banner
Chủ nhật, ngày 28 tháng 4 năm 2024
Tăng cường giám sát cộng đồng, quản lý nguy cơ và kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19
13-1-2022

(ngochoi.kontum.gov.vn): Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đang cận kề, dự kiến số lượng người, xe khách di chuyển qua lại huyện cũng như về địa phương đón Tết sẽ tăng. Nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19, ngày 12/1/2022, UBND huyện đã có văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương; thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện tăng cường vai trò, trách nhiệm triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn huyện đảm bảo thực hiện mục tiêu kép, tăng cường giám sát cộng đồng, quản lý nguy cơ và kiểm soát dịch hiệu quả, phù hợp với tình hình dịch bệnh trong huyện, trong tỉnh và trong nước.

Cán bộ Trạm y tế lưu động xã Pờ Y lấy mẫu, theo dõi sức khỏe cho các đối tượng cách ly y tế tại nhà

Các cơ quan, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ được giao về công tác phòng, chống dịch COVID-19 chủ động chỉ đạo, hỗ trợ triển khai các biện pháp phòng, chống dịch; tăng cường công tác truyền thông nâng cao trách nhiệm phòng, chống dịch của người dân để bảo vệ sức khoẻ cho chính mình, gia đình mình và cộng đồng.

Bí thư cấp uỷ, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn chịu trách nhiệm toàn diện và cao nhất về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Phân công cấp uỷ viên, lãnh đạo Ủy ban nhân dân, thành viên Ban Chỉ đạo trực tiếp chịu trách nhiệm toàn diện, thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc, nhắc nhở và hỗ trợ triển khai công tác phòng, chống dịch tại các xã, thị trấn.

Tăng cường nâng cao năng lực, phát huy vai trò, trách nhiệm của mình đối với công tác phòng, chống dịch trên địa bàn, nhất là năng lực xử lý khi có ca bệnh, chùm ca bệnh COVID-19 cộng đồng; vận dụng điều kiện phù hợp tại địa phương để khẩn trương tổ chức giám sát, cách ly F1 tại nhà; tổ chức tốt việc cách ly điều trị F0 tại nhà theo chủ trương để quản lý nguy cơ và kiểm soát dịch hiệu quả. Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn chịu trách nhiệm cao nhất trong công tác phòng, chống dịch; huy động cả hệ thống chính trị, tất cả các lực lượng trên địa bàn quản lý để kiểm soát dịch quy mô toàn xã đến quy mô nhỏ nhất có thể như thôn, xóm, cụm dân cư… nhằm phát hiện dịch bệnh kịp thời, ngăn chặn lây lan, bùng phát diện rộng.

Thông báo rộng rãi và yêu cầu người đến/về địa bàn phải khai báo y tế bắt buộc, nhất là thời điểm từ nay đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022; phân công 01 lãnh đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 cấp xã phụ trách nội dung này để chỉ đạo trực tiếp, đảm bảo không bỏ sót việc khai báo y tế và áp dụng biện pháp phòng, chống dịch phù hợp cho từng đối tượng; huy động Đoàn Thanh niên xã/thị trấn phối hợp với Trạm Y tế, kết nối với Công an xã, Tổ công tác cộng đồng phòng, chống dịch (Tổ cộng đồng) để giám sát, phân loại khai báo y tế, áp dụng biện pháp phòng, chống dịch kịp thời.

Ủy ban nhân dân cấp xã phải xây dựng phương án cụ thể xử lý ca, chùm ca COVID-19 cộng đồng và tổ chức diễn tập phù hợp; có phương án quản lý người đến/về địa bàn của mình theo quy mô nhỏ nhất có thể như thôn, xóm, cụm dân cư… để phát huy mạnh mẽ vai trò Tổ cộng đồng trong phòng, chống dịch. Chỉ đạo Công an xã, Tổ cộng đồng hàng ngày thường xuyên kiểm tra, rà soát trên địa bàn để phát hiện ngay người đến, về địa bàn để nhắc nhở khai báo y tế, quản lý, áp dụng biện pháp phòng, chống dịch phù hợp; quản lý di biến động dân cư trên địa bàn quản lý; lập, quản lý danh sách người đến/về địa bàn; kiểm soát phương tiện giao thông vào địa bàn đảm bảo phòng, chống dịch, đặc biệt là các phương tiện vận chuyển hàng hóa.

