banner
Thứ 3, ngày 16 tháng 4 năm 2024
Lễ Kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Đăk Tô - Tân Cảnh
25-4-2022

Tối 23/4, tại Quảng trường 24/4 huyện Đăk Tô, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Đăk Tô - Tân Cảnh (24/4/1972-24/4/2022) và đón nhận Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt Điểm cao 1015 và Điểm cao 1049.

Các đại biểu dự lễ. Ảnh: HT

 

Chương trình văn nghệ Đăk Tô - Tân Cảnh- một thời hoa lửa. Ảnh: HT

 

Dự lễ, về phía Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Văn Hùng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Thượng tướng Lê Huy Vịnh - Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Quốc phòng.

Về phía tỉnh Kon Tum, dự lễ có các đồng chí: Dương Văn Trang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; A Pớt - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; Nguyễn Văn Hòa - Phó Bí thư Tỉnh ủy; Lê Ngọc Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh; đại biểu các sở, ban ngành, lực lượng vũ trang của tỉnh và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn.

Dự lễ còn có Trung tướng Nguyễn Quốc Thước - Anh hùng lực lượng vũ trang, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Tư lệnh Quân khu 4, nguyên Tư lệnh Quân đoàn 3; Trung tướng Khuất Duy Tiến - Anh hùng lực lượng vũ trang, nguyên Tư lệnh Quân đoàn 3; lãnh đạo Quân khu 5, Quân đoàn 3, đại diện chỉ huy các đơn vị quân đội đã từng chiến đấu tại chiến trường Đăk Tô; các đồng chí cựu chiến binh và lãnh đạo tỉnh Đăk Lăk, Gia Lai, Lâm Đồng; đại biểu các huyện kết nghĩa với huyện Đăk Tô.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang đọc diễn văn ôn lại những chiến công hào hùng của quân và dân ta trong Chiến dịch Đăk Tô - Tân Cảnh. Ảnh: HT

 

Tại buổi lễ, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang đã đọc diễn văn ôn lại những chiến công hào hùng của quân và dân ta trong Chiến dịch Đăk Tô - Tân Cảnh. Sau khi chiến đấu anh dũng và giành thắng lợi ở điểm cao 1015 và 1049, quân ta với lực lượng chủ lực là các đơn vị trực thuộc Sư đoàn 320, Sư đoàn 2 và 4 trung đoàn địa phương đã quyết định tấn công vào cứ điểm E42.

Đêm 23, rạng sáng 24/4/1972, sau khi thực hiện thành công kế hoạch nghi binh, thu hút sự chú ý của địch về phía Tây và phía Bắc, Sư đoàn 2 được tăng cường Trung đoàn 66, Tiểu đoàn 37 đặc công cùng Tiểu đoàn 304 của tỉnh Kon Tum và một bộ phận pháo binh, pháo cao xạ, xe tăng của Mặt trận, do Sư đoàn trưởng Nguyễn Chơn và Chính ủy Lê Đình Yên chỉ huy bất ngờ từ phía Đông đột phá trận địa phòng ngự của địch. Các vị trí trọng yếu của địch lần lượt bị quân ta tiêu diệt, phá hủy, như: kho đạn, kho xăng, khu trung tâm thông tin. Trước sức tấn công dũng mãnh, kiên cường của quân đội ta, quân địch đã hoàn toàn thất bại.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc, đời đời ghi nhớ công ơn của các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, giải phóng quê hương Kon Tum. Đồng thời khẳng định chiến thắng trên là thắng lợi của đường lối lãnh đạo đúng đắn của Đảng; sự chỉ huy sáng suốt của các cấp ủy và của Bộ Tư lệnh chiến dịch; là tinh thần chiến đấu kiên cường, dũng cảm của lực lượng vũ trang, quân và dân tỉnh Kon Tum; là thắng lợi của ý chí quyết tâm với khí thế “Trường Sơn chuyển mình - Pô Kô dậy sóng, quét sạch quân thù, giải phóng quê hương”, “Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”.

