banner
Thứ 7, ngày 4 tháng 5 năm 2024
Ngọc Hồi: Những kết quả đạt được trong công tác cải cách hành chính năm 2021
13-12-2021

(ngochoi.kontum.gov.vn): Năm 2021, công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện cải cách hành chính của huyện Ngọc Hồi tiếp tục triển khai đạt nhiều kết quả tích cực. Những hạn chế, vướng mắc đã kịp thời được giải quyết, tháo gỡ; việc tuân thủ pháp luật của các cơ quan, đơn vị, cá nhân trên địa bàn huyện ngày càng được cải thiện và nâng cao, qua đó đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền các cấp.  

Người dân đến đăng ký nộp hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Ngọc Hồi

Xác định cải cách thủ tục hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, mang tính đột phá để đẩy mạnh CCHC. Vì vậy, trong năm 2021 vừa qua, UBND huyện đã quán triệt đến các cơ quan, ban, ngành và địa phương tăng cường triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của các Bộ, ngành và của tỉnh về CCHC; thực hiện nghiêm túc pháp luật về Luật Khiếu nại tố cáo, Luật Phòng, chống tham nhũng...; giải quyết, xử lý kịp thời, chính xác, khách quan, công khai, dân chủ, đúng pháp luật các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân; thường xuyên kiểm tra, nắm bắt tình hình chấp hành pháp luật; thành lập, củng cố, kiện toàn các đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra, xử lý hoạt động khai thác, vận chuyển, kinh doanh khoáng sản trên địa bàn huyện.

Kết quả tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn huyện trong năm 2021: Tổng số TTHC tiếp nhận là 28.175 hồ sơ; đã giải quyết và trả kết quả là 28.136 hồ sơ; đang giải quyết 39 hồ sơ, quá hạn 02 hồ sơ (thuộc lĩnh vực giải quyết khiếu nại, tranh chấp của cấp xã). Trong đó: TTHC giải quyết tại các cơ quan cấp huyện: tổng số TTHC tiếp nhận 1.129 hồ sơ; đã trả kết quả giải quyết 1.102 hồ sơ; đang giải quyết 27 hồ sơ, quá hạn 0 hồ sơ. TTHC thuộc phạm vi thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã, thị trấn: tổng số TTHC tiếp nhận 27.046 hồ sơ; đã trả kết quả giải quyết  27.034 hồ sơ; đang giải quyết 12 hồ sơ, quá hạn 02 hồ sơ (lĩnh vực giải quyết tranh chấp- KNTC).

Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tiếp tục được đẩy mạnh tại các cơ quan, đơn vị đã tạo sự chuyển biến tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức theo hướng công khai, minh bạch, thuận tiện. Ủy ban nhân dân huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thường xuyên kiểm tra công chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thực hiện tốt công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đúng thời gian quy định nhằm giảm chí phí đi lại cho công dân. Các cơ quan, đơn vị thực hiện tiếp nhận, giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, hồ sơ lưu đầy đủ, có giấy biên nhận và hẹn trả kết quả, TTHC đã được giải quyết đúng thời hạn theo quy định.

Việc triển khai thực hiện các quy định của Chính phủ, của tỉnh về tổ chức bộ máy được thực hiện nghiêm túc, kịp thời, không thành lập mới các đơn vị không có trong quy định. Việc sắp xếp, kiện toàn cơ cấu tổ chức bộ máy của các cơ quan, tổ chức hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập được triển khai thực hiện theo đúng quy định. Các cơ quan chuyên môn của huyện hoạt động ổn định, bám sát vào chức năng, nhiệm vụ được giao để thực hiện ngày càng hiệu quả, nâng cao chất lượng quản lý trên các lĩnh vực.

Việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật được thực hiện đúng qui trình, thủ tục theo qui định, đảm tính hợp hiến, hợp pháp, thống nhất trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật. Trong năm, HĐND huyện đã ban hành 02 văn bản quy phạm pháp luật, UBND huyện ban hành 05 văn bản quy phạm pháp luật. Các văn bản quy phạm pháp luật được ban hành đúng thẩm quyền, nội dung của văn bản phù hợp với quy định của pháp luật.

Công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL đã có nhiều chuyển biến, ngày càng đi vào nề nếp, đảm bảo tính thống nhất, minh bạch, hoàn thiện của hệ thống văn bản QPPL; hầu hết các văn bản QPPL của HĐND, UBND huyện, các xã, thị trấn ban hành nội dung có tính khả thi, bảo đảm đúng về mặt thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản, đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định.

