banner
Thứ 7, ngày 20 tháng 4 năm 2024
Xã Bờ Y xây dựng làng nghề truyền thống gắn với phát triển du lịch
25-3-2015

Làng nghề truyền thống đang có một vị trí quan trọng trong đời sống kinh tế, văn hoá, xã hội của mỗi địa phương. Mỗi làng nghề là hình ảnh thu nhỏ đầy bản sắc văn hóa của mỗi dân tộc. Nó khẳng định được những nét độc đáo, riêng biệt không thể thay thế. Xây dựng làng nghề gắn với phát triển du lịch chính là một hướng đi đúng đắn và hợp với quy luật phát triển. Đây là một cách giới thiệu sinh động về con người, văn hóa, cuộc sống của mỗi vùng miền và địa phương. Bên cạnh những lợi ích tăng trưởng về kinh tế, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo còn góp phần giữ gìn, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hoá của mỗi dân tộc.  

Xã Bờ Y có lợi thế là nằm trong khu vực kinh tế Cửa khẩu quốc tế Bờ Y nên thuận lợi về phát triển du lịch. Xã có 17 dân tộc anh em sinh sống, tạo cho địa phương có bản sắc đa dạng về văn hóa. Đồng thời, là điểm đến để nhớ về kỷ niệm của một thời máu lửa chiến tranh; là nơi có vị trí địa lý độc đáo, đó là ngã ba Đông dương và Cột mốc quốc gia ba biên. Với lợi thế về vị trí địa lý, văn hóa và lịch sử, vấn đề xây dựng làng nghề truyền thống gắn với phát triển du lịch đang là ưu tiên hàng đầu của Đảng bộ xã.

Đảng bộ tập trung chỉ đạo xây dựng Đề án phát triển làng nghề truyền thống. Xã có nhiều dân tộc, giàu về bản sắc văn hóa nên một số ngành nghề cũng mang bản sắc riêng của từng dân tộc đó. Trước mắt, xây dựng làng nghề ở thôn Đắk Mế. Về nhóm nghề truyền thống, như nghề thủ công mỹ nghệ, điêu khắc, dệt thổ cẩm, đan lát, rèn, mộc, thêu ren, tạc tượng, chế biến rượu cần, cơm lam... Như vậy, làng nghề vừa cho sản phẩm hàng hóa vừa là sản phẩm du lịch đặc trưng hấp dẫn, thu hút khách.

Về phát triển du lịch văn hóa, tìm về ký ức lịch sử, được là lợi thế của xã Bờ Y. Nơi có nhiều chứng tích, di tích lịch sử, Cửa khẩu quốc tế Bờ Y, Siêu thị miễn thuế, Cột mốc 3 biên,  có Đền tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ Trường Sơn với tháp chuông lớn, đây là điểm du lịch tâm linh hấp dẫn, có lòng hồ Đắk HNiêng rất thơ mộng. Phát triển loại hình du lịch này gắn với các dịch vụ lưu trú, mua sắm, giao lưu ẩm thực, không gian văn hóa lễ hội…, nhất là phát triển du lịch cộng đồng sẽ là những trải nghiệm khó quên của du khách muôn phương..

Với những giải pháp thiết thực và sự chỉ đạo sâu sát, quyết tâm của Đảng bộ, hy vọng rằng một ngày không xa xã Bờ Y sẽ trở thành một trong những điểm đến đầy thú vị với du khách. Đời sống của nhân dân không ngừng được cải thiện nâng cao; bản sắc văn hóa các dân tộc được phát huy, bản tồn và giữ vững.

Nguyễn Văn Tôn
Số lượt xem:3215
Bài viết liên quan:
Trang chủ|Đăng nhập
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NGỌC HỒI - TỈNH KON TUM
Cơ quan chủ quản và Bản quyền thuộc về UBND huyện Ngọc Hồi
Quản lý và nhập thông tin: Văn phòng HĐND-UBND huyện, đường Phạm Văn Đồng - thị trấn Plei Kần - huyện Ngọc Hồi - tỉnh Kon Tum;
Điện thoại: Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện - 02603. 504.577;
Email: ubnd.ngochoi@chinhphu.vn.

 

Chung nhan Tin Nhiem Mang

1806409 Tổng số người truy cập: 5 Số người online:
Phát triển:TNC