banner
Thứ 7, ngày 27 tháng 4 năm 2024
Sơ kết 1 năm triển khai Cuộc vận động làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm
14-4-2022

(ngochoi.kontum.gov.vn): Sáng ngày 14/4, Huyện ủy Ngọc Hồi đã tổ chức Hội nghị sơ kết 1 năm triển khai Cuộc vận động "Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số, làm cho đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo bền vững". Đồng chí Phạm Hải Châu - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy dự và chủ trì.

Sau 1 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động "Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số, làm cho đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo bền vững", các cơ quan, ban, ngành, Mặt trận, các đoàn thể, các tổ công tác trên địa bàn huyện đã xây dựng được 52 mô hình. Trong đó, cấp huyện có 14 mô hình, cấp xã, thị trấn có 38 mô hình. Tổng số người tham gia mô hình là 622 hộ DTTS, trong số đó có 215 hộ nghèo, 72 hộ cận nghèo. Tổng kinh phí thực hiện các mô hình hơn 286,4 triệu đồng. Qua đánh giá có 34 mô hình cơ bản đạt hiệu quả, có 18 mô hình mô hình không đạt hiệu quả. Trong 18 mô hình không đạt hiệu quả vẫn đang duy trì 7 mô hình, còn lại kết thúc 11 mô hình.

Việc triển khai Cuộc vận động đã thực sự làm chuyển biến, tác động mạnh mẽ đến suy nghĩ của người dân, làm cho số hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện thay đổi nếp nghĩ, bỏ dần hủ tục lạc hậu, tự vươn lên thoát nghèo bền vững. Đến nay đã có 400 hộ đồng bào DTTS, trong đó có 178 hộ nghèo và 222 hộ cận nghèo trên địa bàn huyện biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, lựa chọn giống cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương để nuôi, trồng nhằm tăng hiệu quả kinh tế; biết chi tiêu hợp lý để tích lũy vốn tái đầu tư sản xuất. Có 42 hộ nghèo, 53 hộ cận nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số tham gia các tổ hợp tác, hợp tác xã trên địa bàn.

Kết luận tại Hội nghị, đồng chí Phạm Hải Châu - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy ghi nhận, biểu dương những kết quả đạt được trong 1 năm qua. Đồng thời đề nghị trong thời gian tới, các cơ quan, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể huyện tiếp tục quán triệt sâu rộng đến Đảng viên, cán bộ, công chức, đặc biệt là đoàn viên thanh niên và Nhân dân nội dung Kết luận số 08-KL/TU, ngày 24/2/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chủ trương triển khai Cuộc vận động "Làm thay đổi nếp nghĩ cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số, làm cho đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo bền vững" trên địa bàn tỉnh; Đẩy mạnh chủ trương về cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ gia đình, giảm nghèo bền vững đến năm 2025, sổ tay tuyên truyền thực hiện cuộc vận động...đảm bảo tất cả đảng viên, cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên và Nhân dân phải nắm được nội dung, mục đích và yêu cầu của Cuộc vận động và cùng tham gia tạo sự lan tỏa cho Cuộc vận động.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy lưu ý, trong triển khai cần chú trọng lựa chọn mô hình và phải có sự thống nhất từ huyện đến cơ sở; đối tượng phải có suy nghĩ tích cực, có ý chí vươn lên; tổ chức thực hiện phải có cam kết và phân công lực lượng thường thường xuyên theo dõi, giám sát, hỗ trợ, hướng dẫn để phát huy hiệu quả các mô hình; lấy chất lượng làm đầu, tránh chạy theo số lượng và các mô hình cần phải đa dạng, trong đó chú trọng phát triển các mô hình về văn hóa xã hội. Đồng thời đề nghị UBND huyện và Mặt trận Tổ quốc huyện tiếp tục phát huy khối đại đoàn kết, tăng cường công tác tuyên tuyền, vận động nâng cao nhận thức cho đồng bào DTTS, bám đối tượng để tuyên truyền một cách thường xuyên, liên tục nhằm làm cho người dân có suy nghĩ tích cực và hành động thiết thực để vươn lên thoát nghèo bền vững; tập hợp nguồn lực, vận động bà con nhân dân bám đất, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. UBND huyện chỉ đạo cơ quan chuyên định hướng cây trồng phù hợp để mang lại hiệu quả kinh tế cao; tạo điều kiện để người dân tiếp cận các nguồn vốn vay; chú trọng công tác đào tạo nghề; hỗ trợ liên kết với các tổ hợp tác, hợp tác xã để tạo đầu ra cho các sản phẩm, giúp bà thoát nghèo, vươn lên làm giàu.../.

Thy Thảo
Số lượt xem:1469
Bài viết liên quan:
Trang chủ|Đăng nhập
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NGỌC HỒI - TỈNH KON TUM
Cơ quan chủ quản và Bản quyền thuộc về UBND huyện Ngọc Hồi
Quản lý và nhập thông tin: Văn phòng HĐND-UBND huyện, đường Phạm Văn Đồng - thị trấn Plei Kần - huyện Ngọc Hồi - tỉnh Kon Tum;
Điện thoại: Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện - 02603. 504.577;
Email: ubnd.ngochoi@chinhphu.vn.

 

Chung nhan Tin Nhiem Mang

1806409 Tổng số người truy cập: 393 Số người online:
Phát triển:TNC