banner
Thứ 7, ngày 20 tháng 4 năm 2024
Tập huấn kỹ thuật đầu vườn về trồng và chăm sóc cây Mắc ca
23-3-2021

(ngochoi.kontum.gov.vn): Sáng ngày 22/3, Uỷ ban nhân dân huyện phối hợp với Hiệp Hội Mắc ca Việt Nam đã tổ chức tập huấn kỹ thuật đầu vườn trồng và chăm sóc cây Mắc ca.

Quang cảnh lớp tập huấn kỹ thuật đầu vườn về trồng và chăm sóc cây Mắc ca

Dự khai mạc lớp tập huấn có ông Dương Kim Hùng - Phó Chủ tịch Hiệp Hội mắc ca Việt Nam, đồng chí Nguyễn Chí Tường - Chủ tịch UBND huyện, ông Nguyễn Văn Quyết - thành viên Hiệp Hội Mắc ca Việt Nam, hội viên sản xuất mắc ca Đắk Tô, lãnh đạo các ngành liên quan, lãnh đạo UBND các xã, thị trấn và gần 100 hộ nông dân trên địa bàn huyện cùng dự.

Tại hội nghị, đại diện Hiệp Hội Mắc ca Việt Nam đã thông tin cho các đại biểu và các hộ nông dân về cây Mắc ca như nguồn gốc xuất xứ, tiềm năng phát triển, thị trường tiêu thụ, quy trình kỹ thuật thiết kế vườn, kỹ thuật trồng, kỹ thuật chăm sóc và quản lý cây Mắc ca; cách phòng chống sâu bệnh và gió lốc cho cây Mắc ca; quy trình thu hoạch và bảo quản.

Được biết, sau 10 năm nghiên cứu, thử nghiệm, thì vùng Tây Bắc và Tây Nguyên là 2 vùng có điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng rất phù hợp để phát triển cây Mắc ca và năng xuất đạt từ 3,5 - 7,5 tấn hạt/1ha trồng thuần và 2,5 - 6,5 tấn/1ha với trồng xen canh sau 10 năm trồng. Với giá bán trung bình từ 80 nghìn đồng đến 100 nghìn đồng/1kg hạt tươi, mang lại thu nhập từ 300 triệu đồng đến 800 triệu đồng/1ha. Trong đó, Kon Tum cũng là vùng có điều kiện khí hậu thích hợp để trồng và phát triển cây Mắc ca.

Mắc ca là cây lâm nghiệp được du nhập vào Việt Nam khoảng 20 năm trở lại đây, được người dân trồng nhiều ở các tỉnh vùng núi Tây Bắc, Tây Nguyên. Hạt mắc ca có giá trị dinh dưỡng và giá trị kinh tế cao, thị trường tiêu thụ lớn. Là cây trồng hội tụ đầy đủ các yếu tố để mở ra tương lai phát triển, đặc biệt trong bối cảnh toàn ngành nông nghiệp đang thực hiện đề án tái cơ cấu, nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững.

Tại huyện Ngọc Hồi, hiện có tổng diện tích là 32,08 ha, trong đó diện tích trồng thuần là 14,14 ha, diện tích trồng xen 17,94 ha. Diện tích đã có quả là 12,58ha, cho năng suất bình quân đạt khoảng 2,9 tấn/ha, sản lượng 37 tấn/năm. Dự kiến trong năm 2021 trồng mới khoảng 60 ha và đến năm 2025 tăng lên 150 ha./.

Thy Thảo
Số lượt xem:771
Bài viết liên quan:
Trang chủ|Đăng nhập
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NGỌC HỒI - TỈNH KON TUM
Cơ quan chủ quản và Bản quyền thuộc về UBND huyện Ngọc Hồi
Quản lý và nhập thông tin: Văn phòng HĐND-UBND huyện, đường Phạm Văn Đồng - thị trấn Plei Kần - huyện Ngọc Hồi - tỉnh Kon Tum;
Điện thoại: Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện - 02603. 504.577;
Email: ubnd.ngochoi@chinhphu.vn.

 

Chung nhan Tin Nhiem Mang

1806409 Tổng số người truy cập: 2620 Số người online:
Phát triển:TNC