banner
Thứ 5, ngày 2 tháng 5 năm 2024
Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng năm 2021
26-12-2021

(ngochoi.kontum.gov.vn): Chiều 24/12, Ban Chỉ đạo công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố tổng kết công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022. Đồng chí Nguyễn Văn Hòa - Phó Bí thư Tỉnh ủy dự và phát biểu chỉ đạo. Đồng chí Nguyễn Hữu Tháp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng tỉnh chủ trì Hội nghị. Tại điểm cầu huyện, đồng chí Nguyễn Văn Việt- Phó Chủ tịch UBND huyện dự và chủ trì.

Đồng chí Nguyễn Văn Việt - Phó Chủ tịch UBND huyện trao Giấy khen cho các tập thể, cá nhân xuất sắc

Báo cáo tại hội nghị cho thấy, toàn tỉnh có tổng diện tích rừng và đất lâm nghiệp tương đối lớn với hơn 781.000ha, chiếm gần 80% diện tích tự nhiên toàn tỉnh. Năm 2021, đã trồng được 4.822,99 ha rừng (đạt 160,77% kế hoạch đề ra); trồng  701.723 cây phân tán (đạt 116,6% kế hoạch); khoán bảo vệ rừng 214.526,24 ha (đạt 100% kế hoạch); khoanh nuôi xúc tiến tái sinh 974,98 ha (đạt 20,12% kế hoạch).

Trong năm 2021, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 201 vụ, thiệt hại gần 432 m3 gỗ, mất hơn 74 ha rừng. Vấn đề nổi lên trong năm 2021 là tình trạng người dân, công động dân cư xâm hại rừng có dấu hiệu tăng, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn.

Năm 2022, theo Nghị quyết 07-NQ/TU ngày 03-12-2021 của Tỉnh ủy với mục tiêu trồng mới trên 4.000 ha rừng; tỷ lệ che phủ rừng đạt 63,1%, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng chặt phá rừng, tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng; kịp thời phát hiện và xử lý dứt điểm các vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp; tăng cường công tác quản lý sử dụng hợp lý một phần đất lâm nghiệp không có rừng để bố trí đất sản xuất cho người dân, góp phần ổn định đời sống gắn với bảo vệ, phát triển rừng lâu dài…

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận thẳng thắn, đóng góp nhiều ý kiến vào dự thảo các báo cáo; đã phân tích sâu sắc, đánh giá khách quan, toàn diện những nội dung liên quan và những thuận lợi, khó khăn, những kết quả, hạn chế và nguyên nhân trong việc thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ và phát triển rừng thời gian qua.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Hòa nhấn mạnh: Để thực hiện có hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng trong thời gian đến, đề nghị các cấp, các ngành tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, của tỉnh về công tác quản lý, bảo vệ rừng, nhất là khẩn trương cụ thể hóa và triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 06-NQ/TU, ngày 25-11-2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy "về phát triển lâm nghiệp bền vững đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Kon Tum".

Trong đó, chú ý xác định công tác quản lý, bảo vệ rừng là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Nâng cao vai trò của cấp ủy, chính quyền, lực lượng Kiểm lâm, Công an, Bội đội Biên phòng và các chủ rừng... trong công tác quản lý, bảo vệ rừng và chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh nếu để xảy ra các vụ cháy rừng, phá rừng, cất giấu, vận chuyển lâm sản trái phép thuộc phạm vi lĩnh vực, địa bàn mình quản lý; tuyệt đối không được lơ là, chủ quan trong công tác quản lý, bảo vệ rừng. 

Ban Thường vụ các huyện ủy, thành ủy và Đảng ủy Công an tỉnh có biện pháp xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu Công an các huyện, thành phố nếu để xảy ra tình trạng không quyết liệt điều tra các vụ phá rừng, chậm tiến độ, tạm đình chỉ hoặc đình chỉ điều tra, không xác định được đối tượng vi phạm…

Khuyến khích người dân chuyển đổi diện tích đất trồng cây nông nghiệp hằng năm trên đất lâm nghiệp kém hiệu quả sang trồng rừng và cây ăn quả đa mục đích có giá trị kinh tế cao hơn. Triển khai có hiệu quả công tác trồng rừng tập trung và cây phân tán năm 2022, đảm bảo đạt mục tiêu trồng mới 4.000 ha rừng như Kế hoạch đã đề ra. 

