banner
Thứ 6, ngày 3 tháng 5 năm 2024
Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Bờ Y: Vững tin, thực hiện “nhiệm vụ kép”
3-2-2021

(ngochoi.kontum.gov.vn): Tết cổ truyền dân tộc Tân Sửu năm 2021 đang về. Thế nhưng không khí mua sắm tết gần như chậm lại bởi dịch Covid-19 bùng phát trở lại ở một số tỉnh, thành của nước ta. Trước tình hình đó, nhiệm vụ phòng chống dịch lại đặt lên hàng đầu, các cấp, các ngành, các lực lượng lại cấp bách vào cuộc. Trong đó có thể kể đến lực lượng bộ đội biên phòng đang ngày đêm thực hiện nhiệm vụ trên tuyến biên giới, các anh lại căng mình chống dịch, bảo vệ vững chắc tuyến biên giới.

Triển khai chốt chặn, kiểm soát chặt chẽ người dân ra vào khu vực biên giới

Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Bờ Y chịu trách nhiệm quản lý đoạn biên giới dài 20,122 km đường biên, gồm có 18 cột mốc (9 mốc chính và 9 mốc phụ), tiếp giáp với 2 nước Việt Nam – Lào (8,022 km) và Việt Nam – Campuchia (12,1km). Quản lý địa bàn xã Pờ Y với 2.784 hộ/8.937 khẩu và có 17 dân tộc sinh sống. Phụ trách địa bàn giáp với hai nước bạn Lào và Campuchia, có nhiều đường mòn, rất thuận tiện cho các trường hợp lợi dụng để qua lại biên giới. Là lực lượng nòng cốt trong việc ngăn chặn dịch Covid-19. Thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Bờ Y đã triển khai thành lập 18 chốt chặn, với gần 100 cán bộ, chiến sĩ của Đồn và cán bộ tăng cường từ Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh, lực lượng dân quân thường trực của các xã trên địa bàn huyện Ngọc Hồi tham gia canh gác dọc tuyến biên giới.

Thời gian qua, nhằm đối phó với dịch bệnh Covid-19, cán bộ, chiến sĩ của Đồn đã thực hiện “nhiệm vụ kép" là gìn giữ an ninh biên giới, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ và làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19. Công tác trực được phân công luân phiên và đảm bảo 24/24h, vừa tăng cường tuần tra, kiểm soát vùng biên giới để ngăn chặn tình trạng xuất nhập cảnh trái phép, vừa phòng dịch Covid-19.

Mùa này, thời tiết trên tuyến biên giới rất khắc nghiệt, ngày thì nắng gắt và khô hanh, đêm về thì gió lạnh buốt, không sóng điện thoại, lán ngủ nghỉ, sinh hoạt của các anh được che bằng bạt chuyên dụng, vách chủ yếu là tre nứa, có lán hơn được một chút là có vài tấm tôn để tránh nắng nóng và gió lạnh. Hàng đêm, để chóng chọi với cái lạnh, các anh phải đốt củi để sửi ấm, nhưng khó khăn nhất vẫn là nước sinh hoạt, có nhiều chốt phải đi tận 10 km mới lấy được nước. Tết Nguyên đán đang cận kề, cũng như bao gia đình khác, là người chồng người cha, các anh cũng mong về để phụ giúp vợ con mua sắm và đón một cái “Tết sum vầy” bên gia đình. Thế nhưng niềm hạnh phúc ấy đành phải gác qua một bên để tập trung cho nhiệm vụ đặc biệt hơn là “bám chốt”, “giữ biên”, đảm bảo an toàn tuyệt đối tuyến biến giới, không để các đối tượng lợi dụng sơ hở, xuất cảnh trái phép vào địa bàn, làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Mặc dù ngày nắng hay đêm lạnh, mỗi Tổ chốt từ 4-5 cán bộ, chiến sĩ đóng tại các chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 vẫn đều đặn thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát biên giới và các lối mòn. Bên cạnh đó, lực lượng tại chốt kiểm soát còn thực hiện công tác tuyên truyền, phòng chống dịch Covid-19 cho nhân dân khu vực lân cận và người dân vào ra khu vực giáp biên để làm nương rẫy.

