banner
Thứ 6, ngày 27 tháng 9 năm 2024
Phiên họp tháng 9 năm 2024 của HĐND huyện: Có 07 nhóm vấn đề được giải trình
19-9-2024

(ngochoi.kontum.gov.vn): Sáng 19/9, Hội đồng nhân dân huyện đã tổ chức Phiên họp giải trình tháng 9 năm 2024. Các đồng chí: Đinh Cao Cường-TUV, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; Y Hồng Nhẫn- UVBTV, Phó Chủ tịch HĐND huyện đồng chủ trì phiên họp.

Quang cảnh Phiên họp tháng 9 năm 2024 của HĐND huyện

Tại phiên giải trình, với tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm cao, Thường trực HĐND huyện và các vị đại biểu HĐND huyện đã yêu cầu các thành viên Ủy ban nhân dân huyện và các ngành liên quan giải trình 07 nhóm vấn đề, cụ thể: Một số điểm trường, trụ sở làm việc của một số cơ quan, đơn vị đã bàn giao lại cho địa phương quản lý nhưng chậm đưa vào sử dụng, có nơi tài sản xuống cấp trầm trọng gây ra lãng phí về đất đai và tài sản của nhà nước; gây mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường. Việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các các cơ quan, đơn vị quản lý, sử dụng đất công trên địa bàn huyện còn chậm, gây khó khăn cho công tác quản lý, sử dụng của các tổ chức được giao đất. Về định hướng thu hút, phát triển du lịch gắn với bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc trên địa bàn huyện. Tình hình thực hiện Dự án Khu liên hiệp xử lý chất thải rắn huyện Ngọc Hồi đến nay chưa đạt tiến độ; Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng Công trình Đường trung tâm phía Nam thị trấn Plei Kần còn khó khăn, ảnh hưởng đến tiến độ của dự án, nhất là dự án này được xác định là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh. Tình trạng ô nhiễm môi trường ở một số nơi trên địa bàn huyện; tình trạng đuối nước ở trẻ em vẫn còn xảy ra.

Tại phiên giải trình, đại diện lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan, lãnh đạo UBND huyện đã giải trình, làm rõ những vấn đề thuộc thẩm quyền, đồng thời tiếp thu những ý kiến đóng góp của các đại biểu trong việc giải quyết kiến nghị của cử tri.

Lãnh đạo Phòng Tài chính - Kế hoạch tham gia giải trình lĩnh vực thuộc thẩm quyền

Phát biểu kết luận tại phiên giải trình, đồng chí Đinh Cao Cường- TUV, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện tiếp thu các ý kiến giải trình của đại biểu đưa ra tại phiên giải trình. Đồng thời nhấn mạnh, hoạt động giải trình tại phiên họp của Thường trực HĐND huyện đã đạt được mục đích, yêu cầu đề ra; nội dung giải trình là những vấn đề quan trọng, có ý nghĩa đối với sự phát triển kinh tế, xã hội và đời sống của người dân, được đại biểu HĐND và cử tri trong huyện quan tâm. Lãnh đạo UBND huyện và các cơ quan, đơn vị, địa phương đã trả lời, giải trình làm rõ cơ bản đầy đủ những vấn đề được đại biểu đặt ra và cùng trao đổi, thảo luận để đưa ra các nhiệm vụ, giải pháp khắc phục những tồn tại hạn chế nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước thuộc phạm vi phụ trách.

Đồng thời, đồng chí Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đề nghị UBND huyện tiếp tục quan tâm chỉ đạo, thực hiện các nội dung sau: Đối với nội dung bàn giao, sử dụng các trụ sở làm việc của một số cơ quan, điểm trường trên địa bàn huyện: Cần quyết liệt hơn nữa trong chỉ đạo rà soát, thống kê đầy đủ cơ quan, điểm trường chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, phân loại và có kế hoạch, giải pháp giải quyết dứt điểm các trường hợp còn tồn đọng. Có phương án sắp xếp lại, xử lý theo đúng quy định, tránh lãng phí tài sản công và gắn với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý dứt điểm các hành vi lấn chiếm đất công, sử dụng tài sản công không đúng mục đích, không đúng quy định; chỉ đạo giải quyết dứt điểm các kết luận giám sát liên quan đến quản lý, sử dụng đất công.

