banner
Thứ 5, ngày 9 tháng 5 năm 2024
Xã Đăk Ang tổ chức Lễ hội “Ăn lúa mới” gắn với Ngày hội “Bánh chưng xanh”
30-1-2024

(ngochoi.kontum.gov.vn): Chiều 29/1, tại thôn Đắk giá 1,  xã Đăk Ang tổ chức phục dựng Lễ hội“Ăn Lúa mới” của người đồng bào dân tộc Xê Đăng gắn với Ngày hội “Bánh chưng xanh” nhân dịp Tết Giáp Thìn năm 2024.

Đồng chí Đinh Cao Cường - TUV, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện tặng quà tặng quà cho thôn Đăk Giá 1

Tham dự ngày hội có các đồng chí: Đinh Cao Cường - TUV, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Phạm Hải Châu - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Y Hồng Nhẫn - Phó Chủ tịch HĐND huyện, lãnh đạo UBMTTQ Việt Nam huyện; lãnh đạo các phòng, ban ngành, đoàn thể huyện; lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam xã Đắk Ang, các ban, ngành, đoàn thể xã và đông đảo bà con nhân dân thôn Đắk Giá 1.

Về tham dự, đại biểu được chứng kiến bà con nhân dân thôn Đắk Giá 1 tái hiện lại Lễ hội “Ăn Lúa mới”. Đây là một trong những lễ hội truyền thống với mục đích mừng lúa mới của người Xê Đăng tổng kết mùa màng, sau một năm thu hoạch vào dịp cuối năm, có ý nghĩa tôn vinh hạt thóc của giàng, cúng các vị thần linh như cúng trời đất, các thần sông, thần núi, thần mưa, thần sấm, thần mùa màng để cho mưa thận gió hòa, mùa màng  đầy kho no ấm.

Lễ hội “Ăn Lúa mới” gồm có phần tổ chức lễ cúng Giàng, các vị thần; phần đánh trồng cặp đôi. Sau các phần lễ, nhạc thì dân làng tập trung dâng gửi đến giàng những lễ vật mà bà con tự sản xuất, đánh bắt được như cơm lam, cá suối nướng, thịt gà, thịt chuột… và cầu mong giàng tiếp tục ủng hộ, giúp mưa thuận gió hòa để công việc sản xuất được thuận lợi, bà con được mùa làm ăn khá giả, có cuộc sống ấm no, người làng mạnh khỏe, bệnh tật không còn, mọi người đoàn kết…

Đây là lần đầu tiên người dân Xê Đăng xã Đăk Ang tái hiện nguyên bản, chi tiết về phong tục ăn mừng lúa mới sau thời gian dài bị mai một. Thông qua công tác này với mong muốn gìn giữ, bảo tồn và phát huy những lễ hội truyền thống vốn có của dân tộc mình. Qua đó, giới thiệu, quảng bá, hình ảnh cho du khách gần xa biết về nét văn hóa độc đáo đã có từ lâu của đồng bào Xê Đăng nơi đây.

Ngoài ra, xã Đăk Ang cũng tổ chức các trò chơi dân gian như bắn nỏ, nhảy bao bố, đi cà kheo và tổ chức Ngày hội “Bánh chưng xanh”. Tại ngày hội đã trao 20 cặp bánh chưng cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách và những phần quà cho các em học sinh tại thôn Đắk Gía 1.

Dịp này, Thường trực Huyện ủy và các cơ quan đơn vị trên địa bàn huyện cũng tặng quà cho Đắk giá 1; Chi hội Văn học nghệ thuật huyện Ngọc Hồi trao 2 chiếc xe đạp cho em Y Dương và Y Thút thôn Đắk Blái  thuộc gia đình có hoàn cảnh khó khăn; Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Phạm Hải Châu tặng 10 suất quà cho 10 hộ thoát nghèo trên địa bàn xã; Trường tiểu học số 2 thị trấn Plei Kần tặng 10 suất quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Thy Thảo
Số lượt xem:893
Bài viết liên quan:
Trang chủ|Đăng nhập
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NGỌC HỒI - TỈNH KON TUM
Cơ quan chủ quản và Bản quyền thuộc về UBND huyện Ngọc Hồi
Quản lý và nhập thông tin: Văn phòng HĐND-UBND huyện, đường Phạm Văn Đồng - thị trấn Plei Kần - huyện Ngọc Hồi - tỉnh Kon Tum;
Điện thoại: Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện - 02603. 504.577;
Email: ubnd.ngochoi@chinhphu.vn.

 

Chung nhan Tin Nhiem Mang

1806409 Tổng số người truy cập: 11182 Số người online:
Phát triển:TNC