banner
Thứ 6, ngày 29 tháng 3 năm 2024
Chủ động các phương án chống hạn đảm bảo nước tưới vụ Đông Xuân
13-4-2018

Trạm quản lý thủy nông huyện hiện đang quản lý 10 công trình hồ, đập dâng chứa nước, phục vụ nhu cầu tưới tiêu cho 933.28 hecta diện tích cây công nghiệp, lúa và hoa màu trên địa bàn 6 xã, thị trấn. Trong đó, diện tích lúa trên 500 ha, số còn lại là diện tích cây công nghiệp và rau màu các loại. Trước những diễn biến bất thường của thời tiết, hạn hán kéo dài.  Ngay từ đầu vụ, Trạm đã tiến hành rà soát, đánh giá lại các công trình thủy lợi, tiến hành tu bổ, sửa chữa. Đồng thời, tổ chức phát dọn , khơi thông cống rãnh, dòng chảy, nạo vét được trên 35 km kênh mương nội đồng và chủ động chuẩn bị tốt phương tiện, vật tư, nhân lực sẵn có, sẵn sàng đối phó khi có hạn hán xảy ra.

Anh Nguyễn Xuân Hạnh - nhân viên Trạm quản lý Thủy nông huyện Ngọc Hồi cho biết:Về đầu mùa khô Trạm có tổ chức nạo vét, phát dọn các công trình kênh mương để  phục vụ tưới cho bà con. Đặc biệt một số công trình thiếu nước Trạm cũng đã chủ động liên hệ với người dân, Ủy ban nhân dân xã chuyển đổi một số cây trồng thích hợp hơn và Trạm trực tiếp xuống những công trình thiếu nước phục vụ tưới luân phiên cho cây trồng và kết hợp với các đơn vị khác tuyên truyền cho bà con tiết kiệm nước. Tới thời điểm hiện tại chưa có diện tích nào xảy ra hạn hán.

Tuy nhiên, qua theo dõi mực nước các hồ chứa, lưu lượng nước ở các đập dâng đang ở mức thấp, nếu thời tiết không mưa tiếp tục kéo dài thì đến cuối vụ đông xuân, thời điểm cuối tháng 4 và đầu tháng 5 khi cây lúa đang trong giai đoạn làm đòng, trổ bông thì lượng nước ở các công trình thủy lợi sẽ cạn kiệt. Do vậy, theo dự báo, một số diện tích lúa ở những chân ruộng cao, cuối kênh như Công trình Nước Phia thôn Thung nai xã Đăk xú sẽ bị thiếu nước. Vì thế, trong thời gian tới, ngoài sự vào cuộc tích cực của ngành chuyên môn trong công tác phòng chống hạn thì mỗi người dân cần nâng cao ý thức trách nhiệm, sử dụng nước tưới tiêu hợp lý, tiết kiệm nguồn nước. Qua đó, góp phần hạn chế được số diện tích bị hạn xuống mức thấp nhất, tránh gây thiệt hại cho nông dân./.

 

Trần Nguyên
Số lượt xem:636
Bài viết liên quan:
Trang chủ|Đăng nhập
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NGỌC HỒI - TỈNH KON TUM
Cơ quan chủ quản và Bản quyền thuộc về UBND huyện Ngọc Hồi
Quản lý và nhập thông tin: Văn phòng HĐND-UBND huyện, đường Phạm Văn Đồng - thị trấn Plei Kần - huyện Ngọc Hồi - tỉnh Kon Tum;
Điện thoại: Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện - 02603. 504.577;
Email: ubnd.ngochoi@chinhphu.vn.

 

1806409 Tổng số người truy cập: 8415 Số người online:
Phát triển:TNC