banner
Thứ 7, ngày 27 tháng 4 năm 2024
Đại hội Mặt trận Tổ quốc các cấp là đợt sinh hoạt chính trị, dân chủ và đoàn kết
2-1-2014

Thực hiện tinh thần chỉ đạo của Ban Bí thư, ngày 30/5/2013, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam thể hóa Chỉ thị 25-CT/TW bằng Thông tri số 24/TT-MTTW-BTT, về hướng dẫn Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam lần thứ VIII (nhiệm kỳ 2014 - 2019). Tiếp sau đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kon Tum ban hành Công văn số 422-CV/TU, ngày 20/6/2013 “V/v lãnh đạo Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp”; Ban Thường vụ Huyện ủy Ngọc Hồi ban hành Công văn số 895-CV/HU ngày 17/7/2013, “Về lãnh đạo Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp (nhiệm kỳ 2014 - 2019)” và Thông báo Kết luận số 353-TB/HU, ngày 10/9/2013 “về Thông báo kết luận của Thường trực Huyện ủy về công tác chuẩn bị và tổ chức Đại hội Mặt trận các cấp nhiệm kỳ 2014 - 2019”. Về phía Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Kon Tum và huyện Ngọc Hồi, đã ban hành các văn bản để chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ công tác chuẩn bị và tổ chức Đại hội Mặt trận các cấp trên địa bàn. Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các cấp thường xuyên tăng cường, phối hợp trao đổi thông tin và đảm bảo các điều kiện cơ bản để Đại hội Mặt trận Tổ quốc các cấp diễn ra theo đúng quy định.

Có thể khẳng định rằng, chưa bao giờ công tác Đại hội Mặt trận các cấp được cấp ủy Đảng lãnh đạo, chỉ đạo như trong giai đoạn này; chưa có Đại hội Mặt trận nào thu hút được sự quan tâm, phối hợp của chính quyền và các tổ chức thành viên của Mặt trận như nhiệm kỳ 2014 - 2019. Điều đó đã chứng tỏ vị thế, vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong hệ thống chính trị và thực tiễn cuộc sống đã được khẳng định.

Đại hội Mặt trận Tổ quốc các cấp nhiệm kỳ 2014 - 2019, có hai nhiệm vụ rất quan trọng, đó là:

Một: Đánh giá đúng tình hình nhân dân và việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; nêu rõ những kết quả đạt được, những khó khăn, hạn chế, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm của công tác Mặt trận trong nhiệm kỳ qua; biểu dương những nhân tố mới, những cách làm hay; phát hiện những vấn đề mới đặt ra cần phải giải quyết trong nhiệm kỳ tới trên tinh thần cụ thể, sát thực tế và khả thi; thảo luận và thống nhất Chương trình hành động của nhiệm kỳ mới bám sát yêu cầu, nhiệm vụ của nghị quyết đại hội đảng các cấp và Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng, các nghị quyết của Trung ương, Kết luận số 62-KL/TW, ngày 08-12-2009 của Bộ Chính trị khóa X về "Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội"; xác định mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, gắn liền với đổi mới phương thức hoạt động của Mặt trận ở các cấp, hướng mạnh về cơ sở, xây dựng khu dân cư văn hóa. Thể hiện rõ vai trò của Mặt trận trong việc thực hiện đa dạng hóa các hình thức tập hợp nhân dân và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động rộng khắp và có hiệu quả; phát huy dân chủ, tiếp thu sáng kiến, kiến nghị của nhân dân; thực hiện tốt vai trò giám sát và phản biện xã hội, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các tầng lớp nhân dân; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị vững mạnh; mở rộng công tác đối ngoại nhân dân để không ngừng nâng cao uy tín của Đảng và Nhà nước. Cổ vũ, phát huy tiềm năng, sức mạnh, trí tuệ nhân dân cống hiến cho đất nước, góp phần củng cố mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, tăng cường sự đồng thuận xã hội.

Hai: Lựa chọn, hiệp thương cử Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, đáp ứng theo tiêu chuẩn công tác cán bộ và cơ cấu theo quy định của Điều lệ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; coi trọng tính tiêu biểu, tính đại diện và tính thiết thực; mở rộng thành phần là những cá nhân tiêu biểu, đại diện cho các giai cấp, các tầng lớp, các dân tộc, các tôn giáo, người Việt Nam ở nước ngoài có đủ điều kiện hoàn thành nhiệm vụ của ủy viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp mình. Tăng số ủy viên là người ngoài Đảng từ 25% đến 50%, để Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thực sự là liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện rộng lớn nhất, là hình ảnh tiêu biểu cho khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Ngoài ra, Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2014 - 2019 còn có các nhiệm vụ: Tổ chức lấy ý kiến tham gia góp ý sửa đổi, bổ sung Điều lệ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; góp ý vào các văn kiện của Đại hội cấp huyện, cấp tỉnh và Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khóa VIII; hiệp thương cử đoàn đại biểu dự Đại hội Mặt trận cấp trên; sơ kết các phong trào thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp xuất sắc trong công tác Mặt trận và xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc trong thời gian qua.

