banner
Thứ 7, ngày 27 tháng 4 năm 2024
Hội nghị tổng kết công tác quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng năm 2020
14-10-2020

(ngochoi.kontum.gov.vn): Chiều ngày 14/10, Uỷ ban nhân dân huyện đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng năm 2020. Dự Hội nghị có đồng chí Phạm Hải Châu – Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Nguyễn Văn Tiến – Phó Chi cục trưởng Chi cục kiểm lâm tỉnh; lãnh đạo HĐND, UBND huyện, Hạt Kiểm làm huyện, các đơn vị chủ rừng, các cơ quan liên quan huyện, các đơn vị lực lượng vũ trang và lãnh đạo UBND các xã, thị trấn. Đồng chí Nguyễn Chí Tường – Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện dự và chủ trì hội nghị.

Hội nghị tổng kết công tác quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng năm 2020

Trong mùa khô 2019-2020, công tác quản lý bảo vệ rừng (QLBVR) và phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) được các cấp uỷ Đảng, chính quyền quan tâm, tăng cường chỉ đạo các ngành chức năng và đơn vị chủ rừng thực hiện công tác quản lý bảo vệ rừng. Công tác phòng cháy chữa cháy rừng, trực cháy rừng được duy trì thực hiện thường xuyên, nghiêm túc đã góp phần hạn chế thấp nhất các vụ cháy rừng. Công tác phối hợp giữa các lực lượng trong thực hiện nhiệm vụ quản lý bảo vệ rừng được đồng bộ và chặt chẽ hơn. Công tác theo dõi, nắm bắt thông tin và chủ động tổ chức lực lượng triệt phá các điểm nóng khai thác, vận chuyển, cất giấu lâm sản cũng như phá rừng được thực hiện quyết liệt. Các giải pháp triển khai QLBVR và PCCCR từ huyện đến địa phương được triển khai đồng bộ và đạt hiệu quả.

Từ đầu năm 2020 đến nay, các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan trên địa bàn huyện đã tổ chức được 85 cuộc tuyên truyền trực tiếp với 2.741 lượt người tham gia. Cơ quan giúp việc của Tổ công tác liên ngành QLBVR huyện đã tổ chức 02 đợt kiểm tra việc triển khai thực hiện công tác bảo vệ rừng và PCCCR đối với 07 Tổ công tác cấp xã và 03 đơn vị chủ rừng. Sau các đợt kiểm tra đã có nhắc nhở, uốn nắn, đồng thời yêu cầu các đơn vị được kiểm tra kịp thời khắc phục những tồn tại, thiếu sót.

Công tác xác định, xử lý các điểm nóng vi phạm được triển khai đồng bộ, thường xuyên. Trong năm, ngành chuyên môn đã chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương rà soát, xác định có 08 điểm nóng vi phạm trong lĩnh vực Lâm nghiệp trên địa bàn toàn huyện.

Tính đến ngày 15/9/2020, toàn huyện phát hiện 35 vụ vi phạm, trong đó: Khai thác rừng trái phép là 03 vụ, tang vật 23,389 m3 gỗ tròn và quy tròn các loại; vận chuyển lâm sản trái pháp luật: 07 vụ, tang vật: 21,803 m3 gỗ quy tròn các loại; mua, bán, tàng trữ, chế biến, kinh doanh lâm sản trái với các quy định của nhà nước: 23 vụ, tang vật:124,970 m3 gỗ quy tròn và quy tròn các loại. Ngành chuyên môn đã tham mưu xử lý vi phạm được 32 vụ (29 vụ hành chính, 03 vụ hình sự); tịch thu 121.71m3 gỗ quy tròn các loại; thu nộp ngân sách nhà nước theo quyết định xử phạt: 436.000.000 đồng (đã nộp 195.500.000 đồng). Nhìn chung, các vụ vi phạm đã được phát hiện và ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm minh, đúng quy định của pháp luật.

Toàn huyện có 09 Tổ công tác liên ngành về QLBVR và PCCCR. Tổ công tác các cấp luôn sẵn sàng về nhân lực, phương tiện, dụng cụ để huy động tham gia khi có cháy rừng xảy ra. Tại các xã có rừng, tiếp tục duy trì hoạt động của 65 tổ, đội quần chúng BVR và PCCCR. Việc xây dựng và thực hiện các phương án PCCCR được UNND huyện chỉ đạo và triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả. Dụng cụ, phương tiện chữa cháy rừng được đầu tư mới, đảm bảo cho sẵn sàng sử dụng khi có cháy rừng xảy ra...

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung đánh giá những mặt tồn tại, hạn chế, những nguyên nhân chủ quan để đề ra biện pháp khắc phục trong thời gian tới.

Đồng chí Phạm Hải Châu - PBT TT Huyện Uỷ, Chủ tịch HĐND huyện phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, các đồng chí Lãnh đạo tỉnh, huyện lưu ý, trong quản lý BVR và PCCCR cần xác định lại trách nhiệm của từng ngành cho chặt chẽ, rõ ràng; công tác xử lý các vụ việc cần công khai, minh bạch để tạo niềm tin trong quần chúng nhân dân; rà soát và đánh giá lại công tác xử lý thông tin, điểm nóng, phối hợp giữa các lực lượng.Thường xuyên giám sát, kiểm tra đối với người đứng đầu trong việc triển khai thực hiện công tác quản lý bảo vệ rừng. Việc đánh giá, khen thưởng phải gắn với những kết quả đạt được của từng tập thể, cá nhân...

