banner
Thứ 7, ngày 4 tháng 5 năm 2024
Tổ chức "Phiên tòa giả định" lần thứ I năm 2023 tuyên truyền về phòng chống ma túy
3-8-2023

(ngochoi.kontum.gov.vn): Sáng ngày 02/8, Hội LHTN Việt Nam huyện phối hợp với các đơn vị và các ngành liên quan tổ chức "Phiên tòa giả định" lần thứ I năm 2023 nhằm tuyên truyền về phòng chống ma túy cho thanh thiếu niên trên địa bàn huyện.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Phạm Hải Châu dự và phát biểu "Phiên tòa giả định"

Về tham dự có đồng chí Phạm Hải Châu - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; đồng chí Y Lan - Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện; lãnh đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Ban Dân vận Huyện ủy, Huyện Đoàn, lãnh đạo các các cơ quan: Tòa án nhân dân huyện, Việt Kiểm sát nhân dân, Chi cục Thi Hành án dân sự, Công an huyện, lãnh đạo UBND xã Pờ Y.

Phiên tòa giả định gồm 3 phần chính gồm: Biểu diễn một đoạn kịch ngắn về câu chuyện của đối tượng tại thời điểm vi phạm, được dàn dựng dựa trên tình huống có thật trong tình tiết vụ án liên quan đến ma túy; thực hiện Phiên tòa giả định; phần trả lời vấn đáp, trắc nghiệm có nội dung liên quan đến phiên tòa giả định và nội dung pháp luật.

Bằng hình thức trực quan, sinh động, các đoàn viên, thanh niên được tham dự một “Phiên tòa giả định” 

Phiên tòa giả định với chủ đề “Tàng trữ trái phép chất ma túy” xây dựng trên vụ án có thật, liên quan đến các bị cáo trong độ tuổi thanh, thiếu niên. Nội dung xét xử sơ thẩm giả định: Khoảng 18 giờ 00 phút ngày 30/3/2020, Đạt gọi điện thoại cho Nguyễn Trung Diện hỏi mua ma túy thì Diện đồng ý bán và nói Đạt đến nhà Diện để trả tiền và giao ma túy. Đạt cầm 500.000đ điều khiển xe mô tô đến nhà Diện ở tổ dân phố 3, thị trấn Plei Kần, Ngọc Hồi. Tại đây Diện đưa cho Đạt một gói ma túy được dựng trong gói ni lông trong suốt, bên ngoài được bọc giấy vệ sinh, Đạt trả cho Diện 500.000đ sau đó điều khiển xe quay về phòng trọ của Lực. Khi về đến đường đất cách phòng trọ của Khánh  khoảng 20 mét thì thấy Cơ quan Công an đang kiểm tra phòng của Khánh, sợ bị phát hiện nên Đạt thả gói ma túy từ trong bàn tay trái rơi xuống đất nhằm tẩu tán tang vật rồi tiếp tục đi vào dãy trọ thì bị Cơ quan Công an phát hiện, bắt quả tang. Tang vật thu được là ma túy, có khối lượng là 0,413 gam, loại Methamphetamine. Hành vi của bị cáo Nguyễn Thái Đạt bị Hội đồng xét xử đã tuyên bố bị cáo tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và chịu mức phạt 12 tháng tù theo quy định tại điểm c, khoản 1 điều  249 Bộ Luật hình sự.

 “Phiên tòa giả định” diễn ra với đầy đủ trình tự, thủ tục, thành phần theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự

Phiên tòa giả định đã diễn ra với đầy đủ thành phần, trình tự và thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Các điều luật được áp dụng trong tình huống giống như phiên tòa thực tế. Từ Hội đồng xét xử đại diện Viện Kiểm sát nhân dân, thư ký phiên tòa đến bị cáo, bị hại…đều do các cán bộ, nhân viên của Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân phối hợp với lực lượng đoàn viên thanh niên của Huyện đoàn nhập vai, thể hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của mình trong phiên tòa xét xử, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Đại biểu và rất đoàn viên thanh niên về tham dự "Phiên tòa giả định"

Phiên tòa giả định lần thứ I năm 2023 thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên và học sinh trên địa bàn tham gia. Hoạt động tuyên truyền bằng hình thức “Phiên tòa giả định” lần đầu tiên tổ chức tại huyện được xem là một cách làm mới trong công tác tuyên truyền pháp luật cho đoàn viên, thanh niên trong tình hình hiện nay. Thông qua “phiên tòa giả định” nhằm tăng cường công tác phổ biến, giáo dục, nâng cao ý thức pháp luật của Đoàn viên, thanh thiếu niên; giúp cho đoàn viên hình thành chuẩn mực ứng xử văn minh, phù hợp với các quy tắc của Pháp luật; tạo điều kiện cho Đoàn viên, thanh thiếu nhi trên địa bàn huyện củng cố kiến thức pháp luật, tiếp cận thực tiễn pháp luật, đặc biệt là Luật Hình sự.

Thy Thảo
Số lượt xem:1685
Bài viết liên quan:
Trang chủ|Đăng nhập
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NGỌC HỒI - TỈNH KON TUM
Cơ quan chủ quản và Bản quyền thuộc về UBND huyện Ngọc Hồi
Quản lý và nhập thông tin: Văn phòng HĐND-UBND huyện, đường Phạm Văn Đồng - thị trấn Plei Kần - huyện Ngọc Hồi - tỉnh Kon Tum;
Điện thoại: Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện - 02603. 504.577;
Email: ubnd.ngochoi@chinhphu.vn.

 

Chung nhan Tin Nhiem Mang

1806409 Tổng số người truy cập: 143 Số người online:
Phát triển:TNC