banner
Thứ 7, ngày 27 tháng 4 năm 2024
Ngọc Hồi tăng cường biện pháp phòng, chống dịch bệnh Than trên người
27-3-2024

(ngochoi.kontum.gov.vn): Theo báo cáo của Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y, ngày 06/3/2024, Văn phòng Nông lâm huyện Soukhouma tỉnh Chămpasak Lào thông báo phát hiện 03 người mắc bệnh Than do ăn thịt động vật nuôi đã chết.  

Để chủ chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh Than trên địa bàn huyện, ngày 27/3/2024, Ủy ban nhân dân huyện đã có Công văn số 873/UBND-YT chỉ đạo các ngành, địa phương khẩn trương triển khai công tác truyền thông, hướng dẫn phòng, chống bệnh Than trên người theo các quy định của Bộ Y tế.

Giám sát chặt chẽ các trường hợp công dân trên địa bàn các xã, thị trấn có công dân đi, ở, về từ Lào có dấu hiện mắc bệnh liên quan ăn thực phẩm là động vật không rõ nguồn gốc và động vật chết (nếu có).

Bệnh viện Đa khoa khu vực Ngọc Hồi giám sát chặt chẽ các trường hợp công dân trên địa bàn huyện, khu vực đến khám chữa bệnh tại cơ sở đi, ở, về từ Lào có dấu hiện mắc bệnh liên quan ăn thực phẩm là động vật không rõ nguồn gốc và động vật chết; kịp thời thông báo cho Trung tâm Y tế các huyện có liên quan và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật để điều tra, xử lý (nếu có).

Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp huyện, Phòng Y tế, Trung tâm Văn hoá - Thể thao - Du lịch và Truyền thông theo chức năng, nhiệm vụ tăng cường triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, nhất là biện pháp phòng, chống phòng bệnh Than cho đàn gia súc trên địa bàn huyện theo đúng quy định. Triển khai thực hiện tốt công tác kiểm soát giết mổ động vật, kiểm tra vệ sinh thú y đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trước khi cho phép lưu hành trên thị trường.

Nghiêm cấm việc vận chuyển, giết mổ và tiêu thụ gia súc mắc bệnh, chết   bất thường để kiểm soát dịch bệnh Than trên gia súc và phòng lây truyền cho người. Khuyến cáo người dân khi phát hiện gia súc nghi mắc bệnh, chết do mắc bệnh cần báo ngay cho cơ quan thú y thực hiện công tác phòng, chống dịch, đồng thời tổ chức vệ sinh, khử trùng, thu gom chất độn chuồng, chất thải chăn nuôi, xác gia súc để đốt, chôn theo đúng quy định.

Tham mưu UBND huyện triển khai công tác kiểm tra liên ngành đối với các cơ sở kinh doanh, sản xuất chế biến, vận chuyển và tiêu thụ thực phẩm, đặc biệt là các sản phẩm từ động vật có nguy cơ lây nhiễm bệnh Than; Xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp vận chuyển, giết mổ, chế biến, tiêu thụ gia súc bị bệnh.

Tăng       cường truyền thông về các biện pháp phòng, chống bệnh Than và cách phát hiện sớm triệu chứng của bệnh trên người cũng như trên động vật; tính chất nguy hiểm của bệnh Than đối với người dân, đối với động vật.

Uỷ ban nhân dân các xã, thị trấn phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành huyện trong công tác phòng chống dịch bệnh trên người và trên động vật; kiểm soát giết mổ động vật, vận chuyển, giết mổ và tiêu thụ gia súc mắc bệnh, chết   bất thường trên địa bàn

Vận động người dân không giết mổ, không ăn thực phẩm liên quan đến động vật ốm, chết, không buôn bán, vận chuyển sản phẩm từ gia súc mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh; khi phát hiện động vật ốm chết hoặc người dân buôn bán, giết mổ vận chuyển động vật ốm, chết nghi do mắc bệnh cần báo cho chính quyền địa phương để xử lý theo quy định. Khi người dân có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời.

Các Đồn Biên phòng đóng chân trên địa bàn huyện tăng cường kiểm soát ở cửa khẩu, đường mòn, lối mở nhằm ngăn chặn các trường hợp nhập lậu gia súc, thịt động vật chết; kiểm soát người về từ các địa phương Lào có ca bệnh để phòng, chống dịch bệnh Than xảy ra trên địa bàn huyện.

Thy Thảo
Số lượt xem:677
Bài viết liên quan:
Trang chủ|Đăng nhập
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NGỌC HỒI - TỈNH KON TUM
Cơ quan chủ quản và Bản quyền thuộc về UBND huyện Ngọc Hồi
Quản lý và nhập thông tin: Văn phòng HĐND-UBND huyện, đường Phạm Văn Đồng - thị trấn Plei Kần - huyện Ngọc Hồi - tỉnh Kon Tum;
Điện thoại: Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện - 02603. 504.577;
Email: ubnd.ngochoi@chinhphu.vn.

 

Chung nhan Tin Nhiem Mang

1806409 Tổng số người truy cập: 2736 Số người online:
Phát triển:TNC