banner
Thứ 7, ngày 20 tháng 4 năm 2024
Đoàn công tác Thường trực Huyện ủy thăm, làm việc tại xã Đắk Ang
4-5-2021

(ngochoi.kontum.gov.vn): Chiều ngày 29/4 vừa qua, Đoàn công tác Thường trực Huyện ủy do đồng chí Đinh Cao Cường,Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với Đảng ủy xã Đắk Ang nhằm nắm bắt tình hình xây dựng nông thôn mới; công tác quản lý, bảo vệ rừng; định hướng phát triển nông nghiệp trên địa bàn trong thời gian tới. Cùng tham dự có đồng chí Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Chí Tường; Lãnh đạo các phòng ban, đơn vị liên quan.

Đồng chí Bí thư Huyện ủy Đinh Cao Cường phát biểu tại buổi làm việc với xã Đắk Ang 

Thời gian qua, được  sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của các cấp, các ngành, sự tham gia hưởng ứng của các tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn, công tác xây dựng nông thôn mới đã đạt được những kết quả nhất định. Đến nay, qua rà soát toàn xã đạt 12/19 tiêu chí. Vẫn còn 7/19 tiêu chí chưa đạt; tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã vẫn còn cao, chiếm 21,8%. Tổng thu nhập bình quân đầu người còn thấp, tính đến cuối năm 2020, thu nhập bình quân đầu người đạt 22 triệu đồng/người/năm.

Nguyên nhân chủ yếu trên là do trong công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi còn gặp nhiều khó khăn; thiếu vốn đầu tư, đầu ra cho sản phẩm chưa ổn định, giá cả mặt hàng nông sản thiếu ổn định. Dịch bệnh vẫn còn xảy ra, năng suất cây trồng, vật nuôi thấp. Người dân chưa áp dụng có hiệu quả các tiến bộ khoa học vào sản xuất, chưa thật sự chú trọng phát triển theo chiều sâu, chưa hình thành mô hình sản xuất công nghệ cao, chuỗi liên kết cung ứng theo chuỗi giá trị bền vững. Một số mô hình hỗ trợ cho người dân về phát triển kinh tế đôi lúc chưa phát huy hiệu quả.

Trong triển khai xây dựng nông thôn mới, xã Đắk Ang dựa trên nền tảng phát triển sản xuất nông nghiệp và kinh tế nông thôn, trong sản xuất nông nghiệp xã Đắk Ang có điểm xuất phát thấp, phát triển kinh tế chưa bền vững, nhất là kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của xã chưa đảm bảo. Điều kiện kinh tế khó khăn, thu nhập của người dân trên địa bàn còn thấp nên việc huy động đóng góp kinh phí vào thực hiện các chương trình, dự án còn hạn chế; vẫn còn một bộ phận người dân chưa có ý thức vươn lên, còn tư tưởng trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước nên hiệu quả chưa cao.

Đồng chí Bí thư Huyện ủy trao bảng tượng trưng tặng nhà đại đoàn kết cho 02 hộ nghèo trên địa bàn xã

Đối với công tác quản lý và bảo vệ rừng, hiện toàn xã có tổng diện tích rừng và đất lâm nghiệp trên 12.000 hecta. Trong thời gian qua, công tác quản lý, bảo vệ rừng đã được xã triển khai, thực hiện nghiêm túc. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về quản lý BVR và PCCCR mùa khô năm 2020-2021 được chú trọng, toàn xã đã tổ chức triển khai tuyên truyền được 6 cuộc thu hút trên 620 lượt người tham gia.

Đồng thời, xã đã xây dựng phương án PCCCR, chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực, phương tiện, dụng cụ để huy động tham gia chữa cháy khi có cháy rừng xảy ra; tiếp tục duy trì hoạt động của Trạm liên ngành quản lý bảo vệ rừng tại thôn Đắk BLái. Qua đó, từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng phối hợp với xã đã phát hiện 4 vụ vi phạm Luật lâm nghiệp với diện tích rừng bị thiệt hại trên 16.700m2 rừng tự nhiên. Công tác sử dụng và phát triển rừng được triển khai có hiệu quả, xã đã thực hiện kế hoạch giao đất cho thuê đất gắn với giao rừng cho thuê với tổng diện tích gần 990 hecta.

Hiện toàn xã đã có 111 hộ gia đình, cá nhân đăng ký trồng rừng với tổng diện tích gần 119 hecta. Về định hướng phát triển Nông nghiệp trên địa bàn trong thời gian tới, Đảng bộ xã Đắk Ang xác định phát triển đa dạng về nông theo hướng sản xuất hàng hóa, ứng dụng công nghệ khoa học vào sản xuất; phát triển mạnh những cây trồng, vật nuôi có lợi thế, có thị trường tiêu thụ; xúc tiến, kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư và nông nghiệp để hình thành các khu nông nghiệp công nghệ cao, vùng thâm canh, chuyên canh sản xuất hàng hóa chất lượng cao, an toàn, có sức cạnh tranh thị trường.