Rà soát, xác định cụ thể diện tích 03 loại rừng đảm bảo sát đúng với thực tế; trên cơ sở đó tiến hành cắm mốc để giao cho chủ rừng quản lý, bảo vệ, không để xảy ra tình trạng trên hồ sơ, bản đồ là rừng, nhưng thực địa là đất của người dân, đất công cộng; giải quyết đất chồng lấn trong các đơn vị chủ rừng; khẩn trương rà soát, điều chỉnh quy hoạch mạng lưới chế biến lâm sản phù hợp với thực tế của địa phương. Quyết liệt di dời các xưởng chế biến vào trong khu, cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp.

Nghiên cứu xây dựng quy chế phối hợp giữa Công an tỉnh, Cục thuế tỉnh, Cục Quản lý thị trường, Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389 tỉnh), Chi cục Kiểm lâm, UBND các huyện, thành phố trong việc quản lý chặt chẽ hồ sơ, hóa đơn của các doanh nghiệp kinh doanh, chế biến gỗ. Kiên quyết thu giữ, xử lý dứt điểm các loại xe độ chế và các cơ sở sản xuất xe độ chế...

Kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Tháp đề nghị cấp ủy, chính quyền, lực lượng Kiểm lâm, Công an, Bộ đội Biên phòng, Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân các cấp và các chủ rừng nghiêm túc khắc phục các hạn chế, yếu kém và tiếp tục phát huy những kết quả tích cực đã đạt được trong công tác quản lý, bảo vệ rừng trong thời gian tới.

Đồng thời, theo chức năng, nhiệm vụ được giao thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Văn Hòa – Phó Bí thư Tỉnh ủy tại Hội nghị; các kế hoạch, kết luận của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy liên quan đến công tác quản lý, bảo vệ rừng, nhất là Kế hoạch số 34-KH/TU ngày 02 tháng 5 năm 2017 của Tỉnh ủy “thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12 tháng 01 năm 2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh”...

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hữu Tháp đã trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 05 tập thể (Ban chỉ đạo công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng huyện Kon Rẫy, huyện Sa Thầy, thành phố Kon Tum; Ban chỉ đạo trồng rừng xã Chư Hreng, thành phố Kon Tum; Công ty Cổ phần Sâm Ngọc Linh Kon Tum) và 03 cá nhân (đồng chí Nguyễn Việt Cường, Trưởng phòng NN&PTNT thôn huyện Kon Rẫy; đồng chí Trương Kiều Phương Xuân, Bí thư Đảng ủy, Trưởng BCĐ công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng xã Đăk Rơ Wa, thành phố Kon Tum; đồng chí Nguyễn Hữu Bảng, Chủ tịch UBND xã Sa Loong, huyện Ngọc Hồi) vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác trồng rừng, phát triển và quản lý bảo vệ rừng năm 2021 trên địa bàn tỉnh./.

Thy Thảo
Số lượt xem:766
Bài viết liên quan:
Trang chủ|Đăng nhập
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NGỌC HỒI - TỈNH KON TUM
Cơ quan chủ quản và Bản quyền thuộc về UBND huyện Ngọc Hồi
Quản lý và nhập thông tin: Văn phòng HĐND-UBND huyện, đường Phạm Văn Đồng - thị trấn Plei Kần - huyện Ngọc Hồi - tỉnh Kon Tum;
Điện thoại: Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện - 02603. 504.577;
Email: ubnd.ngochoi@chinhphu.vn.

 

Chung nhan Tin Nhiem Mang

1806409 Tổng số người truy cập: 9706 Số người online:
Phát triển:TNC