banner
Thứ 4, ngày 1 tháng 5 năm 2024
Tổng kết công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng năm 2023
2-1-2024

(ngochoi.kontum.gov.vn): Chiều ngày 02/1, Ban Chỉ đạo Công tác quản lý, bảo vệ và Phát triển rừng huyện (Ban Chỉ đạo huyện) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Đinh Cao Cường, TUV, Bí thư Huyện ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo huyện dự và chủ trì Hội nghị.

Quang cảnh Hội nghị tổng kết công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng năm 2023

Qua báo cáo tại hội nghị cho thấy, năm 2023 vừa qua, công tác quản lý, BV&PTR được Huyện uỷ, UBND huyện, các ngành và địa phương quan tâm chỉ đạo thực hiện quyết liệt và đồng bộ; công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về lĩnh vực quản lý, BV&PTR luôn được các cấp uỷ, chính quyền và các cơ quan, đơn vị chức năng quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện.

Trong năm, huyện Ngọc Hồi đã thực hiện trồng mới được 945,854 ha, trong đó: các đơn vị là 322,234 ha; dự án hỗ trợ trồng rừng của UBND huyện là 371,78 ha, nhân dân tự trồng là 251,84 ha. Trồng mới và duy trì cây dược liệu được 34,45 ha, đạt 172% so với kế hoạch.

Các địa phương, đơn vị trên địa bàn huyện đã thường xuyên quan tâm triển khai các nội dung liên quan đến công tác phòng cháy chữa cháy rừng, chỉ đạo về công tác phòng cháy chữa cháy rừng; xác định các khu vực trọng điểm cháy; phân công trực PCCCR; dự báo cháy rừng; tuần tra, kiểm tra các khu vực trọng điểm cháy; thực hiện phương châm 4 tại chỗ; theo dõi, xác minh và xử lý các điểm cháy ...

Các đơn vị chủ rừng thường xuyên tăng cường công tác phòng cháy trên lâm phần được giao quản lý, đặc biệt chú trọng công tác phòng cháy đối với diện tích rừng trồng đang trong thời kỳ chăm sóc cơ bản.

Tình hình vi phạm Luật Lâm nghiệp so với cùng kỳ giảm (giảm 50%). Công tác theo dõi, nắm bắt thông tin, phát hiện, xử lý và tổ chức lực lượng triệt phá các tụ điểm khai thác, vận chuyển, cất giấu lâm sản, phá rừng được thực hiện thường xuyên, kịp thời.

Các lực lượng tăng cường phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ liên quan đến quản lý, bảo vệ rừng, qua đó đã nâng cao tính chủ động trong công tác QLBVR, tăng cường năng lực lãnh đạo, điều hành xử lý các tình huống vi phạm trong lĩnh vực Lâm nghiệp.

Đồng chí Đinh Cao Cường, TUV, Bí thư Huyện ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo huyện phát biểu kết luận hội nghị

Về triển khai nhiệm vụ năm 2024, Ban Chỉ đạo huyện đề ra các nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục triển khai đồng bộ có hiệu quả các chủ trương, chính sách và văn bản chỉ đạo liên quan đến lĩnh vực Lâm nghiệp, trong đó đặc biệt chú trọng việc thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết số 06-NQ/ĐH ngày 30/9/2020 Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI; Nghị quyết số 05-NQ/ĐH ngày 24/7/2020 Đại hội Đảng bộ huyện Ngọc Hồi lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp, đặc biệt là cấp xã; phát huy vai trò, trách nhiệm của các chủ rừng trong công tác bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng. Tăng cường thanh tra, phát hiện và xử lý nghiêm trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân buông lỏng quản lý, thiếu tinh thần trách nhiệm trong công tác bảo vệ rừng và PCCCR. Tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng, chăm sóc đối với diện tích rừng trồng, đảm bảo các diện tích đã trồng phải thành rừng theo quy định. Thường xuyên kiểm tra, giám sát trách nhiệm BVR&PCCCR của các đơn vị chủ rừng nhằm hạn chế tối đa việc xâm hại tài nguyên rừng; triển khai thực hiện có hiệu quả công tác phối hợp giữa Kiểm lâm với các lực lượng chức năng và Quy chế phối hợp đã ký kết với Hạt Kiểm lâm Đăk Tô trong việc tuần tra, truy quét, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản trên địa bàn huyện theo các quy chế, kế hoạch phối hợp đã ký kết. Thường xuyên cập nhật thông tin cảnh báo cháy rừng sớm của Cục Kiểm lâm; thông báo cấp dự báo cháy rừng đến các xã, thị trấn và chủ rừng trên địa bàn huyện để kịp thời chuẩn bị và triển khai công tác kiểm tra, phát hiện sớm điểm cháy. Tổ chức công tác ứng trực phòng cháy, chữa cháy rừng 24/24 giờ trong các tháng cao điểm mùa khô. Luôn sẵn sàng về lực lượng, phương tiện, dụng cụ... theo phương châm 4 tại chỗ đảm bảo sẵn sàng tham gia ứng cứu khi xảy ra các tình huống cháy rừng, bảo vệ rừng. Khi tham gia thực hiện các nhiệm vụ về quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng phải đảm bảo tối đa về sự an toàn lực lượng. Nâng cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động công vụ của lực lượng làm nhiệm vụ quản lý bảo vệ và phát triển rừng; kịp thời xem xét kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm đối với từng tổ chức, cá nhân khi để xảy ra các vụ phá rừng, mất rừng trên địa bàn quản lý mà không có biện pháp ngăn chặn hữu hiệu, kịp thời.

Kết luận tại Hội nghị, đồng chí Đinh Cao Cường, TUV, Bí thư Huyện ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo huyện đề nghị, đối với công tác trồng rừng trong năm 2024 phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu được giao; làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh, phòng chống cháy rừng, tuyệt đối không để diện tích rừng trồng các năm trước cũng như diện tích rừng trồng mới trong năm 2024 bị thiệt hại; không để xảy ra các vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp, cháy rừng; triển khai thực hiện tốt cơ chế, chính sách trong lĩnh vực lâm nghiệp, chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng...

Thy Thảo
Số lượt xem:1615
Bài viết liên quan:
Trang chủ|Đăng nhập
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NGỌC HỒI - TỈNH KON TUM
Cơ quan chủ quản và Bản quyền thuộc về UBND huyện Ngọc Hồi
Quản lý và nhập thông tin: Văn phòng HĐND-UBND huyện, đường Phạm Văn Đồng - thị trấn Plei Kần - huyện Ngọc Hồi - tỉnh Kon Tum;
Điện thoại: Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện - 02603. 504.577;
Email: ubnd.ngochoi@chinhphu.vn.

 

Chung nhan Tin Nhiem Mang

1806409 Tổng số người truy cập: 7352 Số người online:
Phát triển:TNC