“Để có được chiến thắng Đăk Tô - Tân Cảnh trong chiến dịch Xuân Hè 1972 lịch sử, phải kể đến là trận đánh tại hai điểm cao 1015 - đồi Sạc Ly và điểm cao 1049 - đồi Delta, thuộc huyện Sa Thầy. Với ý nghĩa và giá trị lịch sử đó, Điểm cao 1015, 1049 đã trở thành ký ức hào hùng của quân và dân ta. Hôm nay, tại Lễ kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Đăk Tô - Tân Cảnh này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Kon Tum vui mừng được đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử Điểm cao 1015 và Điểm cao 1049 vào di tích quốc gia đặc biệt Địa điểm chiến thắng Đăk Tô - Tân Cảnh. Đây là niềm vinh dự, tự hào của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc tỉnh Kon Tum”- đồng chí Dương Văn Trang xúc động chia sẻ.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, những bài học kinh nghiệm đúc rút từ Chiến thắng Đăk Tô - Tân Cảnh có giá trị lịch sử và hiện thực sâu sắc, sẽ tiếp tục được nghiên cứu, vận dụng sáng tạo vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay. Với truyền thống cách mạng vẻ vang, tinh thần tự hào từ Chiến thắng Đăk Tô - Tân Cảnh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Kon Tum luôn đoàn kết, thống nhất, tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, nghị quyết, nhất là Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh và đạt được nhiều kết quả quan trọng.

“Nhiệm vụ của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Kon Tum thời gian tới rất nặng nề, với nhiều khó khăn, thách thức; song, với bề dày truyền thống và những kinh nghiệm quý báu được rút ra từ thực tiễn cách mạng; chúng ta tin tưởng rằng tỉnh Kon Tum sẽ tiếp tục đạt được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa trong thời gian tới, đưa quê hương Kon Tum ngày càng phát triển”-  đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang chia sẻ.

Trung tướng Nguyễn Quốc Thước xúc động chia sẻ cảm xúc. Ảnh: HT 

Tại buổi lễ, Trung tướng, Anh hùng lực lượng vũ trang Nguyễn Quốc Thước xúc động chia sẻ những cảm xúc trong 10 năm chiến đấu chống Mỹ và những cảm xúc khi trở lại với Đăk Tô: “Bây giờ trở lại, không thể nhận ra Kon Tum ngày xưa nữa, mọi thứ rất phát triển, thay đổi vượt bậc. Trong ngày lễ này, thay mặt cho anh em đồng đội đã từng chiến đấu, tôi xin cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ của bà con nhân dân trong Chiến dịch Đăk Tô - Tân Cảnh. Tôi cũng xin cảm ơn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Kon Tum đã quan tâm, đề cao đạo lý Uống nước nhớ nguồn, luôn nhớ đến công lao các anh hùng, liệt sĩ đã ngã xuống để có một Kon Tum, Đăk Tô phát triển như hôm nay. Với tinh thần hôm nay bắt đầu từ ngày hôm qua, ngày mai bắt đầu từ ngày hôm nay, không bao lâu nữa, tỉnh Kon Tum nói chung, Đăk Tô nói riêng sẽ sánh vai cùng với các tỉnh trong cả nước, trên con đường đi lên, theo con đường mà Bác Hồ và nhân dân ta lựa chọn”.

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng trao Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt Điểm cao 1015 và Điểm cao 1049 cho huyện Sa Thầy và huyện Đăk Tô. Ảnh: HT

 

Trong buổi lễ, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đã trao Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt Điểm cao 1015 và Điểm cao 1049 cho huyện Sa Thầy và huyện Đăk Tô.

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tặng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Đăk Tô bức trướng. Ảnh: HT

 

Ghi nhận thành tích đạt được của Đảng bộ và nhân dân huyện Đăk Tô trong 10 năm (2012-2022), Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã tặng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Đăk Tô bức trướng với nội dung: Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Đăk Tô phát huy truyền thống anh hùng cách mạng, đoàn kết, năng động, xây dựng huyện Đăk Tô ngày càng phát triển.

Nguồn: Báo Kon Tum online
Số lượt xem:1114
Bài viết liên quan:
Trang chủ|Đăng nhập
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NGỌC HỒI - TỈNH KON TUM
Cơ quan chủ quản và Bản quyền thuộc về UBND huyện Ngọc Hồi
Quản lý và nhập thông tin: Văn phòng HĐND-UBND huyện, đường Phạm Văn Đồng - thị trấn Plei Kần - huyện Ngọc Hồi - tỉnh Kon Tum;
Điện thoại: Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện - 02603. 504.577;
Email: ubnd.ngochoi@chinhphu.vn.

 

1806409 Tổng số người truy cập: 2067 Số người online:
Phát triển:TNC