Chủ trì, kích hoạt ngay các Tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại cộng đồng khi có trường hợp F0 cách ly điều trị tại nhà; chăm lo, đảm bảo đời sống, tinh thần, an sinh xã hội, xử lý rác thải nghi nhiễm và giám sát chặt chẽ các trường hợp cách ly điều trị F0 tại nhà đảm bảo chấp hành nghiêm các quy định, cam kết. Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị y tế, huy động nhân lực hỗ trợ và đảm bảo cơ sở, cơ sở vật chất, trang bị, phương tiện…theo quy định cho hoạt động của Trạm Y tế lưu động; chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ để Trạm Y tế lưu động hoạt động được ngay khi được kích hoạt.

Chỉ đạo Đoàn Thanh niên phối hợp với Trạm Y tế thiết lập hệ thống thông tin hỗ trợ, chăm sóc, tư vấn cho F0 điều trị tại nhà kịp thời; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng người bệnh COVID-19 không liên hệ được với cơ sở y tế, không được tư vấn, cấp phát thuốc điều trị kịp thời.

Chủ động rà soát, đánh giá cấp độ dịch của địa bàn mình theo quy định; áp dụng hoặc đề xuất áp dụng theo thẩm quyền các biện pháp hành chính phù hợp với cấp độ dịch đảm bảo kiểm soát dịch bệnh hiệu quả.

Tăng cường vận động, tuyên truyền, hỗ trợ người dân đến các điểm tiêm để được tiêm vắc xin phòng, chống dịch COVID-19; hỗ trợ nhân lực, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn và đảm bảo phòng chống dịch cho các điểm tiêm vắc xin. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn chịu trách nhiệm nếu để người dân trên địa bàn không được tiêm hoặc không tiêm vắc xin; có vắc xin nhưng người dân không đến tiêm và không đạt tỷ lệ tiêm theo quy định.

Khuyến khích Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn; các thôn, xóm, cụm dân cư áp dụng các biện pháp kiểm soát dịch COVID-19 sáng tạo, linh hoạt, phù hợp thực tiễn, đảm bảo phòng, chống dịch; đồng thời đảm bảo an ninh, an toàn, sinh hoạt, lao động, làm việc, sản xuất của người dân trên địa bàn; khuyến khích các thôn, tổ, xóm, cụm dân cư… thành lập các Tổ liên gia phòng, chống dịch COVID-19 hoạt động với hình thức tự nguyện để phòng, chống dịch COVID-19; khuyến khích người dân tự xét nghiệm COVID-19 trước và sau khi di chuyển đến địa bàn có ca COVID-19 cộng đồng hoặc bất cứ khi nào có bất thường về sức khỏe nghi mắc COVID-19 để bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân, gia đình và cộng đồng.

Huy động các lực lượng chức năng và chỉ đạo quyết liệt với trách nhiệm cao nhất, kịp thời kiểm soát dịch bệnh ngay khi phát hiện ca bệnh cộng đồng đầu tiên, quyết tâm khống chế ổ dịch, không để ổ dịch lan rộng bùng phát trong cộng đồng.

Phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Y tế huyện trong việc triển khai các hoạt động của Trạm Y tế lưu động, Tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại cộng đồng theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh và Sở Y tế tỉnh.

Chỉ đại Trung tâm Y tế huyện trên cơ sở kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện tham mưu phân công cụ thể cấp thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện trực tiếp phụ trách địa bàn, thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc, nhắc nhở và hỗ trợ triển khai công tác phòng, chống dịch tại các xã, thị trấn.