Để Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thực sự là một đợt sinh hoạt chính trị - dân chủ sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện trong năm 2014, ngay từ Quý II/2013, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong huyện đã bắt tay ngay vào công tác chuẩn bị các điều kiện cần thiết để hướng đến Đại hội của cấp mình. Đến nay, công tác chuẩn bị nội dung dự thảo trình đại hội mỗi cấp nhìn chung đã hoàn thành; công tác dự kiến nhân sự đang ở các khâu cuối cùng; việc tổ chức đợt sinh hoạt chính trị và tuyên truyền cho Đại hội Mặt trận các cấp được tổ chức thường xuyên; nhiều khu dân cư trên địa bàn huyện đã hoàn thành việc tổ chức Hội nghị nhân dân để tiến tới Đại hội Mặt trận cấp xã, thị trấn; nhiều hoạt động thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Mặt trận các cấp đang ở giai đoạn nước rút; công tác hướng dẫn, chỉ đạo điểm tại xã Đắk Dục cơ bản đã hoàn thành và đang chờ ngày tổ chức Đại hội (Dự kiến đầu tháng 01/2014).

Đối với cấp huyện, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện khóa khóa IV (nhiệm kỳ 2008 - 2013) đã triệu tập Hội nghị lần thứ 10, vào ngày 26/12/2013. Tại Hội nghị, Ủy ban Mặt trận huyện đã cho ý kiến vào các dự thảo do Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận huyện chuẩn bị gồm có:

1. Báo cáo tổng kết nhiệm kỳ 2008 - 2013 và Chương trình hành động nhiệm kỳ 2014 - 2019;

2. Báo cáo kiểm điểm hoạt động Ủy ban MTTQ huyện nhiệm kỳ 2008 - 2013;

3. Đề án nhân sự Ủy ban MTTQ huyện nhiệm kỳ 2014 - 2019;

4. Đề án phân bổ đại biểu dự Đại hội Mặt trận huyện nhiệm kỳ 2014 - 2019.

Từ nay đến khi tổ chức Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Ngọc Hồi lần thứ V (Dự kiến vào trung tuần tháng 4/2014), Ủy ban Mặt trận huyện giao cho Ban Thường trực Mặt trận huyện tổ chức lấy ý kiến và hoàn thành các dự thảo trình Đại hội; tổng hợp và xin ý kiến giới thiệu nhân sự Ủy ban Mặt trận và Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận huyện khóa V theo quy định; đẩy mạnh các phong trào thi đua chào mừng Đại hội và khẩn trương chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho việc tổ chức Đại hội Mặt trận cấp huyện.

Thời gian chuẩn bị cho Đại hội Mặt trận các cấp không còn nhiều, công tác chuẩn bị cho Đại hội lúc này mang tính quyết định đến thành công của Đại hội, do đó các cấp ủy Đảng cần tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với Đại hội Mặt trận, trong đó tập trung vào việc lãnh đạo công tác nhân sự và nội dung Đại hội; Mặt trận các cấp phải chủ động trong việc phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên trong công tác chuẩn bị Đại hội.

Đồng thời phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và Đại hội toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ VIII trong các tầng lớp nhân dân với chủ đề: Tiếp tục nâng cao vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại và xây dựng hệ thống chính trị, góp phần đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế mục tiêu vì dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.  Khẳng định vị trí, vai trò, nhiệm vụ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong hệ thống chính trị, trong lịch sử đấu tranh cách mạng vẻ vang của dân tộc hơn 80 năm qua, đặc biệt trong giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế hiện nay. Tuyên truyền quá trình chuẩn bị và tổ chức Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp; kết quả đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, những vấn đề đặt ra và giải pháp để tiếp tục phát huy vai trò, vị trí của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ở địa phương trong nhiệm kỳ mới; những điển hình, nhân tố mới; những bài học kinh nghiệm qua phong trào thi đua yêu nước, các phong trào của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là các cuộc vận động lớn: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; “Ngày vì người nghèo”; “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”...

 

Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2014 - 2019 không chỉ là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng, trong đó nòng cốt là Ủy ban Mặt trận và Ban Thường trực Mặt trận các cấp mà còn là đợt sinh hoạt chính trị - dân chủ sâu rộng tất cả các tầng lớp nhân dân. Do đó phải thu hút được sự quan tâm, đóng góp trí tuệ của toàn dân, có như vậy, Đại hội Mặt trận Tổ quốc mới thực sự là Đại hội của sức mạnh đại đoàn kết dân tộc!

Hà Đăng Khoa
Số lượt xem:2183
Bài viết liên quan:
Trang chủ|Đăng nhập
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NGỌC HỒI - TỈNH KON TUM
Cơ quan chủ quản và Bản quyền thuộc về UBND huyện Ngọc Hồi
Quản lý và nhập thông tin: Văn phòng HĐND-UBND huyện, đường Phạm Văn Đồng - thị trấn Plei Kần - huyện Ngọc Hồi - tỉnh Kon Tum;
Điện thoại: Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện - 02603. 504.577;
Email: ubnd.ngochoi@chinhphu.vn.

 

Chung nhan Tin Nhiem Mang

1806409 Tổng số người truy cập: 11169 Số người online:
Phát triển:TNC