banner
Thứ 6, ngày 29 tháng 3 năm 2024
Chuẩn bị kỳ họp đầu nhiệm kỳ
7-6-2016

Thứ nhất, xác định thời gian tổ chức kỳ họp đầu nhiệm kỳ. Người hoạt động chuyên trách phải nắm chắc các Luật liên quan để có cơ sở tham mưu một cách khoa học. Theo Luật tổ chức chính quyền địa phương năm 2015, “Kỳ họp thứ nhất của Hội đồng nhân dân khoá mới được triệu tập chậm nhất là 45 ngày, kể từ ngày bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân”. Chúng ta đã biết, ngày bầu cử đại biểu hội đồng nhân dân đã diễn ra trong ngày 22 tháng 5 năm 2016. Tức là kỳ họp thứ nhất của khoá mới phải tổ chức trước ngày 05 tháng 7 năm 2016. Còn theo Luật ngân sách Nhà nước, “Hội đồng nhân dân cấp huyện và xã thực hiện quyết toán ngân sách không quá 6 tháng kể từ khi kết thúc năm ngân sách”. Tức là, Hội đồng nhân dân cấp huyện và cấp xã sẽ phải quyết toán ngân sách năm 2015 trước ngày 01 tháng 7 năm 2016. Như vậy, để tổ chức kỳ họp thứ nhất của Hội đồng nhân dân cấp huyện và xã khoá mới không phạm Luật thì ngày được chọn phải là ngày đáp ứng quy định của cả hai Luật là trước ngày 01 tháng 7 năm 2016. Nó đảm bảo việc quyết toán ngân sách không quá 6 tháng khi kết thúc năm ngân sách, đồng thời nó cũng đảm bảo điều kiện trước 45 ngày kể từ ngày bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân. Bên cạnh đó, Luật tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 và quy chế hoạt động của Hội đồng nhân dân các cấp cũng quy định rõ về thời gian gửi tài liệu trước cho Thường trực HĐND và các ban Hội đồng nhân dân để thẩm tra và thời gian gửi tài liệu trước cho đại biểu Hội đồng nhân dân nghiên cứu. Vì vậy, người hoạt động chuyên trách cần tính toán dự kiến cả thời gian tác nghiệp cho các cơ quan liên quan để tham mưu Chủ tịch Hội đồng nhân dân quyết định ngày họp liên tịch bàn và quyết định về kỳ họp.

Thứ hai, xác định nội dung chương trình kỳ họp. Người hoạt động chuyên trách phải nhận định đúng tình hình, nội dung nào quan trọng, cần thiết buộc phải đưa vào chương trình kỳ họp. Nội dung nào chưa cấp bách, gác lại trình kỳ họp sau liền kề. Bởi, kỳ họp thứ nhất thực hiện việc xác nhận tư cách đại biểu, để đại biểu thực hiện nhiệm vụ thảo luận, bàn bạc và biểu quyết để Hội đồng nhân dân bầu ra các chức danh theo Luật định. Cũng trong thời điểm tháng 6 là thời gian các địa phương tổ chức kỳ họp Hội đồng giữa năm. Vì vậy, Hội đồng nhân dân các địa phương phải thực hiện nhiệm vụ xem xét báo cáo tình hình thực hiện KT-XH đảm bảo an ninh quốc phòng 6 tháng đầu năm 2016. Quyết toán ngân sách địa phương cấp huyện và cấp xã năm 2015. Ngoài ra, Hội đồng nhân dân có thể xem xét một số tờ trình cấp bách khác của Uỷ ban nhân dân trình kỳ họp để ban hành nghị quyết đúng Luật định. Đây là những nội dung được bàn bạc thật kỹ lưỡng tại Hội nghị liên tịch, sao cho đảm bảo đủ thời gian cho các ban Hội đồng nhân dân thẩm tra trước khi trình kỳ họp.

Thứ ba, Phân công, phân nhiệm rõ ràng. Trên cơ sở nội dung chương trình kỳ họp đã được xác định tại Hội nghị liên tịch, Thường trực Hội đồng nhân ban hành các văn bản liên quan để chuẩn bị kỳ họp gồm Kế hoạch tiếp xúc cử tri, thông báo nội dung chương trình, thời gian địa điểm tổ chức kỳ họp. Trong các văn bản này cần xác định rõ tên loại văn bản trình kỳ họp để khâu chuẩn bị tài liệu được thuận lợi gồm tài liệu gì, cơ quan nào chịu trách nhiệm, cơ quan nào thực hiện, thời gian nào buộc phải hoàn thành để phục vụ cho công tác thẩm tra. Cũng như giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan đơn vị tham mưu giúp việc cho Hội đồng nhân dân trong việc chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ kỳ họp.

Để làm tốt công tác chuẩn bị kỳ họp đầu nhiệm kỳ này, đòi hỏi cán bộ hoạt động chuyên trách Hội đồng nhân dân phải là người tâm huyết, nhạy bén linh hoạt, bản lĩnh quyết đoán, biết quy tụ lòng người để tạo khối đoàn kết thống nhất, cùng nhau chia sẻ công việc, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc; để tránh lãng phí thời gian, công sức của cán bộ công chức, tiền bạc của Nhà nước và nhân dân, các địa phương nên tổ chức một kỳ họp làm hai nhiệm vụ là bầu các chức danh theo luật định và thực hiện nhiệm vụ của kỳ họp giữa năm, không nhất thiết tổ chức hai kỳ họp gần nhau thiếu tính khoa học. Đây là việc cần sự kế thừa, nối tiếp công việc của nhiệm kỳ trước trong việc thẩm tra tài liệu trình kỳ họp. Đại biểu được bầu giữ các chức vụ nhiệm kỳ sau có trách nhiệm kế thừa nhiệm vụ của các chức danh ở nhiệm kỳ trước trong việc thực hiện chức năng nhiệm vụ theo luật định.

Như vậy, chuẩn bị kỳ họp Hội đồng nhân dân đầu nhiệm kỳ một cách chu đáo, kỹ lưỡng sẽ quyết định chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội đồng nhân dân trong suốt cả nhiệm kỳ. Đặc biệt, kỳ họp thứ nhất của Hội đồng nhân dân là kỳ họp “chọn mặt gửi vàng”, giao trọng trách quan trọng trong việc gánh vác nhiệm vụ của địa phương.

Ngọc Hà
Số lượt xem:820
Bài viết liên quan:
Trang chủ|Đăng nhập
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NGỌC HỒI - TỈNH KON TUM
Cơ quan chủ quản và Bản quyền thuộc về UBND huyện Ngọc Hồi
Quản lý và nhập thông tin: Văn phòng HĐND-UBND huyện, đường Phạm Văn Đồng - thị trấn Plei Kần - huyện Ngọc Hồi - tỉnh Kon Tum;
Điện thoại: Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện - 02603. 504.577;
Email: ubnd.ngochoi@chinhphu.vn.

 

1806409 Tổng số người truy cập: 11976 Số người online:
Phát triển:TNC