banner
Thứ 6, ngày 3 tháng 5 năm 2024
UBND huyện chỉ đạo triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống bệnh Dại
11-4-2024

(ngochoi.kontum.gov.vn): Nhằm triển khai quyết liệt và đồng bộ các biện pháp phòng, chống bệnh Dại động vật, đặc biệt là công tác quản lý hoạt động nuôi chó, mèo trên địa bàn huyện. Ngày 08/4/2024, Ủy ban nhân dân huyện Ngọc Hồi tiếp tục có văn bản số 1006/UBND-NN yêu cầu các đơn vị liên quan, UBND các xã, thị trấn tiếp tục tăng cường công tác phòng chống bệnh Dại.

Ảnh minh họa (nguồn: Internet)

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng trong cộng đồng dân cư, các tổ chức, cá nhân (đặc biệt là khu vực nông thôn và đối tượng là trẻ em) về tính chất nguy hiểm của bệnh Dại; các dấu hiệu nhận biết động vật mắc bệnh Dại; các quy định của pháp luật về quản lý, chăn nuôi chó mèo, các biện pháp về phòng, chống bệnh Dại; không để chó chạy rông, khi đưa chó ra ngoài cần thực hiện nghiêm việc đeo rọ mõm và có người dắt.

Hướng dẫn và yêu cầu chủ hộ nuôi chó, mèo cam kết thực hiện nghiêm việc khai báo, chấp hành việc nuôi nhốt chó, mèo trong khuôn viên gia đình, bảo đảm điều kiện vệ sinh thú y, không để ảnh hưởng đến người xung quanh; chấp hành tiêm phòng vắc xin phòng Dại cho chó, mèo; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định pháp luật trong việc nuôi, quản lý chó, mèo; đặc biệt là các trường hợp để xảy ra hậu quả nghiêm trọng theo quy định của pháp luật.

Tổ chức triển khai tiêm phòng vắc xin Dại cho đàn chó, mèo bảo đảm tỷ lệ đạt trên 80% tổng đàn trên từng địa bàn được tiêm phòng dại trong năm 2024 và các năm tiếp theo.

Tăng cường công tác giám sát, cảnh báo và áp dụng các biện pháp phòng chống bệnh Dại. Phát hiện sớm, xử lý kịp thời, không để lây lan ra diện rộng; tổ chức rà soát, thống kê đầy đủ, chính xác số hộ nuôi và tổng đàn chó, mèo hiện có và báo cáo về Ủy ban nhân dân huyện.

Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp phối hợp với UBND các xã, thị trấn tổ chức, thống kê tổng đàn chó, mèo để có kế hoạch chuẩn bị cho công tác tiêm phòng Dại năm 2024; đồng thời rà soát, nhu cầu vắc xin trên địa bàn các xã, thị trấn để triển khai công tác tiêm phòng Dại cho đàn chó, mèo đảm bảo theo kế hoạch đã được phê duyệt. Thường xuyên kiểm tra, giám sát tình hình bệnh Dại trên địa bàn, hướng dẫn, đôn đốc các địa phương triển khai các biện pháp phòng chống bệnh Dại trên người và động vật theo đúng quy định.

Tổng hợp số liệu về quản lý các hộ nuôi chó, mèo và tổng đàn chó, mèo của các xã, thị trấn và báo cáo cấp có thẩm quyền biết chỉ đạo. Cập nhật báo cáo đầy đủ, chính xác thông tin về số hộ nuôi chó, số chó nuôi, kết quả tiêm phòng vắc xin bệnh Dại của các địa phương và tình hình bệnh Dại lên Hệ thống báo cáo dịch bệnh động vật (VAHIS).

Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan thường xuyên theo dõi, giám sát bệnh Dại trên người và động vật; đôn đốc các địa phương tổ chức triển khai xây dựng vùng an toàn dịch bệnh Dại trên động vật theo quy định. Đồng thời chia sẻ thông tin với ngành Y tế và phối hợp điều tra, xử lý ổ dịch khi có phát sinh các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh Dại.

Rà soát, điều chỉnh Kế hoạch thực hiện Chương trình quốc gia phòng chống bệnh Dại động vật giai đoạn 2022 - 2030 trên địa bàn huyện trong năm 2024 và các năm tiếp theo (nếu cần thiết). Tham mưu cho cấp có thẩm quyền bố trí đủ nguồn lực để thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống bệnh Dại và hoàn thành các mục tiêu theo Kế hoạch thực hiện Chương trình quốc gia phòng, chống bệnh Dại động vật giai đoạn 2022 - 2030 trên địa bàn huyện.

Thy Thảo
Số lượt xem:1471
Bài viết liên quan:
Trang chủ|Đăng nhập
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NGỌC HỒI - TỈNH KON TUM
Cơ quan chủ quản và Bản quyền thuộc về UBND huyện Ngọc Hồi
Quản lý và nhập thông tin: Văn phòng HĐND-UBND huyện, đường Phạm Văn Đồng - thị trấn Plei Kần - huyện Ngọc Hồi - tỉnh Kon Tum;
Điện thoại: Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện - 02603. 504.577;
Email: ubnd.ngochoi@chinhphu.vn.

 

Chung nhan Tin Nhiem Mang

1806409 Tổng số người truy cập: 8265 Số người online:
Phát triển:TNC