banner
Thứ 6, ngày 29 tháng 3 năm 2024
Báo cáo kết quả Dự án đầu tư nông lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại xã Đắk Ang và Dự án cải tạo, nâng cấp chợ thị trấn Plei Kần
21-3-2022

(ngochoi.kontum.gov.vn): Sáng ngày 20/3, tại Hội trường trụ sở HĐND và UBND huyện, Công ty TNHH MTV Tiến Anh Đạt đã có buổi Báo cáo kết quả khảo sát Dự án đầu tư nông lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại xã Đắk Ang và Dự án cải tạo, nâng cấp chợ thị trấn Plei Kần - Khu bến xe cũ.

Đồng chí Đinh Cao Cường- TUV, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện phát biểu tại buổi làm việc

Tham dự có đồng chí Đinh Cao Cường- TUV, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Nguyễn Chí Tường - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; lãnh đạo Văn Phòng HĐND và UBND huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Phòng Tài chính - Kế hoạch, lãnh đạo xã Đắk Ang và thị trấn Plei Kần.

Dự án đầu tư nông lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại xã Đắk Ang, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum có quy mô 500 ha với tổng mức vốn đầu tư khoảng 700 tỷ đồng. Dự án triển khai với các hạng mục đầu tư gồm chăn nuôi lợn sinh sản, lợn thịt, bò sinh sản, bò thịt, trồng cây lâm nghiệp và các sản phẩm từ cây lâm nghiệp. Trong đó, hợp phần chăn nuôi có tổng diện tích là 50 ha, còn 450 ha được chia thành 06 phân khu để trồng 06 loại cây lâm nghiệp có giá trị kinh tế cao như Bạch đàn lai, Bời lời đỏ, Giổi nhung, Thông caribaea, Tếch, Mỡ. Thời gian hoạt động dự án là 50 năm kể từ ngày chấp thuận chủ trương đầu tư.

Về tiến độ thực hiện Dự án, từ Quý I đến Quý III/2023 thực hiện các thủ tục về đầu tư, bồi thường giải phóng mặt bằng; từ Quý III/2023 đến Quy III/2025 triển khai xây dựng, lắp đặt thiết bị, trồng rừng; Quý IV/2025 đưa Dự án vào hoạt động.

Qua nghe báo cáo đề xuất Dự án đầu tư nông lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại xã Đắk Ang của đơn vị tư vấn, đại diện các ngành chuyên môn huyện cho rằng việc triển khai các loại cây lâm nghiệp rất phù hợp điều kiện thổ nhưỡng cũng như khí hậu tại xã Đắk Ang, hơn nữa xã Đắk Ang phần lớn là diện tích đất bạc màu, việc trồng cây mì của người dân hiện nay không mang lại hiệu quả kinh tế. Ngoài ra, Dự án đi vào hoạt động sẽ giải quyết số lượng lớn công ăn việc làm tại chỗ cho người dân.

Tuy nhiên, cây Bời lời đỏ hiện gặp khó khăn về đầu ra, vì vậy nhà đầu tư cần phải xem xét lại cây trồng khác, đồng thời phải tính toán phương án thu hồi đất một cách phù hợp và liên kết với người dân trong việc triển khai trồng rừng nhằm tạo sự hài hòa giữa doanh nghiệp và người dân.

Phát biểu tại đây, đồng chí Đinh Cao Cường- TUV, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện đề nghị phía nhà đầu tư cần đánh giá lại diện tích đất, sử dụng có hiệu quả đất trống, đồi núi trọc, lựa chọn cây, con giống phù hợp với khí hậu cũng như chất đất tại địa phương, đồng thời phải tận dụng được diện tích dưới tán rừng. Trong triển khai dự án Doanh nghiệp phải đặc biệt quan tâm về vấn đề môi trường, cam kết sử dụng lực lượng lao động tại chỗ nhằm tạo việc làm và thu nhập cho người dân; Đồng chí Bí thư Huyện ủy cũng đề nghị các cơ quan chuyên môn huyện phối hợp, tham mưu lựu chọn giống cây trồng phù hợp, chất lượng nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm đầu ra, qua đó góp phần ổn định sản xuất và nâng cao đời sống của bà con nhân dân trong vùng dự án.

Đơn vị tư vấn báo cáo đề xuất về Dự án nâng cấp, cải tạo Chợ thị trấn Plei Kần

Đối với Dự án nâng cấp, cải tạo chợ Plei Kần - Khu bến xe cũ, hiện tại chợ có 2 khu nhà lồng chính gồm khu A và khu B. Khu A có 33 ki ốt, quầy, sạp 64 lô; 33 ki ốt được kinh doanh các mặt hàng như quần áo, giày dép, hàng may mặc…

Khu B có 40 sạp, trong đó 20 lô kinh doanh hàng rau, củ, quả tươi, 20 lô kinh doanh thủy, hải sản tươi sống. Ngoài ra, khu vực phía Tây và phía Đông chợ được tận dụng xây dựng các ki ốt dành cho việc buôn bán các sản phẩm như quần áo, giày dép, sản phẩm đồ khô, rau, củ…

Hiện nay, ở cả hai khu nhà lồng A và B không đảm bảo cho việc kinh doanh, buôn bán của các tiểu thương. Cả hai khu A và B đều quá tải, gây mất an toàn an toàn cho người dân cũng như làm mất mỹ quan đô thị.

Theo thuyết minh nâng cấp, cải chợ thị trấn Plei Kần, phía nhà đầu tư sẽ nâng cấp, tạo mặt bằng chung liên kết logic hết tất cả mặt hàng trong chợ, tạo ra khu vực chính và phụ trong chợ. Ở khu nhà lồng A tạo ra không gian mở và bố trí thành khu vực chuyên kinh doanh buôn bán thịt, sản phẩm gia súc, thực phẩm đã chế biến và kinh doanh hàng khô…Khu nhà lồng B sẽ bố trí dành riêng cho việc kinh doanh rau củ quả. Các ki ốt phía Tây và phía Đông dự kiến sẽ bố trí kinh doanh các mặt hàng như quần áo, giày dép…

Qua ý kiến của các đại biểu tham dự thì Dự án nâng cấp, cải tạo chợ Plei Kần cần phải đánh giá lại cho phù hợp với yêu cầu thực tế hiện nay tại địa phương và có báo cáo cụ thể./.

Thy Thảo
Số lượt xem:1178
Bài viết liên quan:
Trang chủ|Đăng nhập
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NGỌC HỒI - TỈNH KON TUM
Cơ quan chủ quản và Bản quyền thuộc về UBND huyện Ngọc Hồi
Quản lý và nhập thông tin: Văn phòng HĐND-UBND huyện, đường Phạm Văn Đồng - thị trấn Plei Kần - huyện Ngọc Hồi - tỉnh Kon Tum;
Điện thoại: Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện - 02603. 504.577;
Email: ubnd.ngochoi@chinhphu.vn.

 

1806409 Tổng số người truy cập: 9003 Số người online:
Phát triển:TNC