banner
Thứ 5, ngày 2 tháng 5 năm 2024
Trắng đêm tiếp sức cho bà con về từ vùng dịch
4-8-2021

(ngochoi.kontum.gov.vn): Làn sóng dịch COVID-19 lần thứ 4 bùng phát đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân, đặc biệt là người lao động, công nhân các nhà máy. Những ngày qua, hàng nghìn người dân ở các tỉnh phía Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại đây đã vượt hàng ngàn cây số bằng phương tiện xe máy đi qua địa phận huyện Ngọc Hồi để trở về quê nhà.

Các lực lượng hướng dẫn người dân vào đổ xăng miễn phí

Thời điểm này, Tây Nguyên đang là cao điểm mùa mưa, có những hôm mưa cả ngày lẫn đêm. Không được thời tiết ủng hộ nhưng các lực lượng chức năng huyện, thành viên của Câu lạc bộ thiện nguyện Sắc Màu và các mạnh thường quân cùng người dân trên địa bàn huyện Ngọc Hồi vẫn miệt mài hỗ trợ những suất ăn, nước uống cho hàng nghìn người dân ở các tỉnh thành phía Nam về quê đi ngang qua địa bàn huyện mỗi ngày.

Hoạt động liên tục gần 24/24 giờ trong suốt gần một tuần qua, thế nhưng cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Ngọc Hồi cũng như cán bộ, lực lượng Dân quân thường trực xã Đắk Nông, các bạn đoàn viên thanh niên, cán bộ y tế, đặc biệt là anh chị em thiện nguyện vẫn thường xuyên đảm bảo hàng nghìn suất ăn miễn phí như cơm, cháo, bánh mì, sữa, nước cam, nước chanh tươi mát, trang thiết bị y tế, hỗ trợ xăng, sửa xe miễn phí phục vụ bà con.

Hình ảnh cảm động của chiến sỹ Công an huyện Ngọc Hồi lúc 3 giờ sáng ngày 02/8/2021

Theo chân các anh chị trong đoàn thiện nguyện tôi có mặt tại điểm tập kết Cửa hàng xăng dầu 124 (Chi nhánh xăng dầu Kon Tum) thôn Dục Nội, xã Đắk Nông lúc 23 giờ đêm ngày 01/8. Thông tin nhận được sẽ có đoàn khoảng 400 người về qua đây. Lúc tôi tới, mọi thứ gần như đã sẵn sàng, từ dù bạt, áo mưa, cháo nóng, sữa, nước uống, bánh trái…được sắp xếp, bố trí đúng khoảng cách để đón bà con.

Hành trình về nhà của người dân từ vùng dịch nhiều vất vả

Đến hơn 1 giờ sáng ngày 02/8, đoàn xe máy hơn 400 người được lực lượng Cảnh sát dẫn đường cũng đã tới địa điểm được bố trí. Theo hướng dẫn của lực lượng chức năng, bà con lần lượt phun khử khuẩn và vào đổ xăng miễm phí. Những ai có nhu cầu sửa xe, thay nhớt thì đội tình nguyện nhanh chóng đưa xe vào khu vực đã được bố trí để sửa cho bà con, bảo đảm không có người và phương tiện nào bị bỏ lại phía sau.

Anh Hồ Hữu Sáng sống tại Thôn Măng Tôn, xã Pờ Y cho hay, đội tình nguyện sửa xe của anh hơn 30 người gồm các anh em sống tại huyện Ngọc Hồi và một số anh em ở huyện Đắk Tô tham gia sửa xe trong suốt gần 5 ngày qua, đội đã sửa cả vài trăm chiếc xe máy, thay săm, lốp và đổ cả nghìn bình nhớt cho bà con.

Thức xuyên đêm hỗ trợ bà con 

Một thành viên trong Câu lạc bộ thiện nguyện Sắc Màu chia sẻ, những ngày qua, đội thiện nguyện chúng em trên dưới gần 30 người, từ nguồn đóng góp hỗ trợ của các mạnh thường quân, bà con nhân dân huyện Ngọc Hồi, chúng em chia nhau đi chợ, nấu nướng rồi vận chuyển lên đây để hỗ trợ cho bà con. Gần một tuần liên tục mặc dù nắng hay mưa, mọi người ai ai cũng đuối sức nhưng nghĩ đến việc bà bà con đang vượt hàng ngàn cây số trên chiếc xe máy, đội mưa chạy xe xuyên đêm mấy chục tiếng đồng hồ nên càng quyết tâm cao. Cảm xúc của nhiều thành viên trong CLB lúc này rất khó tả, vì mỗi đoàn đi qua đều để lại chúng em thấy nhiều câu chuyện khác nhau. Đại dịch COVID-19 không chỉ lấy đi sức khỏe của con người mà còn cả về vật chất lẫn tinh thần, khiến người lao động vốn dĩ đã vất vả nay càng vất vả hơn.

Chị em trong đội thiện nguyện ngày đêm nấu những phần ăn bổ dưỡng gửi đến bà con

Trời Tây Nguyên mùa này lúc nắng lúc mưa, con cái nheo nhóc, đồ đạc cồng kềnh, ai ai cũng mệt lả, có nhiều anh quá kiệt sức không thể tự điều khiển xe. Nhưng rất may, trong suốt chặng đường dài về quê, họ luôn được các lực lượng chức năng hỗ trợ, tiếp thêm sức nên phần nào bớt đi những khó khăn. Trong đó, phải kể đến lực lượng Công an, tại điểm tập kết lực lượng Công an Ngọc Hồi thường xuyên trực, dẫn đường, hướng dẫn người dân tập hợp theo từng khu vực và đưa người dân đi qua địa bàn đảm bảo mọi việc diễn ra trật tự an toàn tuyệt đối. 

