banner
Thứ 4, ngày 8 tháng 5 năm 2024
Nữ “thủ lĩnh” của người Brâu
23-11-2023

Ở thôn Đăk Mế, xã Pờ Y, chị Đinh Thị Khiêm (dân tộc Mường) được người dân ngợi khen là Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn gương mẫu, xóa bỏ các hủ tục, phong tục không còn phù hợp trong đời sống bà con Brâu, là tấm gương làm kinh tế giỏi để bà con học theo.

Chị Đinh Thị Khiêm luôn gần gũi, giúp đỡ người dân trong đời sống 

Trước khi được bầu làm Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn Đăk Mế, chị Đinh Thị Khiêm từng là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn. Dù ở cương vị nào, chị Khiêm vẫn không phụ lòng tin của người dân và các cấp chính quyền địa phương, luôn phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, góp phần giúp người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, phát triển kinh tế để thoát nghèo.

Thôn Đăk Mế có hơn 270 hộ, trong đó có hơn 170 hộ là đồng bào dân tộc Brâu.  Chị Y Khiêm nhớ lại, ngày còn làm Chi hội trưởng phụ nữ, để dễ dàng vận động người dân, chị Khiêm đã gần gũi, sâu sát đã tạo thiện cảm với bà con. Hễ gia đình nào trong làng có việc cần giúp, chị Khiêm đến tậm nhà tận tình hướng dẫn, giúp đỡ, hay những gia đình có người đau ốm, qua đời, chị trực tiếp đến chia buồn, thăm hỏi. Với chị em phụ nữ trong làng, chị Khiêm luôn thân thiện, hỗ trợ mọi người khi gặp khó khăn, nhất là trong việc chăm sóc con cái, làm thủ tục giấy tờ gia đình… Nhờ vậy tình cảm giữa chị và dân làng ngày càng siết chặt, vị thế, tiếng nói của chị Đinh Thị Khiêm được khẳng định tại địa phương.

Khi có được niềm tin của dân làng, chị Khiêm thuận lợi trong việc truyên truyền, vận động bà con chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đầu tiên chị Khiêm vận động bà con bỏ dần, đẩy lùi các hủ tục, phong tục không còn phù hợp, bởi chị biết, đó là nguyên nhân khiến cái nghèo cứ mãi bu bám với bà con.

Chị Đinh Thị Khiêm chăm sóc vườn cà phê của hộ gia đình

Chị Đinh Thị Khiêm tâm sự: Xóa bỏ hủ tục, phong tục phù hợp trong đời sống đồng bào DTTS là một trong những việc mà Đảng và Nhà nước luôn quan tâm. Chính vì thế, bản thân tôi muốn vận đông bà con bỏ dần các tục như: Cúng khấn thần linh khi đau ốm, hôn nhân cận huyết thống, tảo hôn. Bỏ các phong tục không còn phù hợp như: Ma chay, cưới hỏi dài ngày, thả rông gia súc, sinh đẻ tại nhà, nợ miệng.

Không nóng vội, chị Khiêm từng bước vận động bà con xóa bỏ. Chị biết rằng, những hủ tục, phong tục này đã ăn sâu và đời sống bà con nên muốn đẩy lùi phải cần nhiều thời gian. Mỗi khi trong làng tổ chức ma chay, cưới hỏi, chị Khiêm đều đến góp ý, khuyên bảo, phân tích nhược điểm khi tổ chức dài ngày và những lợi ích khi tổ chức ngắn ngày để bà con hiểu và nắm được. Mưa dầm thấm lâu, bà con nhận ra và chỉ còn tổ chức đám cưới trong một buổi, ma chay chỉ tối đa 3 ngày.

Đối với tục tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, chị Khiêm phối hợp chặt chẽ với Hội LHPN xã, chính quyền địa phương kiểm soát thanh thiếu niên trong làng; thường xuyên đến những gia đình có con học cấp 2, cấp 3 để động viên, nhắc nhở các cháu tập trung học hành, can thiệp kịp thời khi phát hiện các cháu có quan hệ tình cảm, định hướng để các cháu nâng cao nhận thức. Cùng với đó, chị Khiêm còn phối hợp với các ban ngành đoàn thể trong thôn, vận động những phụ nữ mang bầu giai đoạn cuối không được ngủ ở nhà đầm, sinh đẻ phải có sự can thiệp của cán bộ y tế để đảm bảo an toàn cho sản phụ và đứa bé.

