banner
Thứ 5, ngày 25 tháng 4 năm 2024
Ủy ban nhân dân huyện chỉ đạo tiếp tục thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19
4-5-2021

(ngochoi.kontum.gov.vn): Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19. Ngày 04/5/2021, Ủy ban nhân dân huyện đã có văn bản yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, Ủy ban nhân dân huyện yêu cầu thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 huyện; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND huyện; Chủ tịch UBND các xã, thị trấn tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm quan điểm “chống dịch như chống giặc”, đặt lợi ích quốc gia, dân tộc, sức khỏe của Nhân dân, của cộng đồng lên trước hết để bình tĩnh và sáng suốt, chủ động và sáng tạo, tích cực và nghiêm túc thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch theo quy định. Kiểm tra, đôn đốc, đẩy mạnh việc tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, của huyện tuyệt đối không được thỏa mãn với thành tích đã đạt được; không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; kiên trì, quyết liệt thực hiện phương châm ngăn chặn, cách ly, khoanh vùng, dập dịch và điều trị hiệu quả.

Đảm bảo các mục tiêu: Vừa phòng, chống dịch, khắc phục có hiệu quả, vừa phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, an toàn, an dân và ổn định chính trị; đảm bảo an ninh, an toàn cho cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp ngày 23 tháng 5 năm 2021; phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu kinh tế - xã hội năm 2021.

Tiếp tục thực hiện nghiêm yêu cầu phòng chống dịch theo thông điệp 5K của Bộ Y tế (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tập trung - khai báo y tế); đặc biệt là thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và bắt buộc nơi công cộng (lưu ý các khu vực công cộng; các sự kiện, hoạt động tập trung đông người; các nơi/cơ sở thường tập trung đông người; trên các phương tiện giao thông công cộng…).

Không tổ chức các hoạt động tập trung đông người không cần thiết (các lễ hội, chợ đêm, ...); trường hợp tổ chức phải bảo đảm an toàn phòng, chống dịch; thực hiện nghiêm các biện pháp dự phòng theo đúng quy định, đặc biệt bắt buộc đeo khẩu trang khi đi ra ngoài và tại nơi công cộng, thực hiện nghiêm yêu cầu 5K của Bộ Y tế. Siết chặt việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại các đơn vị, cơ sở trên địa bàn, đặc biệt tại các cơ sở y tế, trường học, cơ sở sản xuất, chợ, bến xe, các địa điểm công cộng tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng, các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp; khách sạn, cơ sở lưu trú, cơ sở thờ tự của tôn giáo và các sự kiện tập trung đông người...

Chủ động rà soát, bổ sung các kịch bản phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn, lĩnh vực quản lý; đảm bảo thống nhất, chu đáo, chặt chẽ, đúng quy định để sẵn sàng kích hoạt khi có tình huống xảy ra, không để bị động, bất ngờ. Sẵn sàng khởi động các chốt kiểm tra, tổ liên ngành kiểm tra phòng, chống dịch trên địa bàn ngay khi cần thiết. Tập trung các nguồn lực, đẩy mạnh giám sát cộng đồng, biên giới để sớm phát hiện các trường hợp có yếu tố dịch tễ hoặc nghi ngờ/mắc bệnh và thực hiện tốt việc truy vết, khoanh vùng, cách ly, dập tắt ổ dịch (nếu có).

Tăng cường hoạt động các hệ thống giám sát cộng đồng, phát huy vai trò của các Tổ công tác cộng đồng phòng chống dịch bệnh quản lý chặt chẽ địa bàn, các hộ gia đình được phân công phụ trách; nắm chắc thông tin của từng người dân thuộc các hộ gia đình có đến/ở/về từ các địa phương có ca Covid-19 cộng đồng, đồng thời báo cáo ngay những trường hợp này cho chính quyền địa phương và cơ sở y tế trên địa bàn để triển khai kịp thời các biện pháp phòng chống dịch COVID-19. Yêu cầu tất cả người dân đến địa bàn huyện từ các tỉnh, thành phố khác; người dân của huyện đi các tỉnh, thành phố khác trong dịp này ngay sau khi trở về địa phương cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để khai báo y tế.

Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trực tiếp chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại địa bàn, lĩnh vực phụ trách với tinh thần trách nhiệm cao nhất, kiên quyết không để dịch bệnh phát sinh, lây lan trên địa bàn; thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống; tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, bị động, mất cảnh giác, nhất là trong dịp nghỉ lễ 30/4, 01/5 cũng như bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân huyện, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện về công tác phòng, chống dịch tại đơn vị, địa phương.

Chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện phối hợp Phòng Y tế huyện thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh, kịp thời tham mưu Ủy ban nhân dân huyện, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện theo hướng chủ động, linh hoạt, sáng tạo áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả, phù hợp để thực hiện "mục tiêu kép" vừa phát triển kinh tế - xã hội vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

Tiếp tục thực hiện tầm soát chủ động, xét nghiệm trên diện rộng đối với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, viêm đường hô hấp và các trường hợp khác có nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng. Khi có trường hợp tiếp xúc gần, ca nghi ngờ/mắc bệnh cần khẩn trương, tăng tốc thực hiện truy vết, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, xử lý triệt để các ổ dịch.

