banner
Thứ 5, ngày 28 tháng 3 năm 2024
Khai mạc Ngày hội Văn hóa – Thể thao các dân tộc huyện Ngọc Hồi lần thứ IV năm 2022
1-6-2022

(ngochoi.kontum.gov.vn): Tối ngày 01/6, tại nhà Văn hóa Thể thao huyện, UBND huyện đã khai mạc Ngày hội Văn hóa – Thể thao các dân tộc huyện Ngọc Hồi lần thứ IV năm 2022.

Lãnh đạo Sở, lãnh đạo huyện tặng cờ lưu niệm cho các đơn vị về tham dự ngày hội

Dự Lễ khai mạc về phía tỉnh Kon Tum có đồng chí Phan Văn Hoàng – Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh; trưởng các phòng, ban chuyên môn của Sở; nghệ sỹ ưu tú A Đủ.

Về phía huyện Ngọc Hồi các đồng chí: Đinh Cao Cường- TUV, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; Phạm Hải Châu – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; Nguyễn Chí Tường – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; Y Hồng Nhẫn – Phó Chủ tịch HĐND huyện; Y Lan – Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện, Trưởng Ban tổ chức Ngày hội Văn hóa – Thể thao các dân tộc huyện Ngọc Hồi lần thứ IV năm 2022 (Trưởng Ban tổ chức). Lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể huyện.

Đồng chí Y Lan – Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện, Trưởng Ban tổ chức đánh Chiêng khai hội

Với chủ đề “Âm vang Ngọc Hồi”, Lễ khai mạc đã mang đến một bức tranh rực rỡ, sống động, các tiết mục đều đậm bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc, có tính nghệ thuật và tính sáng tạo của các nghệ nhân. Tham gia Ngày hội các đơn vị đã chọn lọc, giới thiệu những nét văn hóa đặc trưng của địa phương, dân tộc mình thông qua hình thức trình diễn các làn điệu dân ca, dân vũ, nhạc cụ, trang phục truyền thống…để giới thiệu đến quý đại biểu cũng như đông đảo người xem  nét riêng độc đáo của dân tộc mình. Lễ khai mạc còn có sự góp mặt của ca sĩ Siu Black.

Đồng chí Y Lan – Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện, Trưởng Ban tổ chức tặng hoa cho ca sĩ Siu Black

Phát biểu khai mạc, đồng chí Y Lan – Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện nhấn mạnh: Việc tổ chức Ngày hội Văn hóa – Thể thao các dân tộc huyện Ngọc Hồi lần thứ IV và Hội thi trình diễn cồng chiêng - xoang lần thứ I, năm 2022 không chỉ thể hiện tinh thần, trách nhiệm trong bảo vệ, gìn giữ, phát huy những di sản văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số trên địa bàn mà còn có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, qua đó giúp tạo không khí vui tươi, đoàn kết, động viên đồng bào các dân tộc hăng hái thi đua lao động sản xuất; đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ dân gian trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Ngày hội văn hoá - thể thao lần này là dịp để đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện, đặc biệt là các thế hệ nghệ nhân dân gian tiếp tục nhiệm vụ kế thừa, trao truyền di sản văn hóa quý báu của cha ông để lại cho thế hệ trẻ, để các giá trị văn hóa ấy tiếp tục được gìn giữ và phát huy gắn với khai thác, phát triển du lịch văn hoá cộng đồng. Các hoạt động của Ngày hội diễn ra liên tục với nhiều nội dung phong phú là điều kiện thuận lợi cũng để các nghệ nhân, diễn viên, vận động viên quần chúng gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao nhận thức, ý thức trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc trên địa bàn huyện…

Nghệ nhân đến từ đơn vị xã Đắk Dục biểu diễn múa xoang

Diễn ra trong 02 ngày (từ ngày 01 đến ngày 02/6/2022), với sự tham gia của 08 đội, gần 300 nghệ nhân là các dân tộc Dẻ Triêng, Xê Đăng, Brâu, Mường, Thái….sinh sống trên địa bàn huyện. Ngày hội diễn ra với chuỗi các hoạt động đặc sắc như: chế tác tượng gỗ dân gian và nhạc cụ truyền thống; thi dàn dựng và tái hiện Lễ hội truyền thống, diễn xướng dân ca các dân tộc; thi đấu môn bắn nỏ - ná, thi chạy cà kheo; trình diễn chế biến ẩm thực truyền thống các dân tộc huyện Ngọc Hồi và Hội thi trình diễn Cồng chiêng - xoang các dân tộc huyện Ngọc Hồi lần thứ I, năm 2022.

Đoàn nghệ nhân dân tộc Brâu, xã Pờ Y biểu diễn Cồng chiêng và múa xoang truyền thống

Ngày hội Văn hóa -Thể thao các dân tộc huyện Ngọc Hồi lần thứ IV năm 2022 là hoạt động có ý nghĩa, mang bản sắc riêng của huyện.  Ngày hội được tổ chức nhằm tôn vinh truyền thống lịch sử, quảng bá tiềm năng, thế mạnh các giá trị văn hóa của dân tộc trên địa bàn huyện, qua đó góp phần bảo tồn, phát huy và động viên tinh thần của nhân dân, tạo sự đoàn kết, giao lưu văn hóa giữa các dân tộc, nâng cao mức hưởng thụ văn hóa tinh thần cho nhân dân. Đây cũng là dịp để giới thiệu, quảng bá về văn hóa, mảnh đất, con người Ngọc Hồi, tạo điều kiện để du lịch Ngọc Hồi có bước phát triển, đóng góp tích cực vào sự tăng trưởng kinh tế- xã hội; là cơ hội để huyện kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh đến với huyện nhà, nhằm khai thác tiềm năng, phát huy lợi thế của địa phương, đưa Ngọc Hồi phát triển đi lên.

Hình ảnh nổi bật tại Lễ khai mạc Ngày hội Văn hóa – Thể thao các dân tộc huyện Ngọc Hồi lần thứ IV năm 2022.

Thy Thảo
Số lượt xem:1606
Bài viết liên quan:
Trang chủ|Đăng nhập
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NGỌC HỒI - TỈNH KON TUM
Cơ quan chủ quản và Bản quyền thuộc về UBND huyện Ngọc Hồi
Quản lý và nhập thông tin: Văn phòng HĐND-UBND huyện, đường Phạm Văn Đồng - thị trấn Plei Kần - huyện Ngọc Hồi - tỉnh Kon Tum;
Điện thoại: Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện - 02603. 504.577;
Email: ubnd.ngochoi@chinhphu.vn.

 

1806409 Tổng số người truy cập: 8016 Số người online:
Phát triển:TNC