Cùng với đó, lực lượng y tế xã Đắk Nông luân phiên bố trí cán bộ y tế trực, hướng dẫn bà con thực hiện đảm bảo công tác về phòng dịch. Đồng thời giúp băng bó cho những người trông quá trinh di chuyển đã xảy ra tai nạn nhẹ.

Cán bộ y tế sơ cứu cho người bị tai nạn trong quá trình di chuyển

Đối với nhiều người, thì đây có lẽ là chuyến hành trình dài và đáng nhớ nhất trong đời. Anh Đoàn Hảo Chúa, 40 tuổi quê ở huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An cho biết, anh vào Bình Dương làm thuê từ đầu năm 2020 nhưng mất việc gần 1 tháng nay kể từ khi dịch bùng phát mạnh, bản thân cố gắng cầm cự nhưng đến lúc này không còn cách nào nên quyết định chạy xe máy từ 22 giờ đêm ngày 31/7 để về quê. Đường về nhà hơn 1000 Km trên chiếc xe không thể cà tàng hơn nhưng rất may trên đường di chuyển anh được lực lượng Công an hỗ trợ.

Câu chuyện giữa anh Đoàn Hảo Chúa và tôi bị đứt quãng phần vì khoảng cách đứng khá xa nhau, phần vì trời mưa to nên tôi đành vẩy tay tạm biệt anh và gửi lời chúc anh gặp nhiều may nắm trên đường về nhà. Khi anh quay đi, mắt tôi cảm thấy cay cay khi nhìn anh dắt chiếc xe máy của mình vào vị trí sửa xe và thay nhớt. Chiếc xe không thể cũ hơn được nữa!

Anh Đoàn Hảo Chúa hành trình từ Bình Dương trở về Nghệ An trên chiếc xe máy của mình

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 1063 yêu cầu người dân không di chuyển khỏi nơi cư trú, “ai ở đâu ở đấy” từ sau ngày 31/7 tới khi hết giãn cách đối với các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 16. Tuy nhiên, do đã rời khỏi các địa phương đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 16 trước khi có Công điện 1063, nên trong những ngày qua, nhiều người dân từ các tỉnh phía Nam về rất đông. Riêng trong chiều ngày 03/8 vẫn có đoàn hơn 50 người về và được các lực lượng chức năng và đoàn thiện nguyện giúp sức.

Đội tình nguyện sửa xe, thay lốp, thay săm và đổ nhớt miễn phí liên tục trong suốt quá trình người dân di chuyển qua địa bàn huyện

Bằng tất cả tấm lòng, tình cảm đồng bào, tinh thần tương thân tương ái, sự chia sẻ, giúp đỡ của chính quyền địa phương, các lực lượng và của Nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện Ngọc Hồi đã để lại ấn tượng, tình cảm sâu sắc đối với mỗi người dân khi dừng chân, mặc dù là những giây phút nghỉ ngơi ngắn ngủi.

Những phần cháo nóng, đủ dinh dưỡng cho các mẹ có con em nhỏ

Như trang fecebook có nickname Bố Thỏ khi về tới quê nhà tại Hà Tĩnh an toàn đã đăng lên trang Người Kon Tum. Anh gửi lời cảm ơn đến chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng và bà con nhân dân đã giúp người dân về từ vùng dịch bằng tất cả sự nhiệt tình, chu đáo. Anh viết: trong đoàn người về có thể có những người là ca bệnh bí ẩn nhưng mọi người không hề bị kỳ thị và xa lánh, ngược lại được giúp đỡ bằng cả tấm lòng. Dù là những cái vẩy tay chào từ xa nhưng cho tôi thấy được cái gọi là “tình dân tộc” trong mùa dịch này…

Hay facbook của bạn Trần Tùng Sauna về đến quê nhà Quảng Nam cũng bày tỏ: Cảm ơn lực lượng Cảnh sát giao thông đã dẫn đường và phân luồng để cho bà con chạy xe máy được thuận lợi và an toàn. Cảm ơn những hộp cơm, hộp sữa, bánh trái, nước uống, xăng xe, áo mưu…mà các mạnh thường quân và các anh chị em thiện nguyện đã trao cho chúng tôi để tiếp sức và nạp nhiên liệu cho cuộc hành trình dài…/.

Thy Thảo
Số lượt xem:987
Bài viết liên quan:
Trang chủ|Đăng nhập
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NGỌC HỒI - TỈNH KON TUM
Cơ quan chủ quản và Bản quyền thuộc về UBND huyện Ngọc Hồi
Quản lý và nhập thông tin: Văn phòng HĐND-UBND huyện, đường Phạm Văn Đồng - thị trấn Plei Kần - huyện Ngọc Hồi - tỉnh Kon Tum;
Điện thoại: Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện - 02603. 504.577;
Email: ubnd.ngochoi@chinhphu.vn.

 

Chung nhan Tin Nhiem Mang

1806409 Tổng số người truy cập: 8528 Số người online:
Phát triển:TNC