Hướng dẫn các đơn vị, địa phương thông báo cho người dân cập nhật các địa bàn cách ly y tế; thực hiện khai báo y tế và phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp theo quy định trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Khẩn trương thực hiện công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19 bảo đảm độ bao phủ tiêm chủng trên địa bàn, không để xảy ra gián đoạn công tác tiêm chủng; nhanh chóng thực hiện tiêm chủng vắc xin có lộ trình khả thi, hiệu quả cho người dân.

Về xét nghiệm phát hiện ca bệnh: Trung tâm Y tế huyện chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng trang thiết bị, sinh phẩm, vật tư, phương tiện…và lấy mẫu để tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 đáp ứng kịp thời với các diễn biến, tình huống dịch bệnh; đảm bảo phát hiện kịp thời các ca mắc trong cộng đồng, không để xảy ra tình trạng phát hiện muộn, không phát hiện được do năng lực xét nghiệm.

Về khoanh vùng, dập dịch: việc khoanh vùng dập dịch phải gọn nhất có thể, trường hợp chưa đủ căn cứ khoanh vùng gọn ngay thì khi khoanh vùng rộng hơn phải có thời hạn và khẩn trương xác định khu vực có dịch, bảo đảm an toàn, hạn chế đến mức thấp nhất các tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân.

Các Đồn biên phòng đóng chân trên địa bàn huyện, BCH Quân sự huyện, UBND các xã, thị trấn và các đơn vị có liên quan tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát đường biên giới, quản lý chặt chẽ hoạt động xuất nhập cảnh, không để xảy ra tình trạng vượt biên trái phép. Các lực lượng phòng, chống dịch, cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị ở cơ sở phải tăng cường vận động, tuyên truyền người dân ở khu vực biên giới và trong toàn huyện nếu thấy người có dấu hiệu nghi ngờ từ nước ngoài về thì báo ngay cho chính quyền và lực lượng chức năng. Kiên quyết xử lý theo pháp luật những trường hợp nhập cảnh trái phép, đặc biệt xử lý thật nghiêm hành vi tổ chức người nhập cảnh trái phép.

Rà soát, kiểm tra, giám sát chặt chẽ quy trình thực hiện cách ly y tế, tuyệt đối không để xảy ra lây nhiễm trong các cơ sở cách ly tập trung và từ cơ sở cách ly lây nhiễm ra cộng đồng; tạm dừng hoạt động đối với các cơ sở và những nơi vi phạm, không thực hiện theo quy định và không đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch.

Chấn chỉnh, kiểm soát chặt chẽ, hiệu quả cơ sở cách ly, điều trị và thực hiện nghiêm quy trình bàn giao, tiếp nhận trường hợp hoàn thành cách ly về địa phương để thực hiện các quy định tiếp theo; chính quyền cơ sở chịu trách nhiệm đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch của nơi cách ly và tổ chức thực hiện, giám sát chặt chẽ việc cách ly tại nhà, nơi lưu trú và chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật nếu để xảy ra sự cố liên quan đến dịch bệnh.

Công an huyện chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn và các đơn vị có liên quan tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch theo quy định, kịp thời công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng (chú trọng việc chấp hành đeo khẩu trang).

Trung tâm Văn hóa, Thể thao, Du lịch và Truyền thông tiếp tục thông tin, truyền thông về công tác phòng, chống dịch bệnh để người dân không chủ quan, lơ là, đề cao cảnh giác thực hiện nghiêm yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, nơi công cộng và yêu cầu 5K, không để xuất hiện tình huống hoang mang trước diễn biến mới của dịch bệnh; khuyến khích thực hiện khai báo y tế tự nguyện, tiêm vắc xin phòng dịch, thông báo cho chính quyền về các trường hợp nhập cảnh trái phép, nghi mắc bệnh hoặc đi về từ vùng có dịch; kêu gọi toàn thể công dân trên địa bàn huyện và người thân ở nước ngoài vì lợi ích của mỗi cá nhân, cộng đồng và của Quốc gia, Dân tộc tự giác thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các quy định của các cấp có thẩm quyền về phòng, chống dịch COVID-19.

Thy Thảo
Số lượt xem:623
Bài viết liên quan:
Trang chủ|Đăng nhập
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NGỌC HỒI - TỈNH KON TUM
Cơ quan chủ quản và Bản quyền thuộc về UBND huyện Ngọc Hồi
Quản lý và nhập thông tin: Văn phòng HĐND-UBND huyện, đường Phạm Văn Đồng - thị trấn Plei Kần - huyện Ngọc Hồi - tỉnh Kon Tum;
Điện thoại: Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện - 02603. 504.577;
Email: ubnd.ngochoi@chinhphu.vn.

 

Chung nhan Tin Nhiem Mang

1806409 Tổng số người truy cập: 10828 Số người online:
Phát triển:TNC