banner
Thứ 5, ngày 25 tháng 4 năm 2024
Huyện Ngọc Hồi tổng kết 20 năm triển khai chính sách tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác theo Nghị định số 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ
30-7-2022

(ngochoi.kontum.gov.vn): Chiều ngày 29/7, UBND huyện Ngọc Hồi đã tổ chức Hội nghị  tổng kết 20 năm triển khai chính sách tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác theo Nghị định số 78/2002/NĐ-CP ngày 04 tháng 10 năm 2002 của Chính phủ. Đồng chí Y Lan – Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện, Trưởng Ban đại diện Ngân hành Chính sách xã hội huyện dự và chủ trì hội nghị.

Quang cảnh Hội nghị

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Đức Tỵ - Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, đại diện Ban Chỉ đạo tổng kết 20 cấp tỉnh; Nguyễn Ngọc Tuấn – Phó Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh; Y Hồng Nhẫn – UVBTV, Phó Chủ tịch HĐND huyện; Dương Đức Ngọc – UVBTV, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQVN huyện; lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện, các xã, thị trấn về dự.

Triển khai thực hiện Nghị định 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ, trong 20 năm qua, UBND huyện đã chỉ đạo Ban đại diện huyện, Phòng giao dịch NHCSXH huyện và chính quyền địa phương cấp xã, bám sát nhiệm vụ được cấp trên giao, tập trung chỉ đạo triển khai nhiều công việc trọng tâm, đạt hiệu quả thiết thực, hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn vay cho các đối tượng thụ hưởng, tạo điều kiện hỗ trợ kịp thời cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Lãnh đạo Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh trao giấy khen của Tổng giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội cho tập thể, cá nhân xuất sắc

Đến nay, trên địa bàn huyện đã có 100% xã, thị trấn có Điểm giao dịch cố định của NHCSXH, mạng lưới phủ kín 68/68 thôn, tổ dân phố. Có 04 đơn vị ủy thác cấp huyện; 31/32 đơn vị nhận ủy thác cấp xã có dư nợ. 187 Tổ TK&VV hoạt động đều khắp ở 68 thôn, tổ dân phố trên địa bàn huyện.

Tổng nguồn vốn ủy thác qua các đơn vị đến 30/6/2022 đạt 442.349 triệu đồng, chiếm tỷ lệ 99,67% trên tổng dư nợ toàn huyện. Tổng vốn cho vay trên địa bàn huyện là 444.406 triệu đồng, tăng 436.554 triệu đồng so với năm 2003. Có 19 chương trình cho vay với đối tượng thụ hưởng theo quy định của Thủ tướng Chính phủ. Tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách xã hội đạt 443.824 triệu đồng với 8.321 khách hàng còn dư nợ. Vốn các chương trình tín dụng được đầu tư trải đều trên địa bàn 08 xã, thị trấn, nguồn vốn tập trung cho hộ vay sử dụng chăn nuôi, trồng trọt, phát triển kinh tế vườn, kinh doanh, buôn bán...

Đồng chí Y Hồng Nhẫn – UVBTV, Phó Chủ tịch HĐND huyện khen thưởng cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc

Chương trình cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát đúng mục đích, đạt hiệu quả. Vốn vay chủ yếu sử dụng trong sản xuất trồng trọt, chăn nuôi,… nhờ biết sử dụng vốn có hiệu quả nên đời sống bà con ngày càng được cải thiện, nhiều người vươn lên thoát nghèo và có cuộc sống khá, giàu. Có thể khẳng định gần 20 năm triển khai cho vay các chương trình này, đã góp phần tích cực vào việc giảm tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo qua các năm, từ đó góp phần cùng với địa phương thực hiện hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Kết quả thực hiện đối với Chương trình cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, vay với dư nợ đạt 2.600 triệu đồng, với 84 hộ còn dư nợ. Chương trình cho vay HSSV đã thể hiện tính nhân văn sâu sắc, đồng vốn vay của chương trình được bà con sử dụng đúng mục đích, hiệu quả đồng vốn vay qua 20 năm có thể thấy bà con đã trả nợ rất tốt, con em ra trường đã có việc làm và góp phần cùng gia đình thực hiện tốt nghĩa vụ vay, trả cho NHCSXH.

