banner
Thứ 6, ngày 19 tháng 4 năm 2024
Ngọc Hồi vươn lên từ gian khó
14-10-2016

Cách đây vừa tròn 25 năm, ngày 15/10/1991, huyện Ngọc Hồi được thành lập theo quyết định của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ). Trong 25 năm qua, xây dựng và phát triển, từ một địa phương với những khó kăn bộn bề với điểm xuất phát thấp kinh tế-xã hội còn thấp, cơ sở hạ tầng kỹ thuật xã hội nghèo nàn, lạc hậu, đời sống của đại bộ phận nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn; song, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát và hỗ trợ kịp thời của Trung ương, của tỉnh; cùng với sự nỗ lực, tinh thần cần cù, sáng tạo, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Ngọc Hồi đã phát huy truyền thống cách mạng và những tiềm năng, thế mạnh sẵn có để xây dựng huyện Ngọc Hồi ngày càng ổn định và từng bước phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân. 

Mỗi kỳ Đại hội là một lần Đảng bộ huyện Ngọc Hồi tổng kết những kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình lãnh đạo của Đảng sự điều hành của chính quyền địa phương; thẳng thắn nhìn nhận, đánh giá những mặt hạn chế trong công tác lãnh đạo, từng bước tháo gỡ khó khăn, tranh thủ sự đầu tư hỗ trợ của cấp trên; nắm bắt thời cơ thuận lợi, đề ra chủ trương, giải pháp phù hợp với thực tiễn, xác định mũi nhọn trong chỉ đạo... tạo đà cho cho một sự phát triển trên một tầm cao mới; giải quyết tốt những "bài toán" kinh tế - xã hội mà thực tiễn đặt ra và đòi hỏi giải quyết. Nhờ phát huy tốt sức mạnh trí tuệ của cả Đảng bộ, chính quyền địa phương, sự đoàn kết nhất trí và ủng hộ của các tầng lớp nhân dân mà các tiềm năng thế mạnh của địa phương từng bước được khai phá, tạo nên những đổi thay về bộ mặt kinh tế - xã hội theo hướng tích cực. Với quyết tâm cao của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, sau 25 năm lập lại, huyện Ngọc Hồi đã đạt được những kết quả to lớn, đáng tự hào. 

Từ một nền kinh tế du canh, du cư với phương thức canh tác lạc hậu, đến nay đồng bào các dân tộc trong huyện Ngọc Hồi đã biết làm thủy lợi, trồng lúa nước 2 vụ và các loại cây nông sản, cây công nghiệp có giá trị kinh tế cao, đời sống của người dân không ngừng được cải thiện. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng định hướng, tỷ trọng công nghiệp - xây dựng và thương mại - dịch vụ giai đoạn 1991 - 1996 không đáng kể thì đến giai đoạn 2011 - 2015 đạt 36,03%. Thu nhập bình quân đầu người luôn tăng theo từng giai đoạn, giai đoạn 1996 - 2000, bình quân người dân chỉ thu nhập đạt 1,2 triệu đồng/người/năm; giai đoạn 2001 - 2005 đạt 3,78 triệu đồng/người/năm; giai đoạn 2006 – 2010 đạt 11,7 triệu đồng/người/năm thì đến giai đoạn 2011 - 2015 đã lên đến 28,2 triệu đồng/người/năm. Nếu như năm 1991 tỷ lệ hộ nghèo của địa phương là trên 70% dân số thì đến cuối năm 2015 tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống dưới 9% (theo tiêu chí cũ).  

Nông, lâm nghiệp và thủy sản có những chuyển biến tích cực, phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa. Giai đoạn 1996 - 2000 tỷ trọng nông, lâm nghiệp và thủy sản đạt tỷ trọng 43,1%, đến giai đoạn 2010 - 2015 giảm xuống còng 29,62%; giá trị sản xuất đạt 553,2 tỷ đồng. Cơ cấu cây trồng, vật nuôi chuyển dịch tích cực, diện tích cây công nghiệp không ngừng mở rộng. Các mô hình kinh tế VAC, VACR có hiệu quả ngày càng được nhân rộng. Công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng được tăng cường, tỷ lệ độ che phủ rừng đạt 45,7%. Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới bước đầu đạt kết quả tích cực.

