banner
Thứ 4, ngày 24 tháng 4 năm 2024
Chủ tịch nước thăm Khu tự trị Nenetskiy- Liên bang Nga
30-7-2012
(VOV) - Chủ tịch đánh giá cao kết quả hợp tác giữa Nenetskiy với các địa phương và cơ quan chức năng tại Việt Nam.

Tiếp tục chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, chiều và tối 29/7, theo giờ Việt Nam, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và đoàn cấp cao nước ta đã rời Moscow đến thăm khu tự trị Nenetskiy và dự Lễ đưa Mỏ Khosedayu của Rusvietpetro vào khai thác công nghiệp. Đây là dự án hợp tác khai thác dầu khí giữa Việt Nam và Liên bang Nga tại Nenetskiy.

Sau gần 3 giờ bay, đoàn công tác của Chủ tịch nước đã tới sân bay Naryan-Mar. Lễ đón trang trọng theo truyền thống của người dân địa phương diễn ra tại sân bay.

Thống đốc khu tự trị Nenetskiy Fedorov, Thị trưởng thành phố Naryan Fedorova tới tận chân cầu thang máy bay đón Chủ tịch nước. Những người dân trong trang phục truyền thống, tay cầm bánh mỳ và muối mời Chủ tịch nước thưởng thức cùng lời chào mừng tốt đẹp thể hiện những tình cảm đặc biệt của thổ dân địa phương nói riêng và tình cảm giữa 2 nước Việt Nam-Liên bang Nga nói chung.

 

Chủ tịch nước mong muốn, các các cấp ngành, địa phương của hai nước tăng cường giao lưu trao đổi đoàn, có kế hoạch phối hợp hiệu quả.

 

Naryan-Mar là thành phố thủ phủ của Khu tự trị Nenetskiy có gần 2 vạn người dân Nga sinh sống. Với những thế mạnh về tài nguyên năng lượng, khai thác lâm sản, hải sản, Nenetskiy đã ký quan hệ hợp tác phát triển với tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu của Việt Nam.

Bên cạnh những công trình kiến trúc hiện đại, thành phố vẫn lưu giữ được những nét đặc trưng về phong tục tập quán của người dân vùng gần Bắc Băng Dương.

Chủ tịch nước cũng đã dự Lễ đón dòng dầu đầu tiên tại khu mỏ Tây Khosedayu của Liên doanh dầu khí Việt – Nga Rusvietpetro; thăm hỏi, động viên và dự lễ trao Huân chương Lao động hạng 3 cho tập thể Liên doanh dầu khí Việt- Nga và Tổng Giám đốc Rusvietpetro. 

Trong vòng chưa đầy 2 năm, Liên doanh đã lần lượt đi vào khai thác 2 khu mỏ Bắc Khosedayu và Visovoi, đưa sản lượng khai thác lên hơn 1,5 triệu tấn dầu một năm, lập nên kỷ lục mới về tiến độ thăm dò và khai thác dầu khí tại vùng cực bắc của Liên bang Nga.

Chủ tịch nước biểu dương nỗ lực vượt qua khó khăn của tập thể kỹ sư, công nhân và khẳng định kết quả này đã góp phần tích cực vào mối quan hệ hợp tác toàn diện Việt-Nga.

Cũng trong tối qua theo giờ Việt Nam, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có cuộc gặp gỡ với ngài Thống đốc Khu tự trị Fedorov I.G. Chủ tịch nước cảm ơn sự đón tiếp nồng nhiệt, thân tình của lãnh đạo và người dân khu tự trị dành cho đoàn; bày tỏ vui mừng được lần đầu tiên đến Khu tự trị Nenetskiy chiêm ngưỡng vẻ đẹp của phương Bắc nước Nga, chứng kiến những đổi thay nhiều mặt, truyền thống lịch sử, nét đẹp văn hóa lâu đời của người dân nơi đây.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, nước Nga bao la và vĩ đại, đồng thời cũng rất gần gũi với người dân Việt Nam. Chủ tịch nước tin tưởng với truyền thống hợp tác tốt đẹp giữa hai đất nước, Liên doanh Rusvietpetro sẽ tiếp tục lập thêm nhiều kỳ tích mới trên bước đường phát triển, góp phần làm thay đổi bộ mặt Nenetskiy và ghi tên mình vào danh sách những liên doanh thành đạt nhất của hai nước, góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác toàn diện Việt Nam – Liên bang Nga.

Chủ tịch nước đánh giá cao kết quả hợp tác giữa Naryan-Mar, Nenetskiy với các địa phương và cơ quan chức năng tại Việt Nam, xem đây là thể hiện sâu sắc của tình cảm gắn bó, quan hệ truyền thống được vun đắp qua nhiều thế hệ lãnh đạo và người dân hai nước.

Cảm ơn lãnh đạo Khu tự trị đã tạo điều kiện giúp đỡ các doanh nghiệp Việt Nam hoạt động hiệu quả trên địa bàn, Chủ tịch nước mong muốn, các các cấp ngành, địa phương của hai nước tăng cường giao lưu trao đổi đoàn, có kế hoạch phối hợp hiệu quả thực hiện các chương trình mục tiêu kinh tế xã hội, làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược toàn diện được lãnh đạo hai nước nhất trí tăng cường thực hiện./. 

Theo vov.vn
Số lượt xem:767
Bài viết liên quan:
Trang chủ|Đăng nhập
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NGỌC HỒI - TỈNH KON TUM
Cơ quan chủ quản và Bản quyền thuộc về UBND huyện Ngọc Hồi
Quản lý và nhập thông tin: Văn phòng HĐND-UBND huyện, đường Phạm Văn Đồng - thị trấn Plei Kần - huyện Ngọc Hồi - tỉnh Kon Tum;
Điện thoại: Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện - 02603. 504.577;
Email: ubnd.ngochoi@chinhphu.vn.

 

Chung nhan Tin Nhiem Mang

1806409 Tổng số người truy cập: 17222 Số người online:
Phát triển:TNC