Đồng chí Y Lan - Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện, Trưởng Ban đại diện NHCSXH huyện khen thưởng cho tập thể, cá nhân xuất sắc

Công tác kiểm tra, giám sát được chú trọng, tăng cường, phát hiện và xử lý kịp thời những sai sót, tồn tại; tỷ lệ thu nợ, thu lãi hàng năm đạt cao, từ đó tăng cường nguồn vốn cho vay quay vòng; nhiều giải pháp cơ bản, đồng bộ nhằm củng cố, nâng cao toàn diện chất lượng hoạt động được triển khai quyết liệt đã đạt được kết quả rất khả quan, nguồn lực tín dụng chính sách đã góp phần tích cực cùng địa phương thực hiện mục tiêu giảm nghèo, tạo việc làm, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Việc tổ chức thực hiện có hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách đã góp phần quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội theo định hướng của Đảng và Nhà nước; thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định chính trị, trật tự xã hội, an ninh quốc phòng…

Hội nghị cũng có nhiều tham luận của các Hội, đoàn thể huyện, của xã, Tổ TK&VV và cá nhân tiêu biểu về thực hiện ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác theo Nghị định 78/2002/NĐ-CP; thực hiện quản lý tổ tiết kiệm vốn vay…

Đồng chí Y Lan - Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện, Trưởng Ban đại diện NHCSXH huyện phát biểu bế mạc Hội nghị

Phát biểu bế mạc Hội nghị, đồng chí Y Lan - Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện, Trưởng Ban đại diện NHCSXH huyện nhấn mạnh: Qua 20 năm thực hiện Nghị định số 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác; UBND huyện Ngọc Hồi đã nghiêm túc triển khai, quán triệt đến các cấp, các ngành, các đoàn thể nhân dân trong huyện, khẳng định đây là chủ trưởng đúng đắn, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc và kịp thời đáp ứng nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

Cùng với việc thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương về nâng cao năng lực hoạt động của NHCSXH, UBND huyện đã chỉ đạo Ban đại diện huyện, UBND các xã, thị trấn phối hợp cùng NHCSXH huyện giải ngân các nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ đến tay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác một cách có hiệu quả. Để nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng ưu đãi, hoạt động tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn huyện được tốt hơn, Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện, Trưởng Ban đại diện NHCSXH huyện đề nghị:

Một là, BĐD-HĐQT-NHCSXH huyện tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát hoạt động quản lý vốn, sử dụng vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ trên địa bàn, nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn và hạn chế tối đa sai sót có thể xảy ra và nâng cao hơn nữa hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn huyện.

Hai là, UBND cấp xã và các tổ chức chính trị- xã hội nhận uỷ thác làm tốt công tác tuyên truyền về cơ chế tín dụng chính sách xã hội của Chính phủ để mọi người dân cùng hiểu và thực hiện; Làm tốt công tác bình xét, xác nhận đối tượng vay vốn từ cơ sở, làm căn cứ NHCSXH phê duyệt cho vay, đảm bảo mọi người dân đủ điều kiện đều được tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ.

Ba là, Các cơ quan thông tin đại chúng của huyện xây dựng kế hoạch tuyên truyền thường xuyên về chủ trương xóa đói giảm nghèo thông qua tín dụng ưu đãi của Chính phủ, đảm bảo chính quyền và mọi người dân trên địa bàn  hiểu và thực hiện.

Dịp này, có 02 tập thể và 06 cá nhân được Tổng giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội khen thưởng vì đã có thành tích suất sắc trong 20 năm phối hợp triển khai chính sách tín dụng ưu đãi theo Nghị định số 78/2002/NĐ-CP ngày 04/10/2002 của Chính phủ. Có 14 tập thể và 42 cá nhân được Chủ tịch UBND huyện khen thưởng vì đã có thành tích tiêu biểu góp phần trong 20 năm phối hợp triển khai chính sách tín dụng ưu đãi theo Nghị định số 78/2002/NĐ-CP  ngày 04/10/2002 của Chính phủ.

Thy Thảo
Số lượt xem:1180
Bài viết liên quan:
Trang chủ|Đăng nhập
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NGỌC HỒI - TỈNH KON TUM
Cơ quan chủ quản và Bản quyền thuộc về UBND huyện Ngọc Hồi
Quản lý và nhập thông tin: Văn phòng HĐND-UBND huyện, đường Phạm Văn Đồng - thị trấn Plei Kần - huyện Ngọc Hồi - tỉnh Kon Tum;
Điện thoại: Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện - 02603. 504.577;
Email: ubnd.ngochoi@chinhphu.vn.

 

Chung nhan Tin Nhiem Mang

1806409 Tổng số người truy cập: 10781 Số người online:
Phát triển:TNC