banner
Thứ 5, ngày 2 tháng 5 năm 2024
Họp triển khai Hướng dẫn tạm thời cách ly, điều trị người mắc COVID-19 (F0) tại nhà
23-12-2021

(ngochoi.kontum.gov.vn): Vừa qua, đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện Y Lan đã chủ trì họp triển khai Hướng dẫn số 6656/HD-BCĐ ngày 15/12/2021 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh về hướng dẫn tạm thời cách ly, điều trị người mắc COVID-19 (F0) tại nhà.

Quang cảnh buổi họp

Theo đó, đối tượng xác định đủ điều kiện và bàn giao F0 điều trị tại nhà là người bệnh mắc Covid-19 mới, có kết quả xét nghiệm Realtime PCR dương tính, thuộc thể không có triệu chứng lâm sàng hoặc người mắc Covid-19 mức độ nhẹ, không có biểu hiện suy hô hấp, SpO2 ≥ 96% khi thở khí trời, nhịp thở ≤ 20 lần/phút. Người tái dương tính với SARS-CoV-2 sau khi mắc Covid-19. Người sống trong gia đình người mắc Covid-19 không thuộc diện nhóm nguy cơ (áp dụng trong trường hợp người mắc Covid-19 điều trị tại nhà cần người hỗ trợ).

Điều kiện áp dụng đối với người mắc Covid-19 là người trong độ tuổi dưới 49 tuổi và chưa phát hiện bệnh lý nền như: Đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và các bệnh phổi khác, ung thư (đặc biệt là các khối u ác tính về huyết học, ung thư phổi và bệnh ung thư di căn khác), Bệnh thận mạn tính, Ghép tạng hoặc cấy ghép tế bào gốc tạo máu, Béo phì, thừa cân, Bệnh tim mạch như suy tim, bệnh động mạch vành hoặc bệnh cơ tim, Bệnh lý mạch máu não, Hội chứng Down, HIV/AIDS, Bệnh lý thần kinh, bao gồm cả chứng sa sút trí tuệ, Bệnh hồng cầu hình liềm, Bệnh hen suyễn, Tăng huyết áp, Thiếu hụt miễn dịch, Bệnh gan, Rối loạn sử dụng chất gây nghiện, Sử dụng corticosteroid hoặc các thuốc ức chế miễn dịch khác và các loại bệnh hệ thống… đã tiêm đủ 2 liều vắc xin phòng COVID-19 trước ngày xét nghiệm dương tính ít nhất 12 ngày, tình trạng sức khỏe chưa có dấu hiệu bất thường, người không đang mang thai.

Trẻ em trên 03 tháng tuổi, không mắc các bệnh tăng áp phổi nguyên hoặc thứ phát, bệnh tim bẩm, sinh, rối loạn chuyển hóa di truyền bẩm sinh, rối loạn nội tiết bẩm sinh - mắc phải.

Có khả năng tự chăm sóc bản thân (tự ăn uống, tắm rửa, giặt quần áo, vệ sinh…), biết tự đo thân nhiệt, tự dùng thuốc theo đơn của bác sỹ; có khả năng và điều kiện để liên lạc liên tục với nhân viên y tế để được theo dõi, giám sát, cấp cứu khi có trường hợp khẩn cấp. Trường hợp người mắc COVID-19 là trẻ em thì phải có người chăm sóc.

Về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị và phương tiện để áp dụng điều trị F0 tại nhà là nhà ở riêng lẻ; căn hộ riêng trong khu tập thể, ... tách biệt với khu sinh hoạt chung của gia đình. Phải có nhà vệ sinh, nhà tắm dùng riêng, có đủ dụng cụ vệ sinh cá nhân, xà phòng rửa tay, nước sạch, dung dịch sát khuẩn tay chứa ít nhất 60% cồn.  Không được dùng điều hòa trung tâm, có thể dùng điều hòa riêng; đảm bảo thông thoáng khí, tốt nhất nên thường xuyên mở cửa sổ. Có điện thoại di động thông minh với số điện thoại riêng, có sẵn số điện thoại của cơ sở y tế, số điện thoại của Tổ Chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng Trạm Y tế lưu động hoặc Trạm Y tế xã/thị trấn để liên hệ khi cần thiết. Trên điện thoại cài đặt, bật và khai báo y tế hàng ngày trên ứng dụng PC-Covid (https://pccovid.gov.vn/) trong suốt thời gian cách ly, điều trị.

 Bố trí bàn trước nhà để cung cấp thực phẩm, nhu yếu phẩm hay các yêu cầu cần thiết khác cho toàn bộ người trong nhà (chú ý, không tiếp xúc gần khi thực hiện nội dung này); thực hiện việc giao nhận hàng: Người cung cấp để hàng lên bàn trước nhà, rời xa cách bàn trên 02 m, sau đó thì người cùng nhà mới đến nhận hàng (người cung cấp không được mang bất cứ thứ gì của người cùng nhà đi, kể cả tiền, nếu chưa được khử trùng).

