banner
Thứ 6, ngày 26 tháng 4 năm 2024
Gương một gia đình hạnh phúc
26-6-2015

Nhân Ngày gia đình Việt Nam 28/6 năm nay, chúng tôi đã có dịp đến thăm gia đình chị Đinh Thị Hương và anh Bùi Văn Niêng ở thôn Hòa Bình, xã Đắk Kan. Năm 1993 chị Hương cùng gia đình chị gái đi kinh tế mới vào định cư tại Thôn Hòa Bình, xã Đắk Kan. Năm 1994, chị gặp anh Bùi Văn Niêng và kết đôi vợ chồng. Hiện anh chị có hai con trai, con trai lớn đang học đại học năm thứ hai Học viện hành chính quốc gia, con trai thứ hai đang học lớp 11 tại Trường dân tộc nội trú huyện.  

Nhận thức được gia đình là tế bào của xã hội, xây dựng gia đình hạnh phúc không chỉ đem lại cuộc sống ấm no cho mỗi cá nhân, gia đình mà còn đem lại sức sống cho toàn xã hội. Xuất phát từ nhận thức đúng đắn đó, mỗi thành viên trong gia đình chị Hương đều chung tay, góp sức xây dựng gia đình văn hoá. 

Với chị Hương, để gia đình hạnh phúc thì việc cùng nhau nuôi dạy con cái là điều vô cùng quan trọng. Ngay từ khi các con còn nhỏ, vợ chồng chị đã dạy cho con ý thức tự giác học tập, kiên trì kèm cặp, uốn nắn để việc học hành của các con đi vào nề nếp. Nghiêm khắc một cách đúng mực chứ không cứng nhắc, không để sự kỳ vọng của bố mẹ trở thành áp lực đối với con cái. Là bố, anh Niêng luôn giúp các con rèn luyện ý chí phấn đấu vươn lên và tự khẳng định mình. Còn với chị Hương, chị luôn gần gũi lắng nghe, nhẹ nhàng bồi đắp cho con đức tính cần cù, chịu khó. Ý thức rất rõ bố mẹ chính là người ảnh hưởng lớn đến quá trình hình thành nhân cách của con cái, nên anh chị luôn sống hòa hợp hạnh phúc, cư xử với mọi người xung quanh hòa nhã, đúng mực để làm gương cho con. Anh chị luôn tâm tình với con như những người bạn để các con sớm ý thức được hoàn cảnh gia đình, thấy được nỗi vất vả của ba mẹ, từ đó nỗ lực phấn đấu vươn lên trong học tập và rèn luyện. 

Công việc chính của chị là làm nông nghiệp, hàng ngày dù bận rộn với công việc nhưng chị vẫn tranh thủ theo dõi đài, xem ti vi và xem các chuyên mục hay về gia đình như cách nuôi dạy con cái, xây dựng gia đình văn hóa… để từ đó chị khéo léo lồng ghép giáo dục con cái của mình. Bữa cơm gia đình chị luôn đầy ấm những tiếng cười bởi những câu chuyện vui của chị làm cho các thành viên trong gia đình cảm thấy thoải mái. Chị chia sẽ cách nuôi dạy con cái của mình không phải là bng roi vọt mà là nêu gương trong mỗi lời nói và từng việc làm của bố mẹ. Để các con lấy đó là tấm gương trước hết cha mẹ phải gương mẫu đi đầu, và việc thường xuyên kể những gương người tốt, việc tốt cho con cái học theo. Khi hỏi về động lực để chị làm tốt vai trò của mình trong gia đình, chị không ngần ngại nói: Động lực để tôi làm tốt công việc gia đình và công tác xã hội là nhờ sự quan tâm giúp đỡ của chồng con, động viên tinh thần khi tôi gặp khó khăn và trên hết là thành tích học tập mà các con tôi đạt được. Con trai lớn, hiện đang trên giảng đường đại học, thường mang về tặng bố mẹ những bằng khen, giấy khen, đó có thể là nguồn động viên lớn nhất đối với những người làm bố, làm mẹ.

