banner
Thứ 3, ngày 21 tháng 5 năm 2024
UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến Tổng kết 10 năm thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng, trồng rừng thay thế
16-10-2021

(ngochoi.kontum.gov.vn): Sáng ngày 15/10, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến Tổng kết 10 năm thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng, trồng rừng thay thế trên địa bàn tỉnh và Kỷ niệm 10 năm ngày thành lập Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh (13/10/2011-13/10/2021). Đồng chí Nguyễn Hữu Tháp - Phó Chủ tịch UBND, Chủ tịch HĐQL Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu huyện, đồng chí Nguyễn Văn Việt - Phó Chủ tịch UBND huyện dự và chủ trì.

Hội nghị tại điểm cầu huyện

Trải qua 10 năm (từ năm 2011 đến nay) triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh Kon Tum, chính sách chi trả DVMTR được coi là bước ngoặt đối với ngành lâm nghiệp, tạo ra một cơ chế tài chính mới, bền vững, giảm gánh nặng cho ngân sách để bảo vệ và phát triển bền vững tài nguyên rừng trên địa bàn tỉnh, tổng số tiền Quỹ Kon Tum đã thu được (tính đến ngày 30/9/2021): 1,9 tỷ đồng; đã giải ngân giai đoạn 2011-2021: 1,8 tỷ đồng.

Nhận thức được tầm quan trọng của chính sách chi trả DVMTR, từ năm 2016 đến năm 2021, thực hiện kế hoạch truyền thông “Đồng hành cùng em đến trường”; thông qua công tác tuyên truyền này, Quỹ Kon Tum đã phát 2.400.002 cuốn vở, 15.000 chiếc mũ (có in nội dung tuyên truyền chính sách chi trả DVMTR) cho các em học sinh các trường học thuộc các xã trong vùng cung ứng DVMTR trên địa bàn tỉnh, nhằm tuyên truyền đến các em học sinh, các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và toàn thể cộng đồng về ý thức, trách nhiệm, quyền lợi trong công tác quản lý bảo vệ rừng và thực hiện chính sách chi trả DVMTR; đồng thời giúp các em có vở viết, nhất là các em học sinh ở vùng sâu, vùng xa điều kiện kinh tế còn khó khăn.

Công tác kiểm tra, nghiệm thu, xác định diện tích rừng cung ứng DVMTR giai đoạn 2011-2020 được liên ngành thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước. Tính đến hết năm 2020, liên ngành đã thực hiện nghiệm thu, xác định 3.428.249,81 lượt ha rừng được chi trả DVMTR cho 32 đơn vị chủ rừng là tổ chức, 75 UBND xã, thị trấn, 3.386  hộ gia đình, cá nhân và 49 cộng đồng dân cư thôn được Nhà nước giao đất, giao rừng trên địa bàn 9 huyện và thành phố Kon Tum.

Công tác kiểm tra, giám sát thực hiện chính sách chi trả DVMTR là nhiệm vụ thường xuyên nhằm đánh giá thực trạng, xác định nguyên nhân và giải pháp đảm bảo tính công bằng, minh bạch và hiệu quả; tăng cường theo dõi, rà soát công nợ tiền chi trả DVMTR và tiền trồng rừng thay thế; tổ chức các đợt làm việc để đối chiếu công nợ, đôn đốc các đơn vị sử dụng DVMTR có lưu vực nội tỉnh thực hiện đúng các quy định. Đến nay, các cơ sở sử dụng DVMTR đã kê khai, nộp tiền DVMTR và tiền trồng rừng thay thế về Quỹ Kon Tum tương đối đầy đủ; nợ đọng tiền DVMTR đã giảm đáng kể.

Mục tiêu giai đoạn 2021-2025, dự kiến thu tiền DVMTR: 1.500 tỷ đồng, chi: 1.500 tỷ đồng. Thu đúng, thu đủ tiền trồng rừng thay thế trên cơ sở các Quyết định thu tiền trồng rừng thay thế được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Nâng cao năng lực và hiệu quả trong quản lý, sử dụng tiền DVMTR, góp phần thực hiện trồng thêm 15.000 ha rừng, tăng độ che phủ rừng của tỉnh Kon Tum lên 64% vào năm 2025 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Kon Tum lần thứ XVI đề ra. Quản lý, bảo vệ tốt diện tích rừng cung ứng DVMTR hiện có, phấn đấu đến năm 2025 diện tích rừng cung ứng DVMTR chiếm khoảng 70% tổng diện tích rừng toàn tỉnh (không tính cây cao su, đặc sản) bằng nguồn tiền dịch vụ môi trường rừng, giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước... 

Kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những cố gắng, nỗ lực của Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh; các Sở, ban ngành, chính quyền địa phương; các đơn vị chủ rừng, đơn vị sử dụng dịch vụ môi trường rừng và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc triển khai thực hiện chính sách chi trả DVMTR giai đoạn 2011-2021 trên địa bàn tỉnh.

Qua 10 năm triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh, chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng đã tạo ra một cơ chế tài chính mới, bền vững, giảm gánh nặng cho ngân sách đầu tư cho công tác bảo vệ và phát triển bền vững tài nguyên rừng trên địa bàn tỉnh như: diện tích rừng được ổn định và ngày càng phát triển; tháo gỡ khó khăn về nguồn kinh phí cho các chủ rừng là tổ chức, UBND các xã, thị trấn thực hiện công tác quản lý bảo vệ rừng; số vụ vi phạm về lâm nghiệp đã giảm theo từng năm; tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn người dân tham gia bảo vệ rừng thông qua hình thức giao đất, giao rừng của Nhà nước và nhận khoán quản lý, bảo vệ rừng từ các đơn vị chủ rừng là tổ chức, các UBND xã, thị trấn và được chi trả tiền DVMTR hàng năm, góp phần tăng thu nhập, phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống, từ đó đẩy mạnh công tác xã hội hóa nghề rừng, góp phần tích cực giảm tỷ lệ hộ nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, an ninh chính trị và trật tự xã hội được ổn định ở các địa bàn dân cư, nhất là ở vùng sâu, vùng xa của tỉnh.

Ghi nhận những nỗ lực trong 10 năm qua, Thủ tướng Chính phủ đã tặng Cờ thi của Chính phủ cho Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Kon Tum vì đã hoàn thành xuất sắc, toàn diện nhiệm vụ công tác, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước năm 2020 của tỉnh Kon Tum; Chủ tịch UBND tỉnh Bằng khen cho 03 tập thể, 05 cá nhân, 12 thôn, 06 hộ gia đình vì đã có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng, trồng rừng thay thế trên địa bàn tỉnh Kon Tum giai đoạn 2011-2021. Riêng huyện Ngọc Hồi có 02 thôn được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng, trồng rừng thay thế trên địa bàn tỉnh Kon Tum giai đoạn 2011-2021 là thôn Giăng Lố 1 và thôn Đăk Vang, xã Sa Loong../.

Thy Thảo
Số lượt xem:551
Bài viết liên quan:
Trang chủ|Đăng nhập
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NGỌC HỒI - TỈNH KON TUM
Cơ quan chủ quản và Bản quyền thuộc về UBND huyện Ngọc Hồi
Quản lý và nhập thông tin: Văn phòng HĐND-UBND huyện, đường Phạm Văn Đồng - thị trấn Plei Kần - huyện Ngọc Hồi - tỉnh Kon Tum;
Điện thoại: Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện - 02603. 504.577;
Email: ubnd.ngochoi@chinhphu.vn.

 

Chung nhan Tin Nhiem Mang

1806409 Tổng số người truy cập: 72 Số người online:
Phát triển:TNC