Bố trí bàn trước phòng cách ly để cung cấp suất ăn riêng, nước uống và các nhu yếu phẩm khác cho F0 (chú ý, không tiếp xúc gần khi thực hiện nội dung này): Người cùng nhà để đồ cung cấp lên bàn, rời xa bàn trên 02m, sau đó F0 đến nhận đồ cung cấp.

Có dụng cụ theo dõi nhiệt độ, dụng cụ theo dõi độ bão hòa ô xy (máy đo SpO2), máy đo huyết áp điện tử (nếu có), điện thoại thông minh có kết nối internet để trao đổi, khám theo dõi sức khỏe khi cần và một số phương tiện, thiết bị phòng ngừa lây nhiễm SARS-CoV-2 như: Có máy giặt hoặc xô, chậu đựng quần áo để F0 tự giặt. Có chổi, cây lau nhà, giẻ lau, 02 xô và dung dịch khử khuẩn hoặc chất tẩy rửa thông thường để F0 tự làm vệ sinh khử khuẩn phòng. Phòng cách ly phải được vệ sinh khử khuẩn hằng ngày. Có 02 thùng đựng chất thải có nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2, với túi chứa chất thải màu vàng; trên nắp thùng có biểu tượng chất thải lây nhiễm có dán nhãn “CHẤT THẢI CÓ CHỨA SARS-CoV-2”, 01 thùng để đựng trang phục phòng hộ cá nhân của nhân viên y tế thải bỏ để ở khu vực ngoài và 01 thùng chứa chất thải phát sinh từ phòng cách ly điều trị của người bệnh.

Đồng thời phải trang bị đầy đủ phương tiện phòng hộ cá nhân phòng, chống lây nhiễm (khẩu trang y tế, găng tay y tế, giày, kính bảo hộ, quần, áo) để người nhà sử dụng khi bắt buộc phải tiếp xúc gần với người cách ly. Thùng đựng chất thải sinh hoạt, có nắp đậy, mở bằng đạp chân và có lót túi màu xanh để đựng chất thải sinh hoạt khác. Nghiêm cấm không được mang đồ dùng, vật dụng của F0 ra khỏi nhà.

Trên cơ sở các ý kiến thảo luận, kết luận tại cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện Y Lan đề nghị Trung tâm Y tế huyện triển khai thực hiện các nội dung theo Hướng dẫn của Ban chỉ đao tỉnh một cách hiệu quả; UBND các xã, thị trấn triển khai các Tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng tại các khu vực có tổ chức tổ cách ly, chăm sóc, điều trị người nhiễm Covid-19 tại nhà. Chỉ đạo, huy động các nguồn lực tài chính và cơ chế sử dụng tài chính để hỗ trợ kinh phí cho các Tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng hoạt động. Huy động nguồn lực tại địa phương hỗ trợ cho việc triển khai công tác điều trị F0 tại nhà.

Đề nghị Bệnh viện Đa khoa khu vực Ngọc Hồi phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Y tế huyện và UBND các xã, thị trấn trong việc triển khai điều trị F0 tại nhà; hỗ trợ công tác chuyên cho các Trạm Y tế xã, thị trấn, Trạm Y tế lưu động khi cần thiết; vận chuyển xử lý rác thải phát sinh trong điều trị F0 tại nhà theo đúng quy định.

Đồng thời đề nghị Ủy ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện và các tổ chức chính trị-xã hội huyện; các cơ quan đơn vị thuộc huyện; Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện, xã phối hợp cùng với chính quyền, địa phương trong việc triển khai công tác cách ly, điều trị người mắc Covid-19 (F0) tại nhà; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực tuân thủ đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch. Huy động các nguồn lực hỗ trợ cho việc triển khai công tác điều trị F0 tại nhà trên địa bàn huyện.

Thy Thảo
Số lượt xem:1305
Bài viết liên quan:
Trang chủ|Đăng nhập
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NGỌC HỒI - TỈNH KON TUM
Cơ quan chủ quản và Bản quyền thuộc về UBND huyện Ngọc Hồi
Quản lý và nhập thông tin: Văn phòng HĐND-UBND huyện, đường Phạm Văn Đồng - thị trấn Plei Kần - huyện Ngọc Hồi - tỉnh Kon Tum;
Điện thoại: Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện - 02603. 504.577;
Email: ubnd.ngochoi@chinhphu.vn.

 

Chung nhan Tin Nhiem Mang

1806409 Tổng số người truy cập: 7940 Số người online:
Phát triển:TNC