banner
Thứ 3, ngày 16 tháng 7 năm 2024
Chi bộ thôn Thung Nai học tập và làm theo Bác
11-7-2024

(ngochoi.kontum.gov.vn): Thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII “về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, chi bộ thôn Thung Nai đã triển khai thực hiện với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, thu hút cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình tham gia.

Bí thư chi bộ kiêm thôn trưởng Bùi Văn Tuyên (áo xanh) thông tin một số nội dung tiếp tục thực hiện Kết luận 01 của Bộ Chính trị

Chi bộ thôn Thung Nai trực thuộc Đảng bộ xã Đăk Xú (huyện Ngọc Hồi) gồm 13 đảng viên. Năm 1993, để nhường đất xây dựng công trình thủy điện Hòa Bình, 56 hộ đồng bào dân tộc Mường ở xã Thung Nai, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình đã di dân vào định cư tại đây. Để nhớ về quê hương, các hộ dân đã kiến nghị chính quyền địa phương cho lấy tên thôn là Thung Nai. Sau hơn 30 năm trên quê hương mới, thôn Thung Nai giờ đã có 146 hộ, 468 khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mường.

Đồng chí Bùi Văn Tuyên – Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn Thung Nai cho biết: Thực hiện Kết luận 01 của Bộ Chính trị, đảng viên trong chi bộ đã phát huy tính tiền phong gương mẫu, nêu gương nên được nhân dân đồng thuận ủng hộ, làm theo bằng những việc làm cụ thể như triển khai các mô hình trồng lúa nước, chăn nuôi bò sinh sản và trồng cây công nghiệp nên đời sống của bà con được nâng cao hơn, thôn làng ngày càng phát triển.

Theo đồng chí Bí thư chi bộ thôn, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thời gian qua có nhiều nét mới, cách làm sáng tạo, hiệu quả, thu hút cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thôn tham gia.

Cụ thể, chi bộ thường xuyên quán triệt đảng viên và hội viên các đoàn thể về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nên đẩy mạnh tuyên truyền để mỗi thành viên trong cộng đồng dân cư hiểu và làm theo. Hàng năm, chi bộ đều lấy ý kiến của đảng viên về xây dựng mô hình học và làm theo Bác, gắn với thực hiện các nhiệm vụ của chi bộ, của thôn.

Từng đảng viên đăng ký việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác gắn với nhiệm vụ của cá nhân, làm căn cứ để chi bộ nhận xét, chỉ ra điểm mạnh, điểm yếu của từng đảng viên và là cơ sở đánh giá, phân loại đảng viên cuối năm. Nhờ vậy, việc học tập và làm theo Bác của cán bộ, đảng viên và nhân dân thôn Thung Nai những năm qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Hai năm liên tục chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.  

Một trong những kết quả nổi bật là nhận thức chính trị của từng đảng viên trong chi bộ được nâng lên, 100% đảng viên tham gia học tập, sinh hoạt chính trị, nhiệt tình tham gia các phong trào của thôn. Hàng năm, 100% gia đình đảng viên đều được công nhận gia đình văn hóa.

Từ sự gương mẫu của đảng viên, nhân dân trong thôn luôn đồng thuận góp công, góp sức trong việc xây dựng thôn làng vững mạnh. Chi ủy, chi bộ thôn vận động đảng viên, nhân dân trong thôn đóng góp kinh phí để sửa chữa cổng chào, trang trí hội trường trên 8 triệu đồng; chỉ đạo cho các đoàn thể duy trì chế độ sinh hoạt và thực hiện tốt các phong trào của Hội.

Tiêu biểu là chi hội Phụ nữ duy trì gây quỹ Tiết kiệm được 68,6 triệu đồng giải quyết cho 6 hội viên vay vốn phát triển kinh tế gia đình, duy trì  tốt CLB không sinh con thứ 3; chi hội cựu chiến binh tiết kiệm 35 triệu đồng, giải quyết cho 7 hội viên vay vốn phát triển kinh tế gia đình. Các đoàn thể thôn duy trì tốt các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, đặc biệt là luôn giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào Mường.

Chi bộ thôn còn tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Kinh tế hộ gia đình phát triển với đa dạng ngành nghề từ chăn nuôi tới trồng trọt. Tiêu biểu như thôn đã thực hiện mô hình trồng lúa nước giống mới VR20 với tổng diện tích 11,4ha, chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang đào ao nuôi cá, trồng cà phê. Thôn hiện có 40ha cà phê, 97ha cao su, 40ha mì và một số loại cây trồng khác. Thu nhập bình quân đạt gần 43 triệu đồng/người/năm.

Bà con thôn Thung Nai gặt lúa vụ Đông Xuân với giống lúa mới cho năng suất, chất lượng cao

Ngoài ra, tinh thần đoàn kết trong cộng đồng dân cư luôn được giữ vững; đời sống văn hóa trong cộng đồng dân cư ngày càng được nâng lên. Hàng năm, có trên 96% số hộ trong thôn đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Các công trình công cộng được nhân dân đồng tình ủng hộ như xây dựng sân bóng đá, đèn công lộ để bảo an toàn giao thông và an ninh trật tự về đêm, vận động bà con thường xuyên quét dọn, thu gom rác tại các tuyến đường nội thôn.

Chi bộ đã lãnh đạo xây dựng quy ước, hương ước của thôn, từ đó nhân dân trong thôn luôn thực hiện tốt quy ước, hương ước đã đề ra. Qua triển khai học tập và làm theo Bác, đã có nhiều gương điển hình tiêu biểu được nhân rộng.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Thất – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Đăk Xú khẳng định, qua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, từ đảng viên đến nhân dân trong thôn Thung Nai đã nâng cao nhận thức, tích cực hưởng ứng, đồng lòng, động viên nhau cùng phát triển kinh tế, thực hiện hiệu quả các mô hình.

“Cùng với đó, sự giao thoa văn hóa của 6 dân tộc anh em thường xuyên được tổ chức; nhà cửa, đường làng ngõ xóm khang trang hơn; việc tiếp cận với y tế, giáo dục được nâng lên, góp phần xây dựng đời sống văn hóa, đảm bảo an ninh trật tự. Đảng ủy xã Đăk Xú và chi bộ thôn đã đăng ký phấn đấu đưa thôn Thung Nai đạt chuẩn thôn nông thôn vùng đồng bào DTTS trong năm nay” - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Đăk Xú thông tin thêm.

Dương Nương
Số lượt xem:327
Bài viết liên quan:
Trang chủ|Đăng nhập
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NGỌC HỒI - TỈNH KON TUM
Cơ quan chủ quản và Bản quyền thuộc về UBND huyện Ngọc Hồi
Quản lý và nhập thông tin: Văn phòng HĐND-UBND huyện, đường Phạm Văn Đồng - thị trấn Plei Kần - huyện Ngọc Hồi - tỉnh Kon Tum;
Điện thoại: Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện - 02603. 504.577;
Email: ubnd.ngochoi@chinhphu.vn.

 

Chung nhan Tin Nhiem Mang

1806409 Tổng số người truy cập: 2693 Số người online:
Phát triển:TNC