Công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính và theo dõi tình hình thi hành pháp luật đã được các cơ quan, đợn vị, UBND các xã, thị trấn triển khai thực hiện hiệu quả, qua đó các hành vi vi phạm hành chính được phát hiện và xử lý đúng với quy định pháp luật. Trong năm, tổng số vụ xử phạt vi phạm hành chính là 144 vụ, trong đó chuyển truy cứu trách nhiệm hình sự 04 vụ, áp dụng biện pháp thay thế nhắc nhở đối với người chưa thành viên 06 vụ, ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 156 đối tượng vi phạm với tổng số tiền thu nộp vào ngân sách nhà nước là 135.950.000đ.

Trong năm 2021, trên địa bàn huyện không có trường hợp nào phản ánh, kiến nghị về hành vi gây phiền hà, sách nhiễu của cán bộ, công chức đối với người dân và doanh nghiệp trong giải quyết TTHC.

Công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính được Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND tỉnh và các ngành liên quan thực hiện thường xuyên, kịp thời. Các chương trình, kế hoạch về cải cách hành chính được ban hành cơ bản đầy đủ và được cơ quan, đơn vị thực hiện kịp thời, đảm bảo tiến độ và chất lượng.

Việc ứng dụng công nhệ thông tin vào hoạt động trong các cơ quan, đơn vị tiếp tục được đẩy mạnh, đạt được kết quả cao. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công việc đã đáp ứng được yêu cầu trong công tác chuyên môn. Kỷ luật, kỷ cương hành chính được tăng cường, tạo điều kiện thuận lợi để các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện các chức năng, nhiệm vụ được giao; đội ngũ CBCCVC có tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ, thực hiện nghiêm quy chế văn hóa công sở.

Tiếp tục trong thời gian tới, huyện Ngọc Hồi tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện các kết luận, chỉ thị, chương trình, kế hoạch của các cấp về thực hiện công tác cải cách hành chính. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về CCHC nhà nước, trong đó chú trọng về cơ chế một cửa, một cửa liên thông, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và dịch vụ qua bưu chính công ích để cán bộ, nhân dân tiếp cận, sử dụng.

Nâng cao chất lượng xây dựng, ban hành văn bản của các cơ quan Nhà nước; tuân thủ quy trình soạn thảo, ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo quy định; tăng cường công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền; kịp thời kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ các văn bản trái với các quy định pháp luật hiện hành hoặc văn bản không còn hiệu lực.

Tiếp tục rà soát, công bố, niêm yết, công khai đầy đủ các TTHC mới ban hành hoặc đã được sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ. Tổ chức thực hiện tốt các quy định về tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị của các cá nhân, tổ chức về các quy định hành chính.

Thực hiện tốt việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đảm bảo về chất lượng, tiến độ giải quyết thủ tục hành chính. Tiếp tục rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định. Đẩy mạnhcông tác đào tạo, bồi dưỡng cho CBCCVC để đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, tạo được sự thay đổi về chất trong thực thi nhiệm vụ. Tiếp tục thực hiện cơ chế tự chủ đối với cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn huyện.

Tăng cường đầu tư trang thiết bị, ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành công việc; duy trì việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 trong quản lý hành chính để đánh giá, kiểm soát thường xuyên hoạt động của các cơ quan hành chính trong việc giải quyết các công việc của cá nhân, tổ chức. Tăng cường công tác kiểm tra cải cách hành chính, việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính tại các cơ quan, đơn vị…/.

Thy Thảo
Số lượt xem:2239
Bài viết liên quan:
Trang chủ|Đăng nhập
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NGỌC HỒI - TỈNH KON TUM
Cơ quan chủ quản và Bản quyền thuộc về UBND huyện Ngọc Hồi
Quản lý và nhập thông tin: Văn phòng HĐND-UBND huyện, đường Phạm Văn Đồng - thị trấn Plei Kần - huyện Ngọc Hồi - tỉnh Kon Tum;
Điện thoại: Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện - 02603. 504.577;
Email: ubnd.ngochoi@chinhphu.vn.

 

Chung nhan Tin Nhiem Mang

1806409 Tổng số người truy cập: 75 Số người online:
Phát triển:TNC