Gia đình chị Hương có trên 1 ha cao su đang bước vào năm thứ 8; 0,5 ha bời lời đã cho thu hoạch lần 3, gần 1 ha cà phê. Ngoài diện tích cà phê, cao su đang cho thu hoạch, anh chị còn có thêm 05 con lợn nái và máy xát lúa. Số lợn nái anh chị nuôi một phần để cung cấp giống cho bà con, phần anh chị để nuôi sinh sản. Thu nhập hàng năm của gia đình chị Hương khoảng gần 100 triệu đồng. Tuy bận rộn với công việc nhưng chị Hương vẫn tham gia công tác xã hội một cách nhiệt tình và say mê, là Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn, tổ trưởng tổ vay vốn và kiêm nhiệm một số công tác khác trong thôn, mặc dù đảm nhiệm nhiều công việc khác nhau nhưng chị rất nhiệt tình, hăng hái đi đầu trong mọi công việc. Năm 2011, chị được tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn, ban đầu toàn chi hội có 40 hội viên đến nay tăng lên trên 80 hội viên, các phong trào ngày một đi lên, hàng năm Chi hội luôn được các cấp khen thưởng là Chi hội xuất sắc.

Với hàng xóm láng giềng chị luôn cởi mở, vui vẻ và giúp đỡ mọi người lúc khó khăn hoạn nạn. Nhận xét về gia đình chị Hương và những việc làm của chị, chị Hoàng Thị Điểm - Chủ tịch hội LHPN xã Đắk Kan nói: Gia đình chị Hương là một gia đình điển hình về giữ gìn hạnh phúc của địa phương, bản thân chị Hương là một cán bộ hội năng nổ nhiệt tình trong mọi hoạt động. Chị là một người vợ, người mẹ đảm đang trong việc nuôi con ăn học thành tài.

Từ những thành tích đạt được, gia đình chị nhiều năm liền đạt gia đình văn hóa, gia đình hiếu học. Nhiều người dân ở đây thường lấy gương học giỏi của các con chị để động viên con cháu noi theo. Với quan niệm của chị Hương, gia đình hạnh phúc là nơi hội tụ những nét đẹp văn hoá, cộng đồng và xã hội, nó được thể hiện qua thái độ, hành vi, cách cư xử trong gia đình. Cụ thể, trong quan hệ vợ chồng phải hoà thuận trên cơ sở tình yêu thương chung thuỷ và sự hiểu biết, tôn trọng lẫn nhau.

Gia đình có vai trò rất lớn trong việc hình thành và phát triển của xã hội, góp phần xây dựng, tô thắm, làm rạng rỡ thêm bản sắc văn hoá dân tộc; là nơi giữ gìn, vun đắp, phát huy những giá trị truyền thống quý báu của con người Việt Nam. Để từng gia đình là hạt nhân tốt của xã hội, thiết nghĩ bên cạnh sự chăm lo của Đảng, Nhà nước và các tổ chức xã hội thì vai trò của từng gia đình và các thành viên trong gia đình là hết sức quan trọng và có tính quyết định. Toàn xã hội quan tâm đến công tác xây dựng gia đình, nhưng từng gia đình và các thành viên biết quan tâm đến nhau, sống có trách nhiệm là xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững, góp phần làm cho cuộc sống cộng đồng tốt đẹp hơn.

Hà Anh
Số lượt xem:5063
Bài viết liên quan:
Trang chủ|Đăng nhập
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NGỌC HỒI - TỈNH KON TUM
Cơ quan chủ quản và Bản quyền thuộc về UBND huyện Ngọc Hồi
Quản lý và nhập thông tin: Văn phòng HĐND-UBND huyện, đường Phạm Văn Đồng - thị trấn Plei Kần - huyện Ngọc Hồi - tỉnh Kon Tum;
Điện thoại: Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện - 02603. 504.577;
Email: ubnd.ngochoi@chinhphu.vn.

 

Chung nhan Tin Nhiem Mang

1806409 Tổng số người truy cập: 3932 Số người online:
Phát triển:TNC