Khẩn trương kiểm tra, rà soát đảm bảo việc chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ số lượng, chất lượng việc hoạt động của Trạm Y tế lưu động, Tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh và Sở Y tế tỉnh. Kích hoạt hoạt động Trạm Y tế lưu động ngay khi có từ 10 - 15 trường hợp F0 cách ly điều trị tại nhà

Tăng cường kiểm tra, giám sát, sát với thực tiễn phòng chống dịch tại các xã, phường, thị trấn đảm bảo kiểm soát dịch bệnh quy mô nhỏ nhất có thể như thôn, xóm, cụm dân cư…

Tổ chức tập huấn nâng cao năng lực phát hiện các trường hợp nguy cơ cao với COVID-19; xử lý khi có ca bệnh, chùm ca bệnh COVID-19 cộng đồng cho Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn; hướng dẫn kiểm tra, phân loại khai báo y tế và áp dụng biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với từng đối tượng.

Công an huyện chỉ đạo lực lượng Công an xã, thị trấn tổ chức thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ các nội dung thuộc nhiệm vụ được giao trong phòng, chống dịch, không bỏ sót đối tượng; đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn cho công tác phòng chống dịch.

Phối hợp các lực lượng khẩn trương xử lý khi có ca bệnh, chùm ca bệnh cộng đồng; điều tra, truy vết, cách ly, khoanh vùng kiểm soát ngay các ca bệnh, chùm ca bệnh cộng đồng, không để dịch lây lan, bùng phát diện rộng.

Đề nghị Ban Tuyên giáo Huyện uỷ; Phòng Văn hoá và Thông tin; Trung tâm Văn hoá- Thể thao-Du lịch và Truyền thông huyện tăng cường tổ chức truyền thông sâu rộng, phù hợp để mỗi người dân, mỗi hộ gia đình hiểu, nhận thức và tham gia, chấp hành, tuân thủ các quy định phòng, chống dịch; coi đây là trách nhiệm, là nghĩa vụ và quyền lợi của mỗi người dân, mỗi hộ gia đình để bảo vệ sức khỏe cho chính mình, gia đình mình và cộng đồng; tự giác khai báo y tế khi đến/về địa bàn hoặc khi có tiếp xúc gần với ca bệnh xác định; khuyến khích tự xét nghiệm để phát hiện bệnh sớm và khi có triệu chứng COVID-19 (sốt; ho; đau họng; chảy nước mũi, nghẹt mũi; đau người, mệt mỏi, ớn lạnh; giảm hoặc mất vị giác; giảm hoặc mất khứu giác; đau, nhức đầu; tiêu chảy; khó thở; viêm đường hô hấp) cần báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất.

Đồng thời đề nghị Huyện đoàn chỉ đạo lực lượng đoàn thanh niên tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19. Thiết lập hệ thống hỗ trợ, chăm sóc, tư vấn cho các trường hợp F0 cách ly điều trị tại nhà kịp thời để hỗ trợ cho ngành Y tế và chính quyền địa phương./.

Thy Thảo
Số lượt xem:2290
Bài viết liên quan:
Trang chủ|Đăng nhập
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NGỌC HỒI - TỈNH KON TUM
Cơ quan chủ quản và Bản quyền thuộc về UBND huyện Ngọc Hồi
Quản lý và nhập thông tin: Văn phòng HĐND-UBND huyện, đường Phạm Văn Đồng - thị trấn Plei Kần - huyện Ngọc Hồi - tỉnh Kon Tum;
Điện thoại: Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện - 02603. 504.577;
Email: ubnd.ngochoi@chinhphu.vn.

 

Chung nhan Tin Nhiem Mang

1806409 Tổng số người truy cập: 5249 Số người online:
Phát triển:TNC