Kết luận tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Chí Tường - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đề nghị, trên cơ sở kết quả đạt được, trong thời gian tới các cơ quan, đơn vị, các địa phương tổ chức tuyên truyền nâng cao ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành và người dân trong công tác quản lý bảo vệ rừng; tập trung tuyên truyền trực tiếp đến người dân vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số sống gần rừng. Tăng cường tuần tra, truy quét; ngăn chặn, xử lý đề nghị cơ quan chức năng xử lý các vụ vi phạm Luật lâm nghiệp trên địa bàn quản lý. Triển khai thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ rừng và PCCCR trên lâm phần quản lý. Chủ động phối hợp tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức và nội dung phong phú nhằm vận động nhân dân tích cực tham gia bảo vệ rừng và PCCCR...

Lực lượng Kiểm lâm tăng cường công tác tham mưu cho chính quyền các cấp thực hiện chức năng quản lý nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp; thực hiện nghiêm việc thừa hành pháp luật trong lĩnh vực QLBVR; thường xuyên kiểm tra, giám sát trách nhiệm BVR&PCCCR của các đơn vị chủ rừng nhằm hạn chế tối đa việc xâm hại tài nguyên rừng và cháy rừng gây ra. Chủ động trinh sát, nắm bắt thông tin, kịp thời tổ chức lực lượng tuần tra, truy quét hoặc tham mưu UBND huyện thành lập chốt liên ngành, các đoàn kiểm tra liên ngành để triệt phá các điểm nóng vi phạm ngay từ khi mới phát sinh. Xây dựng kế hoạch kiểm tra và tổ chức kiểm tra việc thực hiện công tác bảo vệ rừng và PCCCR của các chủ rừng, chủ dự án lâm nghiệp; kịp thời phát hiện, uốn nắn, sửa chữa những khuyết điểm thiếu sót của các chủ rừng trong việc triển khai thực hiện; đồng thời cương quyết xử lý những trường hợp thiếu tinh thần trách nhiệm trong công tác bảo vệ rừng và PCCCR, vi phạm các quy định về bảo vệ rừng và PCCCR.

Đồng chí Nguyễn Chí Tường - PBT Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện khen thưởng cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc

Công an huyện và Cơ quan quân sự huyện tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý triệt để các phương tiện giao thông không đảm bảo điều kiện lưu hành, nhất là các xe độ chế, xe có tời, cần cẩu, xe máy, xe máy độ chế vận chuyển lâm sản trái pháp luật. Phối hợp với với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị định số 133/2015/NĐ-CP ngày 28/12/2015 và Nghị định số 77/2010/NĐ-CP ngày 12/7/2010 của Chính phủ. Sẵn sàng bố trí lực lượng để hỗ trợ giải quyết các vấn đề phát sinh, cấp bách trong công tác bảo vệ rừng và phòng, chống cháy rừng trên địa bàn huyện khi có yêu cầu.

Các Đồn Biên phòng đóng chân trên địa bàn huyện chủ động nắm bắt tình hình vi phạm Luật Lâm nghiệp tại khu vực biên giới; tổ chức lực lượng đủ mạnh, kịp thời để ngăn chặn và xử lý các tụ điểm vi phạm về quản lý bảo vệ rừng và quản lý lâm sản tại khu vực biên giới. Rà soát lại toàn bộ các lối mở từ đường biên về trong nội địa, từ nội địa ra biên giới để có giải pháp ngăn chặn, không cho các đối tượng lợi dụng các lối mở, đường mòn để khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép.

Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì thực hiện tăng cường quản lý đất lâm nghiệp, phát hiện, xử lý kịp thời các vụ vi phạm pháp luật về đất đai. Thu hồi toàn bộ đất lâm nghiệp bị lấn chiếm trái pháp luật; chấm dứt tình trạng mua, bán và “hợp thức hóa” quyền sử dụng đất do phá rừng trái pháp luật. Tham mưu UBND huyện lập kế hoạch sử dụng đất và bố trí sử dụng theo quy định đối với diện tích đất chồng lấn đã được UBND tỉnh điều chỉnh từ các đơn vị chủ rừng và giao về địa phương quản lý, bố trí sử dụng.

Phòng Nông nghiệp và PTNT hỗ trợ kỹ thuật cho người dân canh tác nông, lâm nghiệp bền vững trên diện tích đất nương rẫy, nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất, góp phần ổn định cuộc sống, tạo việc làm và có thu nhập từ nông- lâm nghiệp cho người dân sống gần rừng, ven rừng; phối hợp tham gia kiểm tra công tác bảo vệ rừng và PCCCR theo yêu cầu...

Nhân dịp này, Hội nghị đã khen thưởng cho 04 tập thể và 16 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng mùa khô năm 2019-2020./.

Thy Thảo
Số lượt xem:2013
Bài viết liên quan:
Trang chủ|Đăng nhập
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NGỌC HỒI - TỈNH KON TUM
Cơ quan chủ quản và Bản quyền thuộc về UBND huyện Ngọc Hồi
Quản lý và nhập thông tin: Văn phòng HĐND-UBND huyện, đường Phạm Văn Đồng - thị trấn Plei Kần - huyện Ngọc Hồi - tỉnh Kon Tum;
Điện thoại: Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện - 02603. 504.577;
Email: ubnd.ngochoi@chinhphu.vn.

 

Chung nhan Tin Nhiem Mang

1806409 Tổng số người truy cập: 1348 Số người online:
Phát triển:TNC