Với mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 925,2 tấn; giá trị trên một đơn vị diện tích canh tác 50 triệu đồng/hecta; diện tích cây hàng năm và cây lâu năm trên 2.400 hecta, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 35 triệu đồng/người/năm. Phấn đấu xã đạt 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới và hoàn thành xây dựng Nông thôn mới vào cuối năm 2023.

Tại buổi làm việc, xã Đắk Ang đã kiến nghị, đề xuất với Đoàn công tác một số vấn đề như: Huyện quan tâm đầu tư nâng cấp, sửa chữa đường liên thôn của xã; quan tâm kêu gọi các nhà đầu tư, doanh nghiệp vào khảo sát để phát triển một số cây nông nghiệp như cây Mắc ca, cây dứa…

Đồng chí Bí thư Huyện ủy đến thăm, khảo sát nhà hộ gia đình được hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết

Kết luận buổi làm việc, Đồng chí Bí thư Huyện ủy ghi nhận sự lãnh đạo chỉ đạo quyết liệt của Đảng ủy xã Đắk Ang trong xây dựng Nông thôn mới; trong công tác quản lý, bảo vệ rừng; định hướng phát triển Nông nghiệp trên địa bàn trong thời gian tới. Đồng thời, Bí thư huyện ủy đề nghị trong thời gian tới Đảng ủy xã Đăk Ang phải thật sự đoàn kết trong tập thể Thường trực, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành, không để xảy ra tình trạng mất đoàn kết nội bộ. Ban Thường vụ Đảng ủy xã chủ động, sáng tạo, chỉ đạo trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã; khai thác có hiệu quả các tiềm năng của xã, các thế mạnh lâm nghiệp trên địa bàn xã. Phấn đấu thu ngân sách trên địa bàn xã đạt so với kế hoạch; chuyển đổi một số cây trồng có hiệu quả kinh tế cao, đem lại nguồn thu nhập cho người dân. Quan tâm phát triển chăn nuôi tập trung như phát triển đàn heo, trâu, bò. Đề nghị năm 2021 xã Đăk ang có ít nhất 2 sản phẩm OCOP. Quan tâm triển khai các tiêu chí xây dựng NTM quyết tâm trong năm 2021 xã đạt 3 tiêu chí xây dựng NTM. Tăng cường công tác Quản lý bảo vệ rừng và phát triển rừng, chấm dứt ngay các vụ phá rừng làm nương rẫy, tàng trữ, vận chuyển lâm sản trái phép trên địa bàn; Triển khai có hiệu quả kế hoạch trồng rừng giai đoạn 2021-2025, dưới tán rừng có thể trồng các loại cây dược liệu đem nguồn thu nhập cho người dân. Chỉ đạo các hội đoàn thể xã học tập các mô hình phát triển kinh tế tại các địa phương khác để triển khai trên địa bàn mình. Tăng cường công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, quan tâm công tác phát triển Đảng viên trên địa bàn. Đẩy mạnh công tác Dân vận trong Đồng bào DTTS; bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Nhân dịp này, Thường trực Huyện ủy-HĐND-UBND-UBMTTQ Việt Nam huyện đã trao tặng 100 triệu đồng xây dựng 02 căn nhà Đại đoàn kết cho hai hộ Y Áo thôn Đắk Giá 2 và hộ Y Dák thôn Đắk Blái; Tổ 04 Huyện ủy phụ trách xã Đắk Ang trao tặng 30 triệu đồng xây dựng 1 căn nhà tình nghĩa cho hộ ông A Vuối thôn Đắk Sút./.

Thy Thảo
Số lượt xem:637
Bài viết liên quan:
Trang chủ|Đăng nhập
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NGỌC HỒI - TỈNH KON TUM
Cơ quan chủ quản và Bản quyền thuộc về UBND huyện Ngọc Hồi
Quản lý và nhập thông tin: Văn phòng HĐND-UBND huyện, đường Phạm Văn Đồng - thị trấn Plei Kần - huyện Ngọc Hồi - tỉnh Kon Tum;
Điện thoại: Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện - 02603. 504.577;
Email: ubnd.ngochoi@chinhphu.vn.

 

Chung nhan Tin Nhiem Mang

1806409 Tổng số người truy cập: 8870 Số người online:
Phát triển:TNC