Trong những năm qua việc đầu tư cơ sở hạ tầng trên địa bàn huyện Ngọc Hồi phát triển khá tốt, đáp ứng được nhu cầu của nhân dân, từ nhiều nguồn vốn, sau 25 năm thành lập huyện; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được tăng cường. Hệ thống đường liên xã và giao thông nông thôn thông suốt. 100% số hộ dân được sử dụng điện; trên 90% hộ được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu xây dựng đồng bộ đã tạo tiền đề cho kinh tế ngày càng phát triển. Đặc biệt, cùng với việc triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn trong thời gian qua đã phát huy hiệu quả, huy động được sức dân, góp phần tạo nên bộ mặt nông thôn mới, đáp ứng nhu cầu thụ hưởng của nhân dân; nhất là việc huy động nhân dân trong việc hiến đất, tài sản trên đất để làm đường giao thông nông thôn, mỗi năm lại có hàng chục công trình được nghiệm thu đưa vào sử dụng phát huy tốt hiệu quả, tạo cho bộ mặt của huyện có nhiều khởi sắc theo hướng CNH, HĐH nông nghiệp, nông thôn và cố gắng xây dựng huyện Ngọc Hồi trở thành thị xã vào cuối năm 2017.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội được quan tâm đầu tư đúng mức. Sự nghiệp giáo dục đào tạo có nhiều tiến bộ, qui mô, mạng lưới trường lớp các cấp học, bậc học được mở rộng. Hiện toàn huyện có 17/36 trường đạt chuẩn quốc gia. Nếu như năm 1991 tỷ lệ học sinh trong độ tuổi đến lớp đạt 99% thì đến năm 2010 trẻ trong độ tuổi đến lớp đạt 99%; đến năm 2015 huyện đã giữ vững và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và giáo dục THCS. Nhiều mô hình học tập được duy trì tốt như “tiếng kẻng học tập”, “góc học tập” đã giúp cho phong trào học tập ở địa phương ngày càng nâng cao. Hưởng ứng cuộc vận động "toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá", đến nay toàn huyện Ngọc Hồi có 9.376/11.361 hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa; 60/76 thôn, làng, tổ dân phố được công nhận Làng văn hóa; 42/66 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt danh hiệu “cơ quan văn hóa”…Hoạt động văn hóa, văn nghệ, thông tin, y tế, thể dục thể thao được quan tâm, đáp ứng tốt hơn nhu cầu hưởng thụ của nhân dân; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân từng bước được nâng cao.

Công tác quốc phòng - an ninh được tăng cường, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, giữ vững mối quan hệ hữu nghị với các địa phương láng giềng của 2 nước bạn Lào và Campuchia.

Cùng với phát triển kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng và tổ chức cán bộ được triển khai thực hiện tương đối đồng bộ, đạt được nhiều kết quả tích cực, nhất là việc nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức Đảng. Những ngày đầu mới thành lập toàn huyện mới có 10 tổ chức cơ sở Đảng với 292 đảng viên, đến nay có 59 tổ chức cơ sở Đảng với 2.058 đảng viên. Đã tập trung kiện toàn củng cố những tổ chức đảng yếu kém, xoá được các thôn, làng, tổ dân phố trắng đảng viên, trắng tổ chức đảng. Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã được triển khai sâu rộng, mang lại hiệu quả thiết thực, nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, tạo được sự đồng thuận trong xã hội, phát huy tốt hơn sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc, nhân dân phấn khởi, tin tưởng vào sự nghiệp đổi mới của Đảng, sự lãnh đạo của Đảng bộ huyện, sự quản lý điều hành của chính quyền địa phương.

Phát huy những thành tựu đạt được, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, trong thời gian tới, Đảng bộ huyện lần thứ VI (2015 - 2020) đã chỉ ra mục tiêu tổng quát là: Khai thác và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển. Nâng cao chất lượng tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế nhanh theo hướng đẩy mạnh dịch vụ - công nghiệp, chú trọng phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp – xây dựng, nông nghiệp, nông thôn. Phát triển toàn diện lĩnh vực văn hóa – xã hội; nâng cao rõ rệt đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Giữ vững ổn định chính trị xã hội. Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ; hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền; củng cố và phát huy cao nhất sức mạnh khối đại đoàn kết các dân tộc. Xây dựng huyện Ngọc Hồi ổn định và phát triển bền vững.

25 năm trôi qua, khoảng thời gian đó đối với quá trình xây dựng và phát triển của một huyện không phải là dài nhưng với sự đoàn kết, năng động và sáng tạo; Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Ngọc Hồi đã thật sự vươn lên từ trong gian khó. Và, với việc triển khai thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Ngọc Hồi lần thứ VI, chúng ta có quyền tin tưởng rằng, Ngọc Hồi sẽ là một trong những điểm sáng trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của tỉnh, đem lại cuộc sống giàu mạnh, hạnh phúc và no ấm cho nhân dân địa phương.  

Đắc Vinh
Số lượt xem:600
Bài viết liên quan:
Trang chủ|Đăng nhập
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NGỌC HỒI - TỈNH KON TUM
Cơ quan chủ quản và Bản quyền thuộc về UBND huyện Ngọc Hồi
Quản lý và nhập thông tin: Văn phòng HĐND-UBND huyện, đường Phạm Văn Đồng - thị trấn Plei Kần - huyện Ngọc Hồi - tỉnh Kon Tum;
Điện thoại: Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện - 02603. 504.577;
Email: ubnd.ngochoi@chinhphu.vn.

 

Chung nhan Tin Nhiem Mang

1806409 Tổng số người truy cập: 2198 Số người online:
Phát triển:TNC