banner
Thứ 6, ngày 19 tháng 4 năm 2024
Học phí tăng vụt, hàng trăm giáo viên hoang mang
6-8-2012
Nhiều ngày nay, hàng trăm giáo viên vùng sâu đang theo học các lớp tại chức tại Trung tâm GDTX tỉnh Kon Tum do Trường Đại học Quy Nhơn liên kết mở lo lắng không yên vì phải đứng trước nguy cơ bỏ học bởi học phí “bỗng dưng” tăng vụt.

Với mục đích nâng cao kiến thức và kĩ năng nghề giáo, hàng trăm giáo viên (GV) đang giảng dạy tại các bậc mầm non, tiểu học ở các địa phương thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn của tỉnh Kon Tum đã đăng kí đi học đại học tại chức tại Trung tâm GDTX tỉnh Kon Tum do Trường ĐH Quy Nhơn liên kết mở. Mới đây, học phí bỗng tăng vọt khiến hàng trăm GV này lo lắng. Bởi để tham gia được các lớp học này, các GV phải gác thời gian nghỉ hè của mình, đi cả trăm km từ trong bản, làng ra thành phố trọ học suốt hơn 2 tháng hè, trong khi điều kiện kinh tế của họ còn rất nhiều khó khăn.

Quê ở tận tỉnh Phú Thọ, nhưng sau khi ra trường, Phùng Hoài Sơn tình nguyện vào tận xã Đăk Kôi, Kon Rẫy, Kon Tum - xã vùng III, để giảng dạy cho các em học sinh người dân tộc thiểu số tại Trường tiểu học Đăk Kôi. Anh Sơn cho biết, anh đã vào Đăk Kôi dạy học được 4 năm nay, sau khi lương tối thiểu tăng lên hơn 1 triệu đồng thì thu nhập hàng tháng của anh mới tăng lên được mức 4.126.000 đồng. Nhưng vì xa nhà cái gì cũng thiếu thốn, trong khi giá cả ăn uống ở vùng III rất đắt đỏ nên anh phải sống khá tằn tiện.

Tuy vậy, năm 2011, anh Sơn vẫn quyết định đi học lớp đại học tại chức khoa tiểu học do ĐH Quy Nhơn liên kết mở tại Kon Tum. Vậy là suốt những tháng hè, thay vì về quê thăm người thân như những năm trước, anh Sơn phải lên TP Kon Tum để thuê trọ học. Năm học đầu tiên, trường thu học phí là 3.600.000 đồng, để có số tiền này đóng học, anh phải dành dụm, tiết kiệm hơn 3 tháng mới đủ tiền để nộp học. Đồng nghĩa với việc anh không có tiền gửi về quê phụ giúp cha mẹ già.

Nhưng đến năm 2012, Trường ĐH Quy Nhơn bỗng tăng học phí thêm 1.000.000 đồng lên thành 4.600.000 đồng, khiến anh Sơn và những học viên khác rơi vào cảnh khốn đốn. Anh Sơn cho biết: “Chúng tôi xuống TP Kon Tum trọ học hơn 2 tháng, phải thuê phòng trọ hết 700.000 đồng/tháng, ngoài ra ăn uống đi lại cũng rất đắt đỏ, khiến số tiền ki cóp được trong năm bỗng chốc hết vèo. Vậy mà trường đã không thông cảm cho hoàn cảnh cho chúng tôi, mà đùng một phát họ tăng học phí lên cao như vậy thì chúng tôi lấy đâu ra tiền để nộp học phí?”.

Các giáo viên theo học các lớp tại chức tại Trung tâm GDTX tỉnh Kon Tum (do Trường ĐH Quy Nhơn liên kết mở) phản ánh với PV Dân trí trong tâm trạng chán nản.

Cùng chung tâm trạng bức xúc như anh Sơn là anh Lang Văn Thiên (33 tuổi), đang giảng dạy ở một trường tiểu học vùng sâu ở huyện Đăk Glei, Kon Tum. Nơi anh Thiên dạy cách TP Kon Tum hơn 160km. Anh Thiên cho biết, vợ anh cũng là giáo viên dạy cùng trường nhưng đang phải nghỉ ở nhà để chăm con nhỏ, đồng thời chế độ hưởng lương cũng bị cắt giảm hơn một nửa. Vì vậy cuộc sống của gia đình nhỏ đều trông chờ vào đồng lương ít ỏi của anh Thiên, trong khi anh còn phải gánh thêm chuyện học hành của mình ở thành phố. Vì vậy chuyện tăng học phí đã khiến anh Sơn phải "điên đầu".

Tình cờ gặp chúng tôi tại sân trường, anh Nguyễn Văn Hợi (29 tuổi, dạy tại Trường TH Ngọc Yêu, xã Ngọc Yêu, Tu Mơ Rông, Kon Tum - là xã đặc biệt khó khăn, cách TP Kon Tum hơn 120 km), rầu rầu cho biết: “Để được đi học như thế này là cả một sự phấn đấu cũng như quá trình tích cóp lâu dài của bản thân tôi. Nhưng với mức học phí tăng mạnh như thế này thì việc nâng cao kiến thức của chúng tôi có nguy cơ bị bỏ dở. Mà đúng như vậy, khóa chúng tôi đã có vài người bỏ học vì không đủ tiền nộp học phí”.Cùng chung những nỗi niềm của các thầy giáo trên, hàng trăm sinh viên đang học tại các lớp K18, K19, K20, K21, K22 (cả tiểu học và mầm non, đang theo học lớp đại học tại chức do Trường ĐH Quy Nhơn liên kết mở) đang rơi vào hoang mang vì tiền học phí tăng vọt. Tất cả họ đã làm đơn đề nghị gửi đến trường để mong được xem xét, nhưng kết quả nhận được chỉ là sự vô vọng.