Cùng với việc giúp bà con xóa bỏ hủ tục, phong tục không còn phù hợp, chị Khiêm còn giúp bà con nơi đây phát triển kinh tế. Chị Khiêm cho biết, Nhà nước quan tâm đến đời sống của người Brâu, có nhiều chính sách hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, phân bón… cho người dân phát triển kinh tế. Để việc thực hiện có hiệu quả, chị cùng chính quyền địa phương trực tiếp hướng dẫn bà con các kĩ thuật chăm sóc cây trồng vật nuôi.

Đến nay, người dân ở thôn Đăk Mế đã phát triển được hơn 170ha cây lâu năm và các loại cây ăn quả, trong đó riêng người Brâu đã phát triển được hơn 75ha cây lâu năm (cà phê, cao su, bời lời...).

Để việc đi lại trong khu sản xuất thuận lợi, chị Khiêm vận động người dân hiến đất làm đường vào khu sản xuất. Chị Khiêm tâm sự: Trước đây, đường vào khu sản xuất rất khó khăn, ảnh hưởng đến sản xuất và vận chuyển nông sản.  Qua vận động và được sự quan tâm đầu tư của chính quyền, người dân bê tông hóa hơn 3 km đường đi vào khu sản xuất.  

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, chị Khiêm còn chú trọng công tác phổ biến pháp luật cho người dân trong thôn, nhất là việc thực hiện Luật Biên giới quốc gia. Chị Khiêm chia sẻ: Trong các buổi họp, chào cờ hàng tháng, tôi thường xuyên tuyên truyền người dân về công tác giữ gìn trật tự vùng biên giới. Nhắc nhở người dân không được vượt biên, không dẫn dắt người nhập cư trái phép, không buôn bán, tàng trữ, vận chuyển pháo nổ.

Trong thôn, chị Khiêm là tấm gương sáng trong việc phát triển kinh tế gia đình. Hiện nay, gia đình chị Khiêm có 2,5ha cà phê, 2ha cao su, 1ha mì, 1 sào lúa và hơn 400 cây ăn trái các loại. Trừ mọi chi phí sản xuất, mỗi năm gia đình chị thu về hơn 200 triệu đồng từ sản xuất nông nghiệp.

Chia sẻ về những gửi gắm của người dân ở thôn Đăk Mế, chị Khiêm mong muốn: Trong thời gian tới, các cấp, các ngành quan tâm mở nhiều lớp tập huấn chuyển giao kĩ thuật sản xuất, chăn nuôi để bà con phát triển kinh tế ngày càng hiệu quả hơn; tạo điều kiện con em người Brâu tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp có việc làm ổn định...

Chị Đặng Thị Hạnh – Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Pờ Y cho biết: Dù ở cương vị nào, chị Định Thị Khiêm vẫn luôn làm tốt vai trò, nhiệm vụ của mình. Chị Khiêm là người cán bộ gương mẫu, trách nhiệm trong công việc và có sự tín nhiệm cao từ người dân trong thôn. Các nhiệm vụ của Đảng ủy, UBND xã giao, chị đều nắm bắt và triển khai kịp thời về thôn. Với uy tín của mình, chị đã và đang tiếp tục đẩy lùi những hủ tục, phong tục không còn phù hợp, thay đổi phát triển kinh tế, giúp bà con Brâu nâng cao thu nhập, phát triển đời sống.

Thy Thảo
Số lượt xem:1080
Bài viết liên quan:
Trang chủ|Đăng nhập
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NGỌC HỒI - TỈNH KON TUM
Cơ quan chủ quản và Bản quyền thuộc về UBND huyện Ngọc Hồi
Quản lý và nhập thông tin: Văn phòng HĐND-UBND huyện, đường Phạm Văn Đồng - thị trấn Plei Kần - huyện Ngọc Hồi - tỉnh Kon Tum;
Điện thoại: Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện - 02603. 504.577;
Email: ubnd.ngochoi@chinhphu.vn.

 

Chung nhan Tin Nhiem Mang

1806409 Tổng số người truy cập: 3173 Số người online:
Phát triển:TNC