banner
Chủ nhật, ngày 19 tháng 5 năm 2024
Ngọc Hồi: Thí điểm thành công mô hình lúa ST25
3-11-2021

(ngochoi.kontum.gov.vn): Với mục tiêu giúp nông dân nắm bắt, tiếp cận thành tựu khoa học kỹ thuật thâm canh các giống lúa mới chất lượng cao. Vụ mùa năm 2021, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Ngọc Hồi triển khai mô hình thí điểm sản xuất giống lúa mới ST25. Đến nay, toàn bộ diện tích trồng thí điểm đã thu hoạch và cho kết quả khả quan.

Bà con nông dân thôn Đắk Nông, xã Đắk Xú thu hoạch lúa ST25

Mô hình giống lúa ST25 được huyện Ngọc Hồi triển khai thí điểm tại 10 hộ dân Thôn 4, xã Đăk Kan và Thôn Đăk Nông, xã Đăk Xú với tổng diện tích 2,2 hecta. ST25 là giống lúa thuần có khả năng chống chịu sâu bệnh tốt thích ứng rộng, thời gian sinh trưởng 115 ngày, trồng được 2 vụ trong năm. Đặc biệt, ST25 là 1 trong 3 loại gạo ngon nhất thế giới. Các hộ tham gia mô hình được hỗ trợ giống lúa, vật tư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật với tổng kinh phí thực hiện mô hình trên 62 triệu đồng từ nguồn vốn sự nghiệp nông nghiệp huyện.

Sau thời gian triển khai mô hình, giống lúa ST25 sinh trưởng và phát triển tốt, tỷ lệ nảy mầm đạt trên 95%, chiều cao cây 100-105cm; cây gọn, thân cứng chống đổ ngã, đẻ nhánh khoẻ, tỷ lệ bông hữu hiệu và hạt chắc cao; hạt gạo thon dài, trắng, cơm dẻo, mềm, thơm ngon. Giống lúa ST25 có khả năng thích nghi rộng, kháng bệnh đạo ôn tốt cũng như chịu sự tác động của thời tiết ở địa phương. Đến nay, mô hình đã cho thu hoạch, năng suất trung bình đạt 7 tấn/hecta.

Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện tổ chức Hội nghị tổng kết đánh giá mô hình lúa ST25

Qua triển khai mô hình thí điểm cho thấy, giống lúa ST25 phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu của địa phương, cho hiệu quả kinh tế cao hơn so với các giống lúa khác từ 1-1,5 lần. Việc thí điểm giống lúa mới ST25 hiệu quả sẽ góp phần thay thế một số giống địa phương có năng suất và chất lượng thấp, khả năng chống chịu sâu bệnh hại kém và hiệu quả kinh tế thấp.Thành công từ mô hình thí điểm giống lúa ST25, tới đây một số địa phương trên địa bàn huyện Ngọc Hồi sẽ nhân rộng trong vụ tới.

Mô hình lúa ST25 được trình diễn nhằm góp phần chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho người dân trên địa bàn huyện Ngọc Hồi nhất là đối với các khâu gieo cấy, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh. Giúp người dân từng bước tiếp cập và áp dụng tiến bộ kỹ thuật, giống lúa mới vào sản xuất; đầu tư thâm canh trong sản xuất lúa theo quy trình kỹ thuật để có hiệu quả kinh tế cao; gắn sản xuất với liên kết tiêu thụ sản phẩm nhằm giúp người dân yên tâm sản xuất, tạo ra sản phẩm có giá trị, mang tính bền vững, tăng thu nhập cho người dân và dần hình thành vùng chuyên canh lúa./.

Thy Thảo
Số lượt xem:2628
Bài viết liên quan:
Trang chủ|Đăng nhập
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NGỌC HỒI - TỈNH KON TUM
Cơ quan chủ quản và Bản quyền thuộc về UBND huyện Ngọc Hồi
Quản lý và nhập thông tin: Văn phòng HĐND-UBND huyện, đường Phạm Văn Đồng - thị trấn Plei Kần - huyện Ngọc Hồi - tỉnh Kon Tum;
Điện thoại: Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện - 02603. 504.577;
Email: ubnd.ngochoi@chinhphu.vn.

 

Chung nhan Tin Nhiem Mang

1806409 Tổng số người truy cập: 2238 Số người online:
Phát triển:TNC