“Khi chúng tôi gửi đơn đến trường để mong trường xem lại mức tăng, nhưng điều chúng tôi nhận được không phải là sự xem xét giảm số tiền tăng. Mà là việc giữ nguyên mức tăng cũ cùng với câu “sẽ tăng học phí theo từng năm”, và đến ngày 31/7/2012 (hạn chót), nếu sinh viên không nộp tiền học phí thì đến ngày 15/8, sẽ không cho thi hết năm. Đồng nghĩa với việc chúng tôi phải mất thêm 1 năm nữa cho việc học này nếu không có tiền đóng”, nhiều GV bức xúc giải bày.

Ông Nguyễn Bá Đông - phụ trách mảng Đào tạo của Trung tâm GDTX tỉnh Kon Tum cho chúng tôi biết, hiện Trung tâm có hơn 500 sinh viên ngành giáo dục đang theo học các lớp do Trường ĐH Quy Nhơn liên kết mở (các khóa từ K18- K22, cả tiểu học và mầm non). Trước thông báo tăng học phí của Trường ĐH Quy Nhơn, Trung tâm đã nhận được đơn phản ánh của sinh viên. Phải nói rằng, mức tăng như vậy đối với những GV vùng khó khăn của tỉnh Kon Tum là quá cao. Nên mặc dù hạn nộp học phí đã đến, nhưng hiện tại có chưa đến 10% sinh viên đóng học phí.

"Tình hình trên đã khiến chúng tôi lo sốt vó, bởi Trung tâm dù là cơ quan hành chính sự nghiệp, nhưng việc chi thu lại tự chủ, lương không phải do Nhà nước trả cho cán bộ, giảng viên nên nếu SV bỏ học nhiều thì cũng khá gay go" - ông Đông nói.

Trước sự kêu cứu của các SV, Giám đốc Trung tâm cũng đã đề xuất với Trường ĐH Quy Nhơn giảm học phí cho SV, đề nghị trường nới lỏng một tí, đừng làm quá chặt nhưng quyết định cuối cùng vẫn là Trường ĐH Quy Nhơn. Bởi họ giữ đến hơn 70% kinh phí đào tạo.

Ông Đông cho biết thêm, cùng mô hình liên kết đào tạo cho SV ngành giáo dục như ĐH Quy Nhơn tại Trung tâm này, song học phí của những SV đăng ký học lớp do ĐH Đà Nẵng tổ chức chưa đến 3 triệu đồng/năm (dù năm nay đã tăng). Còn bên ĐH Quy Nhơn, đối với sinh viên khóa mới tuyển vừa rồi đã tăng thu lên đến 4.800.000 đồng/năm.

Trao đổi với PV qua điện thoại, ông Nguyễn Hoàng Anh - Hiệu trưởng Trường ĐH Quy Nhơn cho biết, việc tăng học phí của trường là không có gì sai và đều nằm trong Nghị định 49 của Chính phủ, hệ không chính quy được tăng học phí gấp 1,5 lần so với chính quy. Vì vậy, mức thu của trường mới chỉ là 1,2 lần so với hệ chính quy (hệ chính quy 4,2 triệu đồng, còn không chính quy 4,8 triệu đồng), nên mức thu này chưa đội trần so với Nghị định. 

Ông Hoàng Anh cũng cho biết thêm, trước khi tăng học phí, trường cũng đã họp bàn với đơn vị liên kết ở Kon Tum rồi mới thu chứ trường không có tự ý thu. Sau khi tăng học phí, trường cũng đã nhận được đơn xin giảm của SV. Nhưng do đang là thời gian nghỉ hè và bận việc tuyển sinh, nên trường chưa tổ chức họp lại với bên liên kết được, vì vậy việc có giảm hay không thì còn chờ trường phải họp lại với bên liên kết. Bởi bên liên kết nhận 45% mức thu học phí còn trường ĐH Quy Nhơn nhận 55% số tiền này. Ngoài ra, trường cũng không cấm SV không được thi khi chưa nộp tiền học phí. 

Thiên Thư(tinmoi.vn)
Số lượt xem:869
Bài viết liên quan:
Trang chủ|Đăng nhập
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NGỌC HỒI - TỈNH KON TUM
Cơ quan chủ quản và Bản quyền thuộc về UBND huyện Ngọc Hồi
Quản lý và nhập thông tin: Văn phòng HĐND-UBND huyện, đường Phạm Văn Đồng - thị trấn Plei Kần - huyện Ngọc Hồi - tỉnh Kon Tum;
Điện thoại: Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện - 02603. 504.577;
Email: ubnd.ngochoi@chinhphu.vn.

 

Chung nhan Tin Nhiem Mang

1806409 Tổng số người truy cập: 6891 Số người online:
Phát triển:TNC