vận dụng khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất, siêng năng lao động để nâng cao đời sống kinh tế gia đình.

Bên cạnh đó, ông A Xiên còn phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, Mặt trận, đoàn thể và bộ đội biên phòng để tuyên truyền, vận động bà con phát huy và xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc. Từ phương thức canh tác lạc hậu, đến nay bà con đồng bào Ca Dong trong thôn Măng Tôn đã biết kỹ thuật trồng các loại cây công nghiệp có giá trị kinh tế, giúp thu nhập tăng cao, góp phần quan trọng giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống mức 3,71%, hộ cận nghèo 4,52%. Người dân luôn có ý thức phòng các loại dịch bệnh, thực hiện tốt chính sách kế hoạch hóa gia đình, trong thôn không có tình trạng sinh con thứ ba; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 75%; trong thôn không có người vi phạm pháp luật, an ninh nông thôn, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào dần được khôi phục và phát huy như lễ hội mừng lúa mới, phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao thu hút đông thanh thiếu niên tham gia. Các tập tục lạc hậu, mê tín dị đoan đã được xóa bỏ hoàn toàn.

Một trong những điểm sáng ở thôn Măng Tôn hiện nay là không còn tình trạng người dân hoặc thanh niên ở nhà tụ tập uống rượu từ sáng đến tối. Đường làng, ngõ xóm sạch đẹp, vườn tược được rào kiên cố, trong vườn trồng cây ăn quả, có vườn rau, gần như nhà nào cũng nuôi gà, nuôi heo, chuồng trại hợp vệ sinh và cách xa nơi ở.

Ông A Xiên chia sẻ, để người dân thực sự tin và làm theo, ban đầu ông vận động con cháu trong gia đình, rồi bà con họ hàng, khi đau ốm phải đến các cơ sở y tế để khám chữa bệnh, thường xuyên dọn vệ sinh nơi ở, vận động con cháu học hành chăm chỉ, chăm lo lao động, gương mẫu thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước.

Ông Thao Thiêm - Phó Bí thư Thưởng trực Đảng ủy xã Pờ Y cho biết: Nhận thấy các phong tục, tập quán lạc hậu là một trong những nguyên nhân dẫn đến đói nghèo, thời gian qua, thực hiện Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững”, Đảng ủy xã, chính quyền địa phương các cấp đã đẩy mạnh xóa bỏ các hủ tục, vận động bà con phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Ông A Xiên là một mắt xích quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ trên. Tuy tuổi đã cao, ông vẫn phát huy tốt vai trò của một đảng viên gương mẫu, đi đầu tại địa phương.

Thy Thảo
Số lượt xem:1412
Bài viết liên quan:
Trang chủ|Đăng nhập
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NGỌC HỒI - TỈNH KON TUM
Cơ quan chủ quản và Bản quyền thuộc về UBND huyện Ngọc Hồi
Quản lý và nhập thông tin: Văn phòng HĐND-UBND huyện, đường Phạm Văn Đồng - thị trấn Plei Kần - huyện Ngọc Hồi - tỉnh Kon Tum;
Điện thoại: Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện - 02603. 504.577;
Email: ubnd.ngochoi@chinhphu.vn.

 

Chung nhan Tin Nhiem Mang

1806409 Tổng số người truy cập: 3147 Số người online:
Phát triển:TNC