banner
Thứ 2, ngày 13 tháng 5 năm 2024
Người đưa hương vị đất Mường đến vùng Ngã Ba biên giới Ngọc Hồi
12-1-2022

(ngochoi.kontum.gov.vn): Không chỉ đi đầu trong phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, chị Đinh Thị Von ở thôn Bắc Phong, xã Pờ Y còn là người đi đầu, mạnh dạn chuyển đổi giống cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế, với tổng mức thu nhập hàng năm bình quân gần 300 triệu đồng.

Chị Đinh Thị Von bên vườn cam của gia đình

Gia đình chị Đinh Thị Von thuộc hộ di dân theo lòng hồ thuỷ điện Hoà Bình vào Tây Nguyên lập nghiệp năm 1994. Những ngày đầu mới vào hoàn cảnh kinh tế khó khăn, nhưng với bản tính cần cù, chịu thương chịu khó, từ quỹ đất được cấp, hai vợ chồng chị đã tích cóp tiền, mạnh dạn vay thêm vốn mua đất để đầu tư trồng cây công nghiệp.

Hơn nữa, từ khi được tham gia sinh hoạt Hội Nông dân, chị Von được hỗ trợ và tiếp cận nhiều chính sách của nhà nước về phát triển kinh tế, trong đó có nguồn vốn của ngân hàng chính sách xã hội, được tham quan học tập kinh nghiệm nhiều mô hình làm ăn có hiệu quả trong và ngoài huyện, tham gia các lớp đào tạo nghề, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt và chăn nuôi các loại cây trồng, con giống.

Đến nay, gia đình chị đã mở rộng diện tích đất và trồng được 3 hecta cao su và 1 hecta cà phê đang kinh doanh, 10.000m2 ao cá, lúa nước. Ngoài ra, còn chăm nuôi thêm gia súc, gia cầm. Đặc biệt, năm 2015, sau một lần về thăm quê hương ở Cao Phong, Hoà Bình. Qua tìm hiểu về kỹ thuật trồng và chăm sóc cây cam, vợ chồng chị đã mạnh dạn mua 160 cây cam Cao Phong vào trồng thử nghiệm trên diện tích đất lúa đã được san lấp. Sau thời gian chăm sóc, bắt đầu từ năm 2020, vườn cam đã cho thu hoạch, bước đầu thu được 2 tấn quả/năm, bán ra thị trường bình quân mỗi ký 20 nghìn đồng.

Chị Đinh Thị Von chia sẻ, gia đình tôi từ bắc vào đây 20 năm nay, từ ngày đó đến nay luôn nỗ lực để phát triển kinh tế nhằm vươn lên thoát nghèo, xây dựng cuộc sống ở miền quê mới ấm no, hạnh phúc. Một lần về thăm quê, thấy bà con anh em trồng cam Cao Phong mang lại hiệu quả kinh tế cao nên đã quyết định mua giống vào trồng thử. Sẵn tiện gia đình đang có diện tích trồng lúa nước không mang lại hiệu quả nên quyết định san lấp để trồng thử nghiệm giống cây cam quê nhà. Vì khác khí hậu, thổ nhưỡng nên gia đình cũng rất lo lắng. Nhưng đến nay, khi cam đã cho thu hoạch thì thấy rất phù hợp với khí hậu ở Kon Tum mình. Cam cho qua to, mọng nước, vị thơm, ngọt của cam cũng không khác lắm so vị cam ở quê nhà. Chị Von nhận định, so với cây trồng khác thì cây cam Cao Phong cũng mang lại kinh tế cao, năm nay là năm thứ hai thu hoạch và có nhiều cây thậm chí lên đến cả tạ quả. Dự định khi dịch Covid-19 ổn định, vợ chồng chị sẽ về quê lấy thêm giống để mở rộng diện tích và trồng xen canh với cây cà phê.

Niềm vui lớn nhất đối với hai vợ chồng chị Von hiện nay là từ nguồn thu nhập trong phát triển sản xuất kinh tế. Từ thu nhập, vợ chồng chị đã xây dựng được căn nhà khang trang, mua sắm đầy đủ các tiện nghi trong gia đình cũng như các trang thiết bị phục vụ nhu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi ba con ăn học trưởng thành.

