banner
Thứ 6, ngày 27 tháng 9 năm 2024
Ngọc Hồi: Thu nhập cao nhờ phát triển mô hình trang trại tổng hợp
18-9-2024

(ngochoi.kontum.gov.vn): Việc phát triển mô hình trang trại tổng hợp là định hướng đang được các cấp chính quyền của huyện Ngọc Hồi khuyến khích bà con nông dân thực hiện. Qua thực tế triển khai mô hình này, nhiều hộ gia đình trên địa bàn huyện cho thu nhập cao và ổn định mỗi năm.

Gia đình ông Hoàng Thanh Luyến chăm sóc vườn cà phê

Nhận thấy tiềm năng về nguồn đất và nước phát triển nông nghiệp bền vững, năm 1998, gia đình ông Hoàng Thanh Luyến chuyển từ huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh vào tổ dân phố 5, thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi để lập nghiệp. Ban đầu, kinh tế còn hạn hẹp nên gia đình ông chỉ mua 1ha đất để trồng mì. Với sự cần cù, chịu khó trong lao động và tiết kiệm chi tiêu, thực hiện phương châm lấy ngắn nuôi dài, gia đình ông Luyến dần tích luỹ được kinh tế, chủ động vay vốn từ ngân hàng chính sách xã hội để tạo tiền đề phát triển nông nghiệp. Đất không phụ lòng người, sau 26 năm tích cực lao động, sản xuất ở vùng đất mới, gia đình ông đã trở thành hộ khá giàu; 3ha cao su, 3ha cà phê, 1ha bời lời, 2ha ao cá mang lại cho gia đình ông thu nhập gần 1 tỷ đồng mỗi năm. Bên cạnh đó, ông Luyến chủ động trồng xen các loại cây ăn trái như sầu riêng, mắc ca, mít, cam, bưởi, măng cụt; nuôi gà, vịt để cải thiện bữa ăn trong gia đình.

Ông Luyến chia sẻ: So với trồng chuyên một loại cây với diện tích lớn, việc đa dạng hoá các loại cây trồng theo mô hình trang trại tổng hợp mang lại nhiều lợi ích và thu nhập bền vững hơn. Một số loại cây trồng được mùa, được giá sẽ bù đắp được chi phí cho các loại cây bị mất mùa, mất giá, đảm bảo được lợi nhuận hằng năm trong sản xuất nông nghiệp.

Cùng với đó, việc triển khai mô hình vườn, ao, chuồng giúp gia đình ông giảm chi phí trong sản xuất nông nghiệp. Nguồn phân từ gia cầm được gia đình ông ủ trộn với vỏ cà phê, men vi sinh để làm phân bón cho cây trồng. Các phụ phẩm trong sản xuất nông nghiệp được sử dụng để làm thức ăn cho cá và gia cầm.

Ngoài việc phát triển hiệu quả kinh tế gia đình, ông Hoàng Thanh Luyến rất tích cực vận động bà con nhân dân, hộ gia đình khó khăn mạnh dạn vay vốn với lãi suất ưu đãi của nhà nước để sản xuất nông nghiệp, tích cực lao động sản xuất, áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững. Ông Luyến còn chủ động hướng dẫn người dân về kỹ thuật trồng và chăm sóc các loại cây theo đúng quy trình kỹ thuật, hạn chế sâu bệnh hại, tăng năng suất, sản lượng các loại cây trồng.

Ông Luyến chia sẻ: Gia đình tôi hiện đang áp dụng phương pháp canh tác, sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững và thân thiện với môi trường. Đối với các loại cây trồng, gia đình tôi không sử dụng các hoá chất gây độc hại đối với môi trường và con người, đảm bảo các sản phẩm tuyệt đối an toàn với người sử dụng.

Gia đình ông Đặng Văn Vang chăm sóc vườn sầu riêng

Tương tự, ông Đặng Văn Vang ở thôn Ngọc Thư, xã Đăk Xú cũng áp dụng mô hình trang trại tổng hợp và mang lại lợi nhuận hằng năm trên 1,1 tỷ đồng. Bên cạnh nguồn thu ổn định từ 4ha cà phê, 1ha cây ăn quả, gia đình ông Vang còn làm trang trại heo với quy mô 30 con heo nái và khoảng 100 con heo thịt. Nhờ áp dụng tốt quy trình kỹ thuật chăn nuôi hiện đại, đàn heo của gia đình ông sinh trưởng, phát triển tốt, cung ứng ổn định nguồn heo giống và heo thịt chất lượng ra thị trường.

Bên cạnh đó, chuồng trại được gia đình ông Vang chăn nuôi cách xa khu dân cư, có hệ thống biogas để giảm thiểu ô nhiễm môi trường sống. Nguồn phân heo thải ra được gia đình ông Vang tận dụng để bón cho cây trồng.

Ông Vang bộc bạch: Việc kết hợp giữa cây trồng và vật nuôi đang là mô hình rất hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp bền vững, nhất là việc tiết kiệm đáng kể chi phí phân bón và đa dạng nguồn thu nhập từ các loại cây trồng, vật nuôi. Thời gian đến, gia đình dự kiến sẽ tăng quy mô, số lượng đàn heo để nâng cao hơn nữa nguồn thu nhập, làm động lực đẻ bà con nhân dân học hỏi và làm theo.

Thấy được hiệu quả của mô hình trang trại tổng hợp, rất nhiều hộ nông dân tại huyện Ngọc Hồi đang chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng đa dạng các loại cây và kết hợp chăn nuôi thuỷ sản, gia súc, gia cầm. Hiện tại, bà con nông dân đang tích cực nhân rộng diện tích các loại cây trồng có tiềm năng, thế mạnh để phát triển kinh tế như mắc ca, sầu riêng và các loại cây ăn quả, mở ra triển vọng phát triển nông nghiệp ổn định, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần trong đông đảo nhân dân.

Tấn Lộc
Số lượt xem:384
Bài viết liên quan:
Trang chủ|Đăng nhập
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NGỌC HỒI - TỈNH KON TUM
Cơ quan chủ quản và Bản quyền thuộc về UBND huyện Ngọc Hồi
Quản lý và nhập thông tin: Văn phòng HĐND-UBND huyện, đường Phạm Văn Đồng - thị trấn Plei Kần - huyện Ngọc Hồi - tỉnh Kon Tum;
Điện thoại: Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện - 02603. 504.577;
Email: ubnd.ngochoi@chinhphu.vn.

 

Chung nhan Tin Nhiem Mang

1806409 Tổng số người truy cập: 2863 Số người online:
Phát triển:TNC