banner
Chủ nhật, ngày 28 tháng 4 năm 2024
Hội LHPN thị trấn Plei Kần ra mắt mô hình “Phân loại rác thải tại hộ gia đình”
5-3-2024

(ngochoi.kontum.gov.vn): Sáng 05/3, Hội LHPN thị trấn Plei Kần tổ chức ra mắt mô hình “Phân loại rác thải tại hộ gia đình”. Mô hình gồm 07 hội viên phụ nữ thôn 4 tham gia, do chị Lê Thị Xuân- Chi hội trưởng phụ nữ thôn làm chủ nhiệm.

Lãnh đạo Hội LHPN thị trấn trao Quyết định thành lập mô hình

Tại buổi ra mắt, các thành viên trong mô hình được Hội HLPN thị trấn hỗ trợ mỗi hộ gia đình 02 thùng đựng rác có nắp đậy; mỗi hộ gia đình tự chuẩn bị thêm 02 thùng rác để bỏ các loại rác thải nguy hại.

Việc thu gom rác thải với các phương pháp như : Thùng 1 dùng đựng rác hữu cơ dễ phân hủy, để xử lý chất thải rắn hữu cơ, đối với các hộ gia đình có nhiều đất vườn, rác hữu cơ dễ phân hủy được tận dụng ủ làm phân bón vi sinh tại gia đình.  

Thùng 2 chứa chất thải rắn khó phân hủy, không có khả năng tái chế. Sau thu gom sẽ được tập kết về thùng đựng rác thải tập trung do Trung tâm môi trường và dịch vụ môi trường bố trí để đưa đến bãi xử lý rác thải tập trung của huyện. Ngoài ra, hộ gia đình tự bố trí thêm 02 thùng để lưu giữ chất thải rắn có thể tái chế và chất thải nguy hại.

Thùng 3 dùng để chứa chất thải rắn có thể tái chế (chai nhựa, bìa các tông, vỏ đồ hộp kim loại, lon bia…) hộ gia đình có thể tận dụng thùng, bao để đựng và gom lại chất thải này bán cho cơ sở thu mua phế liệu. Đối với trường hợp gia súc, gia cầm chết yêu cầu gia đình phải báo cho Cán bộ thú y xã, thị trấn để phối hợp xác định nguyên ngân dịch bệnh. Và phải thực hiện xử lý chôn lấp theo quy định, không được bỏ vào thùng đựng rác thải chung.

Thùng 4 dùng để chứa chất thải rắn nguy hại (pin, acquy, bóng đèn huỳnh quang, vỏ bình xịt, vỏ bình gas mini, vỏ hộp sơn, linh kiện điện tử). Các hộ gia đình tập trung, lưu giữ và quản lý các chất thải nguy hại phát sinh trong hộ gia đình tại thùng chứa. Định kỳ, UBND cấp xã phối hợp với Trung tâm môi trường và dịch vụ đo thị tiến hành ký hợp đồng với đơn vị có chức năng để thu gom, vận chuyển và xử lý theo đúng quy định.

Hội viên tham gia mô hình "Phân loại rác thải tại hộ gia đình" thôn 4 ra mắt và nhận thùng chứa rác

Mô hình “Phân loại rác thải tại hộ gia đình” được thành lập góp phần tiết kiệm được tài nguyên, mang lại lợi ích cho chính chủ nguồn thải từ việc tận dụng phế liệu tái chế và phân compost tự chế biến; nhằm làm giảm lượng rác thải phát sinh ra môi trường, giảm chi phí vận chuyển, xử lý và biến rác thải thành các sản phẩm hữu ích để tái sử dụng, giúp tái sử dụng và giảm thiểu lượng chất thải rắn sinh hoạt đến nơi xử lý tập trung. Đồng thời việc phân loại và xử lý rác thải tại hộ gia đình nhằm nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ về tác hại của chất thải nhựa, tạo chuyển biến tích cực trong hành động thu gom rác thải nhựa, hạn chế sử dụng túi nilon, tích cực sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, hình thành thói quen về phân loại rác tại hộ gia đình, giảm thiểu ô nhiễm và các dịch bệnh từ rác thải gây ra, hạn chế bỏ rác thải xuống kênh, rạch, ao hồ.

Đây là việc làm thiết thực nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên phụ nữ và các tầng lớp nhân dân chung tay giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp, văn minh.

Thy Thảo
Số lượt xem:934
Bài viết liên quan:
Trang chủ|Đăng nhập
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NGỌC HỒI - TỈNH KON TUM
Cơ quan chủ quản và Bản quyền thuộc về UBND huyện Ngọc Hồi
Quản lý và nhập thông tin: Văn phòng HĐND-UBND huyện, đường Phạm Văn Đồng - thị trấn Plei Kần - huyện Ngọc Hồi - tỉnh Kon Tum;
Điện thoại: Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện - 02603. 504.577;
Email: ubnd.ngochoi@chinhphu.vn.

 

Chung nhan Tin Nhiem Mang

1806409 Tổng số người truy cập: 17020 Số người online:
Phát triển:TNC