banner
Thứ 6, ngày 26 tháng 4 năm 2024
Hội đồng Dân tộc Quốc hội giám sát tại huyện Ngọc Hồi
19-9-2022

(ngochoi.kontum.gov.vn): Sáng ngày 19/9, Hội đồng Dân tộc Quốc hội do đồng chí Cao Thị Xuân - Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc làm Trưởng đoàn đã có buổi giám sát tại huyện Ngọc Hồi về thực hiện chính sách phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo gắn với bảo đảm quốc phòng - an ninh khu vực biên giới vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2016-2021.

Đồng chí Cao Thị Xuân - Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội phát biểu tại buổi giám sát

Ngọc Hồi là huyện biên giới, có 17 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó có các dân tộc tại chỗ như Dẻ - Triêng, Xơ Đăng, Brâu...và một số dân tộc khác di cư từ các tỉnh phía Bắc vào. Dân số toàn huyện là 15.745 hộ, với trên 64.400 khẩu. Dân tộc thiểu số là 8.717 hộ/34394 khẩu, chiếm tỷ lệ 55,36%; 8/8 xã, thị trấn đều có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, với hình thức vừa tập trung, vừa đan xen.

Trong những năm qua, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Ngọc Hồi chú trọng, quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế khu vực biên giới và xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh khu vực biên giới.

Lãnh đạo Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng phát biểu ý kiến tại buổi giám sát 

Nhờ kịp thời triển khai các chính sách phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo, gắn với bảo đảm quốc phòng - an ninh khu vực biên giới vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2016 - 2021, đời sống kinh tế - xã hội vùng biên giới được cải thiện, cơ sở hạ tầng từng bước phát triển, quốc phòng - an ninh được củng cố, chủ quyền biên giới quốc gia được giữ vững. Thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn huyện đạt 50 triệu đồng/người/năm. Huyện có 05/7 xã đạt chuẩn nông thôn mới; hiện vẫn còn 01 xã là Đăk Ang thuộc khu vực III, tất cả còn lại là khu vực I.

Tỷ lệ lao động qua đào tạo (năm 2021) là 52%. Tỷ lệ hộ nghèo bình quân giai đoạn 2016-2020 giảm còn 1,15%; tỷ lệ bao phủ BHYT tính đến 30/6/2022 đạt 76,12%. Các Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững được triển khai đồng bộ và đạt kết quả.

Các chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất và nước sinh hoạt cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và hộ nghèo ở thôn, xã đặc biệt khó khăn; chính sách người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số; chính sách phát triển kinh tế - xã hội; phát triển giáo dục và đào tạo; việc thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025 được huyện chú trọng triển khai thực hiện và đạt nhiều kết qủa đáng ghi nhận. Tổng kinh phí thực hiện dự án thuộc chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020 là 35.646,6 triệu đồng.

Quang cảnh buổi giám sát của Hội đồng Dân tộc Quốc hội tại huyện Ngọc Hồi

Tại buổi làm việc, các thành viên trong Đoàn giám sát và lãnh đạo UBND huyện, UBND các xã đã cùng trao đổi, thảo luận để làm rõ thêm các nội dung liên quan đến việc triển khai thực hiện các chính sách, cụ thể như công tác đào tạo nghề, di dân, tôn giáo, an ninh trật tự…

Đồng chí Cao Thị Xuân - PCT Hội đồng Dân tộc Quốc hội tặng quà Chốt Biên phòng 

Thăm Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y

Đoàn công tác thăm Cột mốc Việt Nam - Lào - Campuchia

Phát biểu kết luận tại buổi giám sát, đồng chí Cao Thị Xuân - Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội ghi nhận và đánh giá cao sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của huyện Ngọc Hồi đối với các chính sách phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo, gắn với đảm bảo quốc phòng - an ninh khu vực biên giới vùng dân tộc thiểu số, miền núi, giai đoạn 2016-2021. Và đề nghị trong thời gian tới, huyện tiếp tục quan tâm, chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các Chương trình mục tiêu quốc gia cho phù hợp với thực tiễn của địa phương; thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các lực lượng trong công tác quản lý, bảo vệ biên giới góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia. Đồng thời, đồng chí Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội cũng đề nghị huyện quan tâm đánh giá, làm rõ thêm một số kết quả một cách thực chất hơn; những chuyển biến tại các xã khu vực biên giới sau khi đã được công nhận nông thôn mới; tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn nói chung và khu vực biên giới nói riêng. Đối với các kiến nghị của địa phương, Đoàn giám sát ghi nhận và có báo cáo trình Hội đồng Dân tộc.

Kết thúc buổi giám sát tại huyện, Đoàn công tác đã đến thăm Cột mốc Việt Nam  - Lào - Campuchua, thăm và tặng quà Chốt Biên phòng thuộc Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y và thăm Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y.

Thy Thảo
Số lượt xem:2560
Bài viết liên quan:
Trang chủ|Đăng nhập
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NGỌC HỒI - TỈNH KON TUM
Cơ quan chủ quản và Bản quyền thuộc về UBND huyện Ngọc Hồi
Quản lý và nhập thông tin: Văn phòng HĐND-UBND huyện, đường Phạm Văn Đồng - thị trấn Plei Kần - huyện Ngọc Hồi - tỉnh Kon Tum;
Điện thoại: Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện - 02603. 504.577;
Email: ubnd.ngochoi@chinhphu.vn.

 

Chung nhan Tin Nhiem Mang

1806409 Tổng số người truy cập: 1335 Số người online:
Phát triển:TNC