Chị Y Là, trú tại Thôn Iệc, xã Pờ Y cho biết, nhà chị có rẫy gần khu vực giáp biên với đường biên giới nên chị thường xuyên vào đây để làm rẫy. Mỗi lần qua lại chốt kiểm soát dịch, chị được cán bộ, chiến sĩ phát khẩu trang, rửa tay sát khuẩn và tuyên truyền về cách phòng chống dịch bệnh Covid-19. Qua tuyên truyền, bản thân chị đã nâng cao ý thức phòng dịch cho bản thân, về nhà chị cũng hướng dẫn người thân trong gia đình và hàng xóm về cách phòng chống dịch Covid-19.

Ngoài thực hiện nhiệm vụ bảo vệ biên giới, phòng chống dịch bệnh Covid-19, lực lượng Biên phòng còn đi từng ngõ, gõ từng nhà để tuyên truyền về công tác phòng chống dịch Covid -19, phòng chống buôn lậu, vượt biên trái phép, không tiếp tay cho những đối tượng xấu. Đồng thời, vận động quần chúng nhân dân khi phát hiện các đối tượng lạ mặt thì báo cáo ngay cho chính quyền địa phương hoặc lực lượng Biên phòng để kịp thời xử lý. Qua tuyên truyền, quần chúng nhân dân đã nêu cao tinh thần cảnh giác, phát hiện, báo cho chính quyền địa phương và Đồn biên phòng nhiều tin quan trọng để xử lý kịp thời. Trong thời gian qua, Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Bờ Y phối hợp với các lực lượng bắt và khởi tố 02 vụ/2 đối tượng tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép qua biên giới. Phạt hành chính 52 vụ/133 đối tượng với số tiền trên 500 triệu đồng. Về buôn lậu đã bắt 02 vụ/2 đối tượng, thu giữ 10.800 chiếc khâu trang và 9.800 gang tay y tế. Bắt giữ 1.345 kg pháo và trên 11 kg ma tuý các loại...

Kiểm soát chặt chẽ đối với các phương tiện qua lại Cửa khẩu

Đại uý Thái Vĩnh Trường- Tổ trưởng Tổ tuần tra số 2 về phòng dịch Covid-19 thuộc Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Bờ Y hiện đang làm nhiệm vụ tại Chốt số 8 chia sẻ: Thực hiện mệnh lệnh của cấp trên và của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Kế hoạch tuần tra bảo vệ biên giới, phòng chống dịch Covid-19, ngăn chặn hoạt động xuất nhập cảnh của đơn vị, trong thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ tại chốt kiểm dịch luôn tăng cường công tác tuần tra, chốt chặn bảo vệ đường biên cột mốc và  hoạt động xuất nhập cảnh trái phép trên địa bàn tuyến biên giới do Đồn quản lý, đối với người dân vào ra tuyến biên giới để làm nương rẫy thì cán bộ thực hiện công tác tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh, khuyến cáo người dân đeo khẩu trang, kiểm soát chặt chẽ, không để các đối tượng lợi dụng làm nương rẫy để đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Tại Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y, công tác quản lý xuất nhập cảnh được lực lượng Bộ đội Biên phòng cửa khẩu phối hợp với các cơ quan chức năng duy trì một cách chặt chẽ và thường xuyên. Tất cả người và phương tiện qua lại cửa khẩu đều phải kiểm tra y tế, khám sàng lọc, kiểm tra hàng hóa cẩn thận cho đến khi đủ điều kiện mới được phép đi qua. Qua ghi nhận số liệu từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Ngọc Hồi, tính đến ngày 02/2/2021 số người nhập cảnh qua cửa khẩu Quốc tế Bờ Y được đưa đi cách ly y tế tập trung là 5.185 người. Tuy nhiên, từ ngày 30/1/2021 đến nay không có người nhập cảnh qua cửa khẩu Quốc tế Bờ Y.

