banner
Thứ 5, ngày 28 tháng 3 năm 2024
Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh kiểm tra công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em; công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ năm 2017
11-12-2017

Thấm nhuần tư tưởng của Bác “Trẻ em là tương lai của đất nước”, vì vậy trong thời gian qua, huyện Ngọc Hồi đã tập trung tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức nhận thức và ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành, cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trong việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Ngọc Hồi hiện có 16.421 trẻ em dưới 16 tuổi. Trong đó, trẻ em là người dân tộc thiểu số là 12.307. Số người chưa thành niên từ 16 đến 18 tuổi là 2.223, riêng dân tộc thiểu số là 1.397 người. Trong những năm qua, huyện đã thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách  đối với trẻ em nói chung và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nói riêng.

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, thay đổi hành vi cho người dân ngày càng được nâng cao và đi vào chiều sâu. Nhận thức, thái độ và trách nhiệm của cấp uỷ, chính quyền các địa phương đối với tầm quan trọng của công tác bảo vệ trẻ em được chuyển biến rõ nét thông qua việc quan tâm, chỉ đạo, đầu tư cho sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc trẻ em; gia đình và cộng đồng đã nhận thức tốt hơn về trách nhiệm bảo vệ trẻ em, đặc biệt là nhóm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Bên cạnh đó, việc huy động được sự ủng hộ của nhiều cá nhân, tổ chức xã hội quan tâm chăm lo cho trẻ em đạt được nhiều kết quả, qua đó đã góp phần khích lệ trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em trên địa bàn.

Về công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ, thời gian qua các cấp ủy, chính quyền luôn quan tâm chỉ đạo và đạt nhiều kết quả. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về bình đẳng giới được lồng ghép vào việc xây dựng và tổ chức thực hiện chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển KT-XH của địa phương.

Hiện toàn huyện có 27.830 là nữ/tổng dân số, trong đó có 26.833 trong độ tuổi lao động; có 7.184 hội viên/13.697 phụ nữ. Riêng nữ CBCC, VC là 96 người, trong đó nữ tham gia giữ chức vụ là 18; nữ dân tộc thiểu số tham gia các cương vị lãnh đạo, quản lý là 10; nữ tham gia BCH Đảng bộ huyện là 9/42, đạt 21,4%; cấp xã là 34/119 đạt 28%; nữ tham gia HĐND huyện là 12/31 đạt 38,7%; HĐND cấp xã là 70/209 đạt 33,4%.

Hầu hết các cơ quan, đơn vị, địa phương đã quan tâm thực hiện tốt việc quy hoạch, tạo nguồn, tăng tỷ lệ cán bộ nữ đương chức. Công tác phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, đặc biệt là bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái tiếp tục được đẩy mạnh.

Bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, từng bước xóa bỏ định kiến giới, tư tưởng trọng nam khinh nữ nhằm thúc đẩy thực hiện bình đẳng giới, xóa bỏ các hình thức bạo lực trên cơ sở giới, trong đó có có hành vi phá thai vì lựa chọn giới tính thai nhi, hành vi xâm hại, quấy rối tình dục đối với phụ nữ và trẻ em gái. Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ huyện đã phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể liên quan và các địa phương vào cuộc quyết liệt, kiên trì bảo vệ quyền lợi của nạn nhân bị xâm hại, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Đánh giá cao các kết quả về công tác bảo vệ, chăm sóc giáo dục trẻ em và các hoạt động bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ  thời gian qua, đồng chí Nguyễn Phúc Ánh – Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh đề nghị huyện tiếp tục quan tâm thường xuyên hơn nữa trong công tác này; đồng thời đề nghị huyện tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện hiệu quả Luật Bình đẳng giới và các chủ trương, chính sách về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ tại các sở, ngành, cơ quan, địa phương. Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, đa dạng để nâng cao nhận thức của toàn xã hội đối với hoạt động bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ và công tác bảo vệ, chăm sóc giáo dục trẻ em. Các tổ chức đoàn thể cần phát huy tốt hơn vai trò của mình để thực hiện hoạt động này mang tính đồng bộ và đi vào chiều sâu.

Cẩm Kỳ
Số lượt xem:377
Bài viết liên quan:
Trang chủ|Đăng nhập
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NGỌC HỒI - TỈNH KON TUM
Cơ quan chủ quản và Bản quyền thuộc về UBND huyện Ngọc Hồi
Quản lý và nhập thông tin: Văn phòng HĐND-UBND huyện, đường Phạm Văn Đồng - thị trấn Plei Kần - huyện Ngọc Hồi - tỉnh Kon Tum;
Điện thoại: Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện - 02603. 504.577;
Email: ubnd.ngochoi@chinhphu.vn.

 

1806409 Tổng số người truy cập: 7744 Số người online:
Phát triển:TNC