Về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các các cơ quan, đơn vị quản lý, sử dụng đất công trên địa bàn huyện: Quan tâm thực hiện nhiệm vụ quản lý đất công theo đúng quy định. Rà soát, cắm mốc giới diện tích đất công, tăng cường công tác quản lý, giám sát việc sử dụng đất công. Nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền và người dân trong lĩnh vực quản lý đất đai, kịp thời tuyên truyền luật đất đai mới đến người dân…

Đối với công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện trong thời gian tới: Cần thực hiện hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền; phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong việc tham gia tuyên truyền, vận động, kiểm tra, giám sát, phát hiện, xử lý triệt để các vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường; nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của doanh nghiệp và người dân trong việc xây dựng ý thức và thực hiện bảo vệ môi trường. Tăng cường thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát xử lý nghiêm đối với các hành vi gây ô nhiễm môi trường; chú trọng kiểm tra đối với các nhà máy, cơ sở sản xuất, chế biến mủ cao su, trang trại chăn nuôi tiềm ẩn nguy cơ cao gây ô nhiễm môi trường; tuyệt đối không để phát sinh sự cố về môi trường.

Về tình trạng đuối nước ở trẻ em trên địa bàn huyện: Cần chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng về công tác phòng, chống tai nạn đuối nước đến cha mẹ, người thân trong gia đình, trường học để đảm bảo an toàn cho trẻ. Tiến hành kiểm tra, rà soát phát hiện kịp thời các khu vực thường xảy ra tai nạn đuối nước hoặc có nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước để có biện pháp chủ động phòng ngừa. Quan tâm hỗ trợ, xây dựng cơ sở vật chất để dạy bơi cho trẻ em tại địa phương; đào tạo, tập huấn nâng cao chất lượng của đội ngũ giáo viên dạy bơi, dạy kỹ năng an toàn trong môi trường nước cho trẻ em tại cộng đồng, trường học. Tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em tại cơ sở; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Đối với việc chậm tiến độ hai công trình đó là Dự án Khu liên hiệp xử lý chất thải rắn huyện và Công trình Đường trung tâm phía Nam thị trấn Plei Kần: Đề nghị UBND huyện khẩn trương có giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công, triển khai thực hiện các công trình dự án được giao làm chủ đầu tư; chủ động làm việc với các sở, ngành chức năng của tỉnh để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện. Thường xuyên và có biện pháp quyết liệt để đôn đốc các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án trọng điểm hiện nay; trường hợp đơn vị thi công không có năng lực, cố tình kèo dài thời gian ảnh hưởng đến tiến độ thì kịp thời, kiên quyết xử lý theo quy định.

Thường trực HĐND huyện cũng đề nghị UBND huyện và các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung chỉ đạo, có giải pháp phù hợp để thực hiện những vấn đề đã được Thường trực HĐND huyện, đại biểu HĐND huyện đặt ra và kết luận tại phiên giải trình. Đồng thời giao các Ban của HĐND huyện, Tổ đại biểu và đại biểu HĐND huyện theo dõi, giám sát việc thực hiện các nội dung trong Kết luận của Phiên giải trình.

Thy Thảo
Số lượt xem:415
Bài viết liên quan:
Trang chủ|Đăng nhập
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NGỌC HỒI - TỈNH KON TUM
Cơ quan chủ quản và Bản quyền thuộc về UBND huyện Ngọc Hồi
Quản lý và nhập thông tin: Văn phòng HĐND-UBND huyện, đường Phạm Văn Đồng - thị trấn Plei Kần - huyện Ngọc Hồi - tỉnh Kon Tum;
Điện thoại: Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện - 02603. 504.577;
Email: ubnd.ngochoi@chinhphu.vn.

 

Chung nhan Tin Nhiem Mang

1806409 Tổng số người truy cập: 3346 Số người online:
Phát triển:TNC