Anh Thái Văn Thịnh là tài xế lái xe của Công ty Nam Quốc Đạt cho chúng tôi biết: gần một năm nay anh chỉ thực hiện việc chở hàng tới cửa khẩu quốc tế Bờ Y và đổi tài cho tài xế của Công ty ở phía Việt Nam, còn anh thì quay trở lại Lào làm việc.  Nhằm nâng cao công tác phòng chống dịch Covid-19, anh không tiếp xúc với nhiều người, xe được xịt sát khuẩn trước khi bàn giao cho tài xế phía Việt Nam.

Trung tá Đặng Nguyên Hương – Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Đồn biên phòng Cửa khẩu quốc tế Bờ Y chia sẻ thêm: Xác định nhiệm vụ phòng dịch Covid-19 là nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình, vì vậy đơn vị đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng Tổ chốt và thường xuyên làm công tác kiểm tra, giám sát mọi hoạt động của cán bộ, chiến sĩ và tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng để cán bộ, chiến sĩ an tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần vào việc đẩy lùi dịch bệnh trên bàn. Tết Nguyên đán Tân Sửu đang đến gần, dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp tại một số tỉnh, thành trên cả nước, là đơn vị đứng đầu trên tuyến phòng chống dịch, Ban Chỉ huy Đồn tiếp tục tăng cường quán triệt các chủ trương, quy định của Đảng, Nhà nước và của Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19, giao nhiệm vụ cho các Tổ, chốt tăng cường công tác nắm tình hình, ngăn ngừa phòng chống dịch, tổ chức tuyên truyền đối với công dân qua lại biên giới để người dân nắm rõ chủ trưởng của Đảng, Nhà nước cũng như các quy định về phòng chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng, các cơ quan trong vấn đề xử lý các đối tượng có hành vi xuất cảnh trái phép, đưa đón người vượt biên, xâm nhập qua biên giới, đặc biệt dịp gần tết, các đối tượng ở bên kia biên giới lợi dụng đi qua đường mòn lối mở nhằm tránh sự quản lý của lực lượng chức năng và trốn cách ly y tế tập trung. Cùng với đó, Đồn triển khai xây dựng kế hoạch chuyên đề để đấu tranh với các loại tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại,  tập trung vào các đối tượng vận chuyển hàng cấm như pháp nổ, chất ma túy …Với quyết tâm không để mầm bệnh lây lan trong cộng đồng, cán bộ, chiến sĩ của Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Bờ Y kiến quyết bám biên giới, bảo vệ vững chắc trên tuyến đầu, giữ bình yên cho Nhân dân vui Xuân - đón Tết.

Những ngày qua, liên tục ghi nhận các ca nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng tại một số địa phương, báo hiệu dịch Covid-19 đang quay trở lại nước ta với nguy cơ và mức độ phức tạp hơn. Đồng nghĩa với việc lực lượng Biên phòng và các ngành, các cấp trong thời gian tới sẽ phải nỗ lực nhiều hơn nữa để triển khai các biện pháp chống dịch. Tuy nhiên, với lực lượng Bộ đội Biên phòng nói chúng và cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Bờ Y nói riêng là “không có khó khăn nào khiến họ phải chùn bước”. Gần một năm qua, dù “ăn lán, ngủ rừng” nhưng các cán bộ, chiến sĩ trên tuyến đầu vẫn vững tin- thực hiện “nhiệm vụ kép”  bảo vệ nguyên trạng cột mốc, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch Covid - 19 đạt hiệu quả nhất./.

Thy Thảo
Số lượt xem:1603
Bài viết liên quan:
Trang chủ|Đăng nhập
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NGỌC HỒI - TỈNH KON TUM
Cơ quan chủ quản và Bản quyền thuộc về UBND huyện Ngọc Hồi
Quản lý và nhập thông tin: Văn phòng HĐND-UBND huyện, đường Phạm Văn Đồng - thị trấn Plei Kần - huyện Ngọc Hồi - tỉnh Kon Tum;
Điện thoại: Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện - 02603. 504.577;
Email: ubnd.ngochoi@chinhphu.vn.

 

Chung nhan Tin Nhiem Mang

1806409 Tổng số người truy cập: 3849 Số người online:
Phát triển:TNC