Bên cạnh làm kinh tế giỏi, chị Von còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, có tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái giúp đỡ các hộ khó khăn trong thôn cùng sản xuất để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống và được chính quyền địa phương đánh giá cao về mô hình kinh tế.

Chị Võ Thị Thu Hà- Phó Chủ tịch UBND xã Pờ Y cho biết, trên địa bàn xã Pờ Y hiện có rất nhiều mô hình trồng cây ăn trái mang lại hiệu quả kinh tế cao, mà đặc biệt hộ gia đình chị Đinh Thị Von, trú tại thôn Bắc Phong, sau khi gia đình vào địa bàn xã Pờ Y cũng tìm hiểu một số giống cây trồng vật nuôi để phát triển kinh tế, gia đình anh chị đã chọn giống cây cam Cao Phong là nguồn gốc Hoà Bình, sau khi anh chị tham quan học tập tại quê nhà mang giống cây cam quê nhà vào đây để phát triển kinh tế. Sau 5 năm cũng đã cho thu hoạch, giá trị cũng như sản lượng cao đã góp phần tăng thu nhập cho gia đình. Ngoài diện tích cam,  anh chị còn trồng thêm bưởi, cà phê, cao su tổng diện tích hơn 5 hecta. Thu nhập bình quân cho gia đình từ 200-300 triệu đồng/năm.

Cam cho quả to, mọng nước và vị ngọt thanh

Hiện vườn cam nhà chị Von mới chỉ đủ phục vụ người dân tại địa bàn xã Pờ Y, chưa đủ số lượng để cung cấp rộng rãi ra bên ngoài. Trong khi đó, nhiều người khi biết đến vườn cam của gia đình chị đã tìm đến tận vườn để mua.

Từ mô hình của gia đình chị Đinh Thị Von ở thôn Bắc Phong, hiện một số hộ trên địa bàn xã Pờ Y cũng có ý định chuyển đổi cây trồng, cụ thể là nhân rộng mô hình trồng cam Cao Phong. Các hộ gia đình cũng đã đến tham quan, học hỏi kỹ thuật trồng, chăm sóc cây cam Cao Phong từ hộ gia đình chị Đinh Thị Von.

Được biết, cam Cao Phong từ lâu đã trở thành thứ quả đặc sản nức tiếng của người dân Hòa Bình bởi hương vị ngon ngọt, mọng nước. Cam Cao Phong đang trở thành cây trồng chủ lực trong phát triển nông nghiệp ở huyện Cao Phong, tỉnh Hoà Bình. Cùng với việc phát triển quy mô sản xuất, chất lượng cam Cao Phong cũng tốt hơn nhờ kỹ thuật canh tác, quy trình sản xuất sạch. 

Với việc trồng thành công giống cam đặc sản của quê nhà trên vùng đất đầy nắng gió ở Ngã Ba biên giới, chị Đinh Thị Von đã góp phần đưa vị ngọt quê hương, vị ngọt của xứ sở đất Mường đến với nơi mà gia đình chị xem là quê hương thứ hai đầy yêu thương, gắn bó.

Từ mô hình cho thấy, hiệu quả từ chuyển đổi cơ cấu cây trồng thời gian qua ở xã Pờ Y, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum đã khẳng định hướng đi đúng đắn trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương. Việc người nông dân mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm, chủ động chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp đem lại hiệu quả kinh tế cho gia đình đã góp phần vào phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương, đưa đời sống người dân từng bước được nâng lên, góp phần xây dựng địa phương ngày một phát triển.

Thy Thảo
Số lượt xem:1074
Bài viết liên quan:
Trang chủ|Đăng nhập
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NGỌC HỒI - TỈNH KON TUM
Cơ quan chủ quản và Bản quyền thuộc về UBND huyện Ngọc Hồi
Quản lý và nhập thông tin: Văn phòng HĐND-UBND huyện, đường Phạm Văn Đồng - thị trấn Plei Kần - huyện Ngọc Hồi - tỉnh Kon Tum;
Điện thoại: Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện - 02603. 504.577;
Email: ubnd.ngochoi@chinhphu.vn.

 

Chung nhan Tin Nhiem Mang

1806409 Tổng số người truy cập: 10